Phép lạ của Hồng Điều

Manh Pham

24/10/2021 01:07

Theo dõi trên

Làng tôi có anh Điều kết duyên với cô Hành. Nên mọi người gọi nhà họ là Điều Hành. Cái tên vợ chồng nghe căn cơ như cơ quan nhà nước vậy nên các cụ chắc mẩm họ sống hạnh phúc lắm lắm ý..

247085580-857060181621948-3182220584706958177-n-1634997755.jpg

Nhưng các cụ nhầm rồi các cụ ạ! Hôm rồi anh Điều ra ủy ban đâm đơn li dị... các cụ mới ngã ngửa ra là cái Hành, nó hành hạ thằng Điều gớm quá! Nên nó không thể chịu thêm được nữa. Trong khi chờ đợi tòa giải quyết thì cả làng đã giải quyết xong. Họ gọi phéng tên nhà chúng nó lộn lại là: Hành Điều. Cái câu chuyện thớ lơ đó chẳng hiểu sao lại dây mơ rễ má sang tận chuyện hoa hồng của tôi? Ở quê nó thú vị vậy đấy! Lắm khi từ những chuyện không đâu lại thành chuyện giết trâu, mổ bò... Chuyện nọ sọ sang chuyện kia. Liên kết, hòa hợp tự nhiên với nhau rất chi là không giả dối... Tôi yêu hoa hồng đến u mê, nên lúc nào cũng nghĩ đó là các cô nàng. Ai yêu hoa hồng hẳn là biết hồng bạch ho. Loài hoa cánh mịn như sứ, sai nụ, trắng muốt, thơm tho, mang vẻ đẹp thùy mị của con gái các nhà thuốc Nam gia truyền. Nàng bực mình vì mọi người đã quá lạm dụng lòng tốt của mình. Động ai ho tí là ngắt cả rổ về ngâm mật ong rồi hấp cơm. ..

Cũng tại Nàng cơ! Ai bảo trẻ em ho lòi họng ra mà vẫn chữa khỏi? Chính vì vậy mà người ta đã xao nhãng đi vẻ đẹp thuần khiết của nàng. Nói đến nàng là người ta chỉ nói đến bệnh ho.. Bức xúc quá còn gì!? Một đêm nào đó, do không cầm lòng được, nàng uống và tắm một loạt các loại phân vô cơ xuất sứ từ bên Nhật bên Mỹ đưa sang, rồi ra cạnh một ngôi miếu cổ trong đêm mưa thâm, nàng đã đột biến zen thành màu lụa điều cùng hương thơm nức mũi... Vậy là Bạch Ho đã đột biến thành Hồng Điều.. Vẫn gái quê thôi mà sao rực lòng cả thành phố. Thế là từ đàn ông lây sang đàn bà, từ vườn cà phát triển đến siêu thị, người ta điên đảo phát sốt vì hồng điều... Có cái lạ nữa là: Càng các ông bà già, lại càng mê như điêu đổ. Cập nhật in te rờ nét truyền mồm ở các chợ quê. Mới ngớ ra rằng: Tại màu điều là màu yếm ngực của các cô gái xưa như Thị Màu chẳng hạn. Mà người Pháp đã dựa vào đó đột biến thành xu - chiêng gi đó bây giờ.

Ở quê mà kém hàng xóm một cái không đâu nào đó, quả là khó chịu. Tôi cũng lần mò tìm mua không phải ở quê mà tận Hà nội một cây hồng điều cho nó sang chảnh. Kỳ công chăm bón bằng tất cả loại phân lợn tốt nhất, cho đến một sáng mùa thu nó nở xòe ra hai cái nụ và một bông hoa.. Ôi! Sướng quá thể đỗi.. Làm tôi hóa thành con ong chúi mũi vào hít cật lực mùi hương của nó. Đến nỗi người hồng nên, đầu choáng váng như say. Tôi chạy vụt vào chuồng lợn.. Tôi không dám khẳng định tại mùi lợn sề hay mùi nước giải của mẹ con nó mà tôi bỗng tỉnh táo khác thường . Thoáng nghĩ hay mình cũng biến gien!? Vì tôi bỗng nghe được hết tiếng của động vật. Con bò cười khà..kha.. đang hát: "Em là em bé ngoan"; Tuy hàm trên không răng nhưng vẫn xinh. Đằng kia con mái mơ đang chửi như tát nước vào mỏ con gà trống là: Đồ đa tình, không chung thủy. Chỗ này con lợn sề ỏn ẻn ngọt ngào như mía lùi:

- Em xin ngiêng mình chào Anh Bác Chú ạ! Abc có thấy đàn con em dễ thương không?

Nói rồi đôi mắt hiền từ của bà mẹ 13 con ngấn lệ:

- Anh Bác Chú Ơi! Từ ngày trồng hồng Abc cấm mẹ con em ra vườn nên em nhờ Abc nói với cái Hồng Điều là em thương nó lắm lắm và biết ơn nó lắm lắm. Nhớ khi xưa hồi em còn trẻ, chẳng hiểu sao thịt, xương của họ nhà em rớt giá thảm hại. Chúng em bị cả làng hắt hủi, bán tống, bán tháo, đập chuồng, phá trại, thi nhau giết cả lợn giống.. Chính Abc cũng đã định giết thịt em đúng không!? Em không trách vì Abc hết tiền mua cám, không nỡ để em chết đói.. Nhìn Abc khổ tâm em cũng đã sẵn sàng hi sinh tấm thân ngọc ngà cứu chủ. May mắn thay! Cơn sốt hoa hồng bùng phát. Abc cắn răng bán cụ bạch ho trước cửa được 7 triệu bị bớt mất 2 triệu còn 5. Thế là có tiền mua cám mà nhờ vậy em đã thoát chết, lại xinh tươi, lại đẻ mắn. ..

