Nhà văn Nguyễn Quốc Trung, bạn tôi, qua đời vì Covid

Trần Đăng Khoa

14/09/2021 08:02

Theo dõi trên

Bạn thân của tôi, nhà văn Nguyễn Quốc Trung, văn nghệ Quân đội, nhập viện quân y 175 ngày 30.8, đã mất lúc 1h50 trưa 10/9/2021 vì covid.

nha-van-quoc-trung-1631580567.jpg
 

Chúng tôi vẫn thường xuyên trao đổi với nhau. Anh còn dặn tôi cẩn thận đừng để nhiễm covid. Hai hôm nay tôi điện cho anh không được. Chỉ nhắn tin RẤT LO CHO BAN, TRUNG ƠI. Bây giờ thì anh đã đi rồi. Anh sống độc thân. Không cho bạn bè biết tên nguòi thân trong gia đình nên cũng chẳng biết báo cho ai. Thường trực VNQĐ sẽ nhận tro cốt. Nhà văn Bích Ngân cũng vừa báo nhà văn Lê Thành Chơn cũng vừa mất. Chúng ta mất nhiều nhà văn quá mà không đến tiễn đưa được. Buồn vô cùng.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương, TBT Văn nghệ Quân đội, Phó Chủ tịch HNVVN, vừa điện thông báo với tôi. Nhà văn Nguyễn Quốc Trung vào viện đi bằng xe máy. Vì Sài gòn những ngày dịch dã này rất khó bắt Taxi. Vào viện anh cũng điện cho Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều, tôi và nhà văn Nguyễn Bình Phương. Chị vợ và hai con anh cũng đang ở SG. Nhưng vì dương tinh covid, nên không vào chăm được.

Các bác sĩ hộ lý viện 175 thay gia đình chăm anh rất chu đáo. Chính Trung cũng điện cho tôi, nói rằng các bác sĩ ở đây tốt lắm. Anh mất, không thể cứu nổi vì có nhiều bệnh nền. Gia đình muốn xin về mai táng chứ không thiêu. Nhưng chết vì bệnh covid thì phải thiêu để bảo đảm an toàn. Trung cũng như bệnh nhân covid sẽ  được lo toan chu đáo, rồi gửi ở chùa.

Sau vãn dịch, VNQĐ sẽ cùng gia đình đưa anh về Hương Sơn Hà Tĩnh. Tôi cũng đã nhắn Phương, nếu VNQĐ làm thủ tục đó thì cho tôi đi cùng để tôi với anh em nhà số 4 đưa anh về quê. Trung với tôi như người ruột thịt. Tôi báo tin Trung mất cho gia đình, ai cũng bàng hoàng. Nhà thơ Trần Nhuận Minh thực sự choáng váng vì mấy hôm trước còn nói chuyện với Trung qua điện thoại. Không ai ngờ Trung đi đột ngột thế này. Anh đã tiêm mũi 1, và cũng chỉ tiêm sau tôi một ngày. Covid đã đảo lộn tất cả. Đảo lộn cả thế giới. Vì thế, không thể chủ quan với con virus Vũ Hán này. Muốn an thân, tốt nhất là không dây với nó…

Tham khảo:

Đại tá - nhà văn Nguyễn Quốc Trung - SN 1956 tại xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung từng tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa Xuân năm 1975. Được tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã cho ông nhiều tư liệu quý để đưa vào những trang văn.

Vốn yêu màu áo lính nên khi bắt đầu sáng tác, nhà văn Nguyễn Quốc Trung đã chọn đề tài về chiến tranh và người lính. Ông được bạn đọc yêu quý với những tiểu thuyết: "Biên giới", "Bên rừng thốt nốt", "Thời chúng mình yêu nhau", "Người trong cõi người", "Đất không đổi màu", "Dòng sông bên chùa"... Ngoài ra, ông cũng là tác giả của một số tập truyện ngắn như: "Người đàn bà hồn nhiên", "Trong tiết thanh minh", "Đêm trừ tịch", "Người đến từ nước Mỹ", "Cô gái tính nhảy cầu Rạch Miễu"…

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung đã nhận được nhiều giải thưởng văn học uy tín của Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Văn Nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam), Bộ Quốc phòng và Giải thưởng Văn học sông Mê Kông lần thứ nhất năm 2007 cho hai tiểu thuyết "Người đàn bà khóc mướn", "Đất không đổi màu".

Người lao động - Thanh Hiệp

_____

Nhập ngũ năm 1974, giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ, Nguyễn Quốc Trung có mặt trong chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn. Nhưng dấu ấn người lính Cụ Hồ sâu đậm nhất trong cuộc đời và các tác phẩm văn chương của Nguyễn Quốc Trung là thời kỳ làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia.

Là nhà văn chiến sĩ, Nguyễn Quốc Trung cùng đồng đội, đồng nghiệp của mình ở Quân đoàn 4 (Binh đoàn Cửu Long) như các nhà văn: Lê Huy Khanh, Trần Đình Thế... theo sát bước chân người lính tình nguyện. Từ những tháng ngày gian khổ ác liệt ấy, các ông cho ra đời các tác phẩm văn học đậm dấu ấn người lính của đội quân nhà Phật trên đất nước chùa Tháp. Sống lặng lẽ, đôi khi khó hiểu, nhưng các nhân vật trong tác phẩm của Nguyễn Quốc Trung đầy sôi động, với nỗi trăn trở với đời, với người. Say mê sáng tạo, Nguyễn Quốc Trung như con tằm thầm lặng nhả tơ.

Từ những ngày đầu cầm bút, Nguyễn Quốc Trung đã theo đuổi đề tài chiến tranh và người lính. Năm 1982, Nguyễn Quốc Trung được giải nhất cuộc thi truyện ngắn của Báo Sài Gòn Giải Phóng, với tác phẩm Những tia chớp phía chân trời, thể hiện mối tình giữa một anh bộ đội biên giới và cô thanh niên xung phong.

Sau này, ra mắt năm tiểu thuyết Biên giới, Bên rừng thốt nốt, Thời chúng mình yêu nhau, Người trong cõi người, Đất không đổi màu; tập truyện ngắn Người đàn bà hồn nhiên, Trong tiết thanh minh, Đêm trừ tịch, Người đến từ nước Mỹ, Cô gái tính nhảy cầu Rạch Miễu..., ngòi bút của Nguyễn Quốc Trung luôn trào dâng như dòng sông cuộn chảy.

Sài gòn giải phóng - Trần Thế Tuyên

Bạn đang đọc bài viết "Nhà văn Nguyễn Quốc Trung, bạn tôi, qua đời vì Covid" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn