Thừa Thiên-Huế nghẹt thở trong ngập lụt và nguy cơ lở đất do mưa lớn

Chúc Sơn (Tổng hợp)

21/10/2023 15:22

Theo dõi trên

Thừa Thiên-Huế đang đối mặt với tình hình mưa lớn và ngập lụt nghiêm trọng từ ngày 20 đến 29/10. Theo dự báo, lượng mưa trong khoảng từ 200 đến 350mm, thậm chí có nơi vượt quá 400mm, gây ra lo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đáng lo ngại.

lut-thu-thien-hue3-1697876334.jfif

Vẽ minh họa: Bing

 

Tình hình mưa lớn đã gây ngập lụt và sạt lở đường Hồ Chí Minh, tạo ra khó khăn lớn cho việc lưu thông và giao thông trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, có sự cải thiện đáng kể trong tình hình, và công tác khắc phục đang được triển khai. Các thủy điện địa phương đã được chỉ đạo tăng cường xả nước để đối phó với tình hình này, nhằm tạo dung tích phòng lũ chủ động và hạ mực nước hồ.

Các cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo lũ lớn trên các sông Hương và sông Bồ. Mực nước trên sông Bồ dự kiến sẽ tiếp tục tăng và có thể vượt quá mức báo động cấp III. Để đối phó với tình hình này, các thủy điện đang điều tiết nước với lưu lượng lớn nhất, khoảng 2.000 m3/s. Điều này đặt ra sự cần thiết cho người dân cần phải có các phương án chủ động ứng phó với mưa lũ, và công tác cảnh báo đang được tăng cường.

Tình hình đã ảnh hưởng đến giáo dục, khi Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên-Huế đã quyết định cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ chiều ngày 18/10 để đảm bảo an toàn. Nhất là các huyện Phong Điền, Quảng Điền, và thị xã Hương Trà đã bị ngập nặng, và nhiều tuyến đường trở nên không an toàn cho việc đi lại.

Dự báo thời tiết của Đài Khí tượng thủy văn cho biết, tình hình mưa to đến rất to sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 19/10. Tổng lượng mưa cả đợt dự kiến từ 21 đến 29/10 là từ 200-350mm, với nơi có lượng mưa vượt quá 400mm. Mực nước trên sông Bồ và sông Hương có thể vượt quá mức báo động, đặt nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc, đặc biệt tại các huyện A Lưới, Nam Đông, Hương Thủy, Hương Trà, Phong Điền, Phú Lộc.

Toàn bộ tình hình này đang đặt ra yêu cầu cần phải đề cao công tác ứng phó và cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản trên địa bàn Thừa Thiên-Huế trong bối cảnh mưa lớn và lũ quét tiềm ẩn.

lut-thu-thien-hue4-1697876431.jfif

Vẽ minh họa: Bing

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Thừa Thiên-Huế nghẹt thở trong ngập lụt và nguy cơ lở đất do mưa lớn" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn