Trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất

Mộc Miên

13/09/2023 23:57

Theo dõi trên

Tối 13/9/2023, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất.

1-1694623428.jpg
Các đại biểu dự lễ trao giải

Đến dự lễ trao giải có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, cùng đông đảo các vị lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương, các tác giả đoạt giải và phóng viên các cơ quan báo chí.

2-1694623449.jpg

Các đại biểu dự lễ Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất do Bộ VVHTTDL và Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Với 1.084 tác phẩm dự giải, đây là giải báo chí có số lượng tác phẩm dự thi lớn nhất của ngành tổ chức trong năm đầu tiên. Sau các vòng sơ khảo, chung khảo, Ban tổ chức đã quyết định chọn 94 tác phẩm để trao giải cá nhân và 3 giải dành cho tập thể.

3-1694623468.jpg

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất do Bộ VVHTTDL và Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã vinh danh 4 nhóm tác giả đạt giải Nhất, trong đó, loại hình Báo in có 2 giải: “Chấn hưng văn hóa Việt Nam - yêu cầu được khẳng định từ thực tiễn” của tác giả Nguyễn Thị Mai Anh, Tạp chí Cộng sản; Loạt 4 kỳ "Các hệ giá trị Việt Nam - "ngọc" càng mài càng sáng" của nhóm tác giả Báo Quân đội Nhân dân gồm Vũ Lệ Huyền (Khánh Huyền), Phạm Thị Thu Thủy (Thu Thủy, Băng Châu), Nguyễn Thị Thảo (Nguyễn Thảo), Tô Minh Ngọc (Tô Ngọc), Trần Thị Yến (Trần Yến). Giải Nhất loại hình Truyền hình có 1 giải: Tọa đàm “80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam” của nhóm tác giả Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương gồm Nguyễn Quý Mạnh Minh, Lê Quang Nga. Loại hình Ảnh báo chí có 1 giải: Phóng sự 8 ảnh “Người thổi hồn cho đất thành Di sản thế giới” của tác giả Trần Huấn, Báo Văn hóa. Loại hình Phát thanh không có giải Nhất.  

4-1694623487.jpg

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao giải thưởng cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả đạt giải Nhất

Ban tổ chức vinh danh 15 tác giả, nhóm tác giả đạt giải Nhì, 25 tác giả, nhóm tác giả đạt giải Ba và 50 giải Khuyến khích. Đồng thời, Ban tổ chức đã trao 3 giải tập thể cho các đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi chất lượng cao nhất gồm: Báo Nhân dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Điện tử Tổ quốc.

5-1694623512.jpg

Đồng chí Phạm Tất Thắng, đồng chí Lê Quốc Minh trao chứng nhận và biểu trưng giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Nhì

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh: “Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Gắn kết giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; phát huy nhân tố con người, lấy nhân dân làm trung tâm; phát huy vai trò của văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực của sự phát triển”. Đặc biệt, Kết luận Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Phát huy cao độ những giá trị văn hoá, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, tầm nhìn 2045; xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hoá, giá trị của quốc gia - dân tộc”.

Triển khai Nghị quyết của Đảng, Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, ngay từ đầu nhiệm kỳ, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phát động chủ đề công tác gắn với nhiệm vụ trọng tâm công tác từng năm, trong đó nhấn mạnh công tác xây dựng môi trường văn hoá cơ sở và công tác tổ chức cán bộ. Tinh thần đó đã được lan toả sâu rộng đến các địa phương trong cả nước cũng như các cấp, các ngành, trong đó có các cơ quan báo chí.

8-1694623532.jpg

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cũng tuyên bố phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ 2 năm 2023

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban Tổ chức đã thay mặt Ban tổ chức trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương; sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, có hiệu quả của các cơ quan báo chí, các nhà báo đối với công tác VHTTDL nói chung, đối với Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” nói riêng.

6-1694623557.jpg

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm trao giải thưởng cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả đạt giải Ba

Cùng với 94 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả và 3 tập thể được tôn vinh, các tác phẩm tham dự giải được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, toàn diện, chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa, góp phần khẳng định những dấu ấn, kết quả nổi bật nửa nhiệm kỳ ngành văn hóa, thể thao và du lịch thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết thêm.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng tuyên bố phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ 2 năm 2023 để tiếp tục lan tỏa những thành tựu của ngành, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đối với sự nghiệp phát triển văn hóa , thể thao và du lịch.

Đồng chí Thứ trưởng cũng đồng thời trân trọng đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên, biên tập viên quan tâm, tổ chức sản xuất, xuất bản những tác phẩm báo chí tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Việc triển khai Nghị quyết của Đảng, Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuộc sống; chuyển động của ngành Văn hóa sau chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư tại Thư chúc mừng nhân dịp Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023; công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hoá; từng bước cụ thể hóa vai trò của văn hóa - “hệ điều tiết” trong sự vận động mọi mặt của đời sống; tiếp cận, khai thác giá trị văn hóa trên tinh thần “Văn hóa là kết quả của kinh tế, đồng thời là động lực của sự phát triển kinh tế”; xây dựng môi trường văn hoá cơ sở; định vị vị thế và thế mạnh của du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hóa; phát triển công nghiệp văn hóa, chính sách nguồn lực và giải pháp phát triển thể dục, thể thao…

7-1694623581.jpg

Các Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Tạ Quang Đông trao giải cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả đạt giải Khuyến khích

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Thể thao và Du lịch” nhằm giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình. Đồng thời, phát hiện những điển hình tiên tiến trong ngành; cổ vũ, động viên cán bộ toàn ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình.

Đây cũng là cơ hội để các nhà báo, phóng viên, biên tập viên được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch, gia đình.