- Ờ.. ờ.. Abc xin lỗi! Từ rày không giết lợn sề nữa.

Nàng lợn vẫn ngân nga như Mc:

- Em cầu mong cho cái hồng điều con chị hồng bạch mãi mãi xinh thơm.. Tiện thể nhờ Abc có vào mạng cho em gửi lời cảm ơn đến tất cả các người tốt răng, tốt bụng đã giải cứu thịt lợn, cứu cả họ hàng hang hốc chúng em... Em hứa dạy lũ con ăn hỗn, ỉa nhiều.. có bao nhiêu cứt mà loài người gọi là phân, xin biếu hết Abc bón hoa hồng.. Abc nhớ ủ kỹ nhe..

Tôi thốt lên như trong mơ:

- Ừ ừ.... Cám ơn bộ lòng tốt của cô! Tiện thể tôi hứa từ nay không xơi dồi lợn nữa và không chửi ai là: " Ngu như lợn nữa"!

Bỗng trên nóc nhà một con chuột cống bịt mũi cười khùng khục nói cắt ngang:

- Đúng là bọn dở hơi.

Tất cả bỗng im bặt.. Rồi lại như có phép lạ lộn ngược lại tất cả. Bò lại bỏm bẻm nhai, gà lại quang quác. Lợn lại ủn ỉn.. tôi lại vụt ra chỗ cây điều nhìn như thôi miên, luyến tiếc… Từ ngày có cây hồng điều nở hoa.. Chẳng hiểu sao uy tín của tôi tăng vọt lên khó lường. Cả làng góp nhời như trên mạng like vậy. Họ đùn tôi vào tổ hòa giải, đến hòa giải vợ chồng nhà Hành Điều.. Thế mới tệ. Khó lắm! Nhưng chót bị có uy tín nên tôi liều văng tục. Ở quê người có uy tín văng tục cũng dễ hiểu., thậm trí văng tục thì dường như họ lại nghe hơn, chứ ngọt ngào quá họ lại ngại bảo mình là: "Mật ngọt chết ruồi".

- Mình tôi đi hòa giải nhà nó là đủ. Cần đéo gì kéo cả đoàn rồi chúng chẳng biết nghe ai.

Ở quê khi văng tục nó hiệu nghiệm vậy đấy! Tổ hòa giải cầm đầu là cô Nhõn nhất trí trăm phần trăm. Nhưng với điều kiện: Không thành công, ông phải quay về chăn lợn. Biết vợ chồng nhà Hành Điều rất mê hoa hồng. Chờ đến cuối thu trời se se lạnh.. khi ấy thường đàn bà hay nhớ đến đàn ông và ngược lại. Tôi cắt một cành hồng điều mới chiết đến tặng vợ chồng họ rồi gọi thằng Điều xuống chuồng lợn nói chuyện. Thực ra đấy là địa chỉ lí tưởng cho các đôi trai gái tỏ tình. Tôi kể cho Điều nghe câu chuyện kỳ lạ trên mà nó tin sái cổ. Được thể tôi bảo:

- Phép lạ luôn hiện hữu khi ta yêu một cái gì đó hết tình và hết mình.

Cái Hành hay nói những điều khó nghe, nhưng nếu cháu yêu nó hết tình, cháu sẽ thấy miệng nó như mỏ con chim đang hót líu lô.. Cháu sẽ thấy nó thật đáng yêu chứ không phải hành hạ đúng không?. Vậy bác tặng cháu cây Điều để cháu nhớ một điều là: Cháu hãy yêu nó như lú lẫn. Yêu nó đưa hết tiền, để lại ít mua thẻ điện thoại thôi. Thương nó như hết giờ, không đi chơi khuya và bù khú bạn bè, trừ hôm nào họp lớp..  Đấy! Rồi cháu thấy. Vài hôm nó biến gien ngay mà xem.. cỡ nó đang là củ hành sẽ đột biến thành hoa hồng chứ không đùa đâu. Mai này cả làng gọi vợ chồng mày là: Hồng Điều. Nghe không sướng à!? Ở quê tôi cứ cái gì sướng là người ta thích. Để tăng uy tín tôi nói:

- Quý vợ chồng mày bác nói vậy, mày không nghe bác về chăn lợn. Đéo thèm quan tâm cho chết cha chúng mày đi.

Ấy thế mà lại được việc mọi người ạ! Hôm rồi đích thân cô Nhõn đi điều tra, thấy vợ chồng nó đang đuổi nhau quanh chuồng lợn huỳnh huỵch, cười khinh khích như bọn dở hơi. Chẳng hiểu nhìn thấy gì? Mà cô quăng dép chạy về:

- Đúng là dở hơi biết bơi ông ạ! Thấy ông kể. Tôi tự nhiên như con điên. Tôi lạy ông để cho tôi một cây Điều đi.. Bao nhiêu tôi cũng ừ.

Tôi đùa:

- Cành chiết bằng cái đũa 1 triệu cô dám không!?.

Tổ trưởng hòa giải rút phắt cạp quần:

- Đây 1 triệu. Ông cắt cho tôi ngay và luôn. Khiếp đắt vãi cả cạp quần...

Lấy hồng xong. Cô ta bớt lại 800k. Gọi là lấy may. Thế là lần đầu tiên trong đời bán được cành hồng điều có phép lạ. Tôi đã lỗ vốn nặng. Thôi! Cũng chẳng sao. Mình đeo kính nên dễ tính.

 

Theo Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Phép lạ của Hồng Điều" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn