Sắc xuân

Phạm Thành Trai

12/02/2024 07:47

Theo dõi trên

“Sắc Xuân” không chỉ là một bài thơ mà còn là một bài học về cách sống hòa mình với thiên nhiên, tự lực tự cường và xây dựng một xã hội hòa bình, hạnh phúc.

sac-xuan-1707698596.jpg
 

SẮC XUÂN

Tặng quý bạn và tặng cả ta

 

Xuân về thêm sắc thắm

Của Trời Đất và Người

Bầu trời như sà xuống

Mặt đất cất cánh lên

 

Ngàn hoa đua sức nở

Muôn người khoe nét tươi

Lá vàng không chịu rụng

Cứ đỏ rực giữa trời

 

Người già thì trẻ lại

Trẻ em như lớn lên

Bốn phương và tám hướng

Cứ quây quần bên nhau

 

Thôi trò gây binh lửa

Để Nhân gian xanh màu

Lớp trẻ đua sáng tạo

Cánh già vũ khúc vui

 

Cõi người đâu cõi tạm

Nên Phật mới ra đời

Chúa Trời đã xuống thế

Mong hạnh phúc muôn nơi

 

Phật Trời chỉ định hướng

Còn thực hành là ta

Muốn sống vui sống khoẻ

Phải tự mình "nở hoa "

 

Phải tự chăm mặt đất

Phải tự vén mây trời

Thêm trí tuệ nhân tạo

Cuộc sống đẹp muôn nơi!

 

4h / mồng Ba Tết Nhâm Thìn (13/02/2024) – PTT

sac-xuan1-1707698596.jpg
 

Lời bình của  Phạm Việt Long

Bài thơ Sắc Xuân của Phạm Thành Trai ca ngợi sắc xuân của trời đất và con người, bày tỏ niềm vui, hy vọng và khát vọng của tác giả và nhân gian trong mùa xuân mới. Bài thơ cũng gửi gắm thông điệp về sự hòa hợp, bình an và hạnh phúc cho muôn loài.

“Sắc Xuân” không chỉ là một bức tranh tươi sáng về mùa Xuân mà còn là một tác phẩm nghệ thuật sử dụng các phương tiện ngôn ngữ một cách khéo léo để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc. Tác giả đã tận dụng hình ảnh tượng trưng và ngôn ngữ hình tượng để mô tả sự tái sinh và hòa mình của thiên nhiên vào mùa Xuân. Bức tranh sắc Xuân được tạo ra không chỉ qua những từ ngữ mạnh mẽ như “sắc thắm”, “đỏ rực” mà còn qua sự sắp xếp cú pháp và âm vần tinh tế. Các câu thơ ngắn, gọn được sắp xếp một cách hài hòa, tạo nên một giai điệu mềm mại, êm đềm, thúc đẩy người đọc đắm chìm trong không gian mùa Xuân.

Bài thơ cũng mang lại thông điệp sâu sắc về sự tái sinh, hòa bình và hạnh phúc. Tác giả khuyến khích con người tự mình “nở hoa”, tự chăm sóc cuộc sống của mình để tạo ra một cuộc sống đẹp đẽ và hạnh phúc hơn. Từ đó, “Sắc Xuân” không chỉ là một bài thơ mà còn là một bài học về cách sống hòa mình với thiên nhiên, tự lực tự cường và xây dựng một xã hội hòa bình, hạnh phúc.

 

Bạn đang đọc bài viết "Sắc xuân" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn