Vĩnh Phúc: Siết chặt quản lý người từ các vùng dịch trở về địa phương

Hồng Yến

16/07/2021 05:58

Theo dõi trên

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 cả nước và thứ 2 ở Vĩnh Phúc đến nay, Vĩnh Phúc đã ghi nhận 103 ca mắc Covid-19. Trong đó, 10 trường hợp trở về từ thành phố Hồ Chí Minh gần, tất cả các trường hợp này đều được cách ly tập trung sau khi đi từ sân bay về địa phương.

to-vo-vit-1626389790.jpg
Hằng ngày, các thành viên Tổ phòng, chống Covid-19 thôn Cẩm Trạch đến từng nhà kiểm tra việc ghi chép “Sổ nhật ký kê khai di chuyển của các thành viên trong gia đình”

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các địa phương đã siết chặt quản lý người từ các vùng dịch trở về, nâng cao vai trò, hiệu quả của các Tổ Covid cộng đồng, cùng với đó là sự nỗ lực của chính quyền cấp cơ sở. Hiện nay, số trường hợp đi về từ các vùng có dịch của các tỉnh, thành phố khác là hơn 2.500 người. Toàn tỉnh còn 74 trường hợp F1 đang thực hiện cách ly tập trung và 866 trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà sau khi trở về từ các vùng có dịch.

Gia đình ông Hoàng Văn Tiến, thôn Cẩm Trạch, xã Đại Tự, huyện Yên Lạc nhiều năm nay có con trai đi làm ăn tại thành phố Hồ Chí Minh, mỗi nă m chỉ về quê một đến 2 lần vào dịp tết và 1 dịp khác trong năm khi gia đình có việc lớn. Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nên làm ăn cũng khó khăn, các con ông muốn trở về địa phương.

Được các thành viên trong Tổ phòng, chống Covid-19 thôn tuyên truyền, ông Tiến gọi điện thoại cho con, nắm thông tin chính xác địa điểm trở về, số hiệu chuyến bay, thời gian có mặt tại sân bay để báo cáo với chính quyền địa phương. Nhờ đó, trưa ngày 8/7, vợ chồng con trai ông cùng đứa cháu nội đã được xe chuyên dụng của Trung tâm y tế huyện Yên Lạc đón tại sân bay Nội Bài về và đưa đi cách ly ngay. Ông Tiến chia sẻ: “Hằng ngày, nghe các thông tin tuyên truyền trên loa phát thanh về tình hình dịch bệnh, được các thành viên Tổ phòng, chống Covid-19 trong thôn đến nhà tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã thực hiện nghiêm công các quy định phòng chống dịch. Con trai tôi sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19 đã được đưa đi điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh; con dâu và cháu trai được cách ly tập trung khi chưa về đến nhà, tránh lây nhiễm đến các thành viên trong gia đình và những người khác trong thôn.”

Những ngày này, các thành viên trong Tổ phòng, chống Covid-19 thôn Cẩm Trạch thường xuyên mở điện thoại liên lạc 24/24h - đây là quy định đã có từ lâu của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Đại Tự, để mọi thông tin đều được trao đổi qua điện thoại hoặc bất cứ khi nào cần triển khai công việc, các thành viên đều phải có mặt. Mỗi thành viên trong tổ được giao quản lý, giám sát từ 30-35 hộ gia đình, có nhiệm vụ tuyên truyền các hộ thực hiện nghiêm công tác phòng dịch; phát “Sổ nhật ký kê khai di chuyển của các thành viên trong gia đình” và hướng dẫn, theo dõi các gia đình cập nhật thông tin hằng ngày, đặc biệt, các trường họp ở địa phương khác đến gia đình, cần ghi rõ thời gian đến, thời gian đi để phục vụ công tác truy vết nhanh chóng, thuận tiện.

Ông Đoàn Cảnh Toàn, tổ trưởng Tổ Covid-12 thôn Cẩm Trạch cho biết: Thời điểm này, các thành viên trong Tổ phòng, chống Covid-19 thôn đã thực hiện rà soát toàn bộ người dân đi làm ăn sinh sống ở các khu vực: Bắc Ninh, Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và các vùng có dịch để cập nhật số điện thoại liên lạc, có vấn đề gì sẽ liên hệ trực tiếp, đồng thời, tuyên truyền các gia đình có nhiệm vụ vận động con em học tập, làm ăn xa không trở về địa phương, trường hợp đặc biệt cần về phải có phải có giấy xác nhận của chính quyền nơi tạm trú và giấy xác nhận âm tính với Covid -19 trong vòng 72 giờ. Các gia đình có công việc cưới, giỗ, tang, Tổ phòng, chống Covid thôn phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện tốt công tác phòng dịch. Hiện trong thôn có khoảng 200 hộ dân làm ăn sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh đều được chúng tôi giám sát, quản lý chặt chẽ thông qua số điện thoại. “Nhờ đó, thôn có 20 trường hợp trở về từ các địa phương khác đều đã thực hiện nghiêm công tác cách ly y tế, hiện đã hết thời gian cách ly; 2 trường hợp từ thành phố Hồ Chí Minh trở về đều được Trung tâm Y tế huyện đón từ sân bay về thẳng địa điểm cách ly tập trung, nhân dân rất yên tâm và đồng tình ủng hộ. Tranh thủ chiều tối hoặc sáng sớm, các thành viên trong tổ phòng, chống Covid thôn lại đến từng nhà dân tuyên truyền, rà soát, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng dịch và cập nhật thông tin người thân, anh em từ địa phương khác trở về. Hễ có trường hợp người lạ đến thôn, người dân thông tin ngay, hiện chưa có trường hợp nào đi làm ăn xa về lọt vào thôn.” – ông Toàn cho biết thêm.

Đại Tự là một trong những xã có số lượng lớn lao động đi làm ăn ở tỉnh ngoài với xấp xỉ 1.200 người, riêng thành phố Hồ Chí Minh có 546 lao động. Để siết chặt quản lý người từ các vùng dịch trở về địa phương, các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng trong xã đã đến từng hộ gia đình thống kê, rà soát, phân loại từng tỉnh, đặc biệt nắm chắc số người đang sinh sống, làm việc tại các vùng có dịch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ gia đình vận động người thân trong lúc có dịch không nên di chuyển, khi nào tình hình dịch bệnh ổn định mới trở về địa phương. 

Ông Vũ Xuân Bắc, Chủ tịch UBND xã Đại Tự cho biết: “Do công tác tuyên truyền đến được với người dân trong xã, người dân có ý thức cao và lan tỏa đến những người thân đi làm ăn ngoài tỉnh cùng thực hiện các yêu cầu của tỉnh, của huyện. Có trường hợp ở thành phố Hồ Chí Minh về đã được thông tin trước nhưng trên đường về do trục trặc điện thoại, địa phương không kết nối được với công dân nhưng trường hợp này cũng tự giác về ngay Trung tâm Y tế huyện để khai báo và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Ngoài ra, 2 trường hợp gia đình có tang, người về từ thành phố Hồ Chí Minh và Hưng Yên đều được Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, tổ liên gia vận động thực hiện cách ly ngay, không về nhà.”

Tính từ ngày 22/6 đến nay, huyện Yên Lạc có 375 công dân địa phương trở về từ vùng dịch, trong đó, có 8 trường hợp nhiễm Covid-19 trở về địa phương từ ngày 6/7 đến nay đã được đưa đi điều trị. Qua rà soát, hiện toàn huyện có trên 7.500 công dân lao động ngoài tỉnh, gồm 3.188 người ở thành phố Hồ Chí Minh, người, 145 người ở Bình Dương, 116 người ở Đồng Nai, 130 người ở Bắc Ninh, 51 người ở Bắc Giang có nhu cầu muốn trở về địa phương.

Để siết chặt quản lý người từ vùng dịch trở về, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Yên Lạc yêu cầu Ban chỉ đạo các xã, thị trấn hằng ngày, hằng giờ cập nhật thông tin những công dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch có nhu cầu trở về địa phương thuộc địa bàn quản lý; nắm chắc số công dân sẽ di chuyển về địa phương cũng như thời gian, địa điểm, giờ đi, giờ đến và báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện trước 15h hằng ngày để có kế hoạch bố trí xe chuyên dụng đón về khu cách ly tập trung của huyện và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Hướng dẫn công dân khi về đến sân bay, nhà ga không được đi xe công cộng, không để người nhà đi đón, bắt buộc phải đi xe chuyên dụng của Trung tâm y tế huyện đón và đưa thẳng vào cơ sở cách ly. Những trường hợp công dân cố tình không sử dụng xe chuyên dụng mà về thẳng nhà sau đó mới đi khai báo thì bắt buộc phải cách ly cả nhà.

Theo ông Nguyễn Lê Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc: “Thực tế, công tác rà soát, nắm bắt toàn bộ người dân địa phương đi làm ăn ở các tỉnh, thành phố trong cả nước đã được huyện chủ động triển khai từ trước, tuy nhiên, huyện thực hiện quyết liệt từ đầu tháng 7/2021. Với những quy định chặt chẽ về công tác phòng dịch và đẩy mạnh tuyên truyền, người dân trên địa bàn hiểu, nâng cao nhận thức và chủ động thực hiện, đã có nhiều thông tin về dịch bệnh do người dân cung cấp. Trước đó, Yên Lạc cũng là địa phương đi đầu trong triển khai “Sổ nhật ký kê khai di chuyển của các thành viên trong gia đình”, được các thành viên 166 Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng giám sát chặt chẽ, góp phần cho việc truy vết được nhanh chóng, thuận tiện.”

Không chỉ Yên Lạc, những ngày này, hầu hết các địa phương khác trên địa bàn tỉnh đều nâng cao cảnh giác trước tình hình dịch bệnh, siết chặt quản lý người dân trở về từ vùng dịch. Thôn Tân An, xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường có 242 hộ dân, trong đó có 30 hộ với 60 người đang lao động, sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Từ khi thành phố Hồ Chí Minh lây lan dịch bệnh, toàn thôn có 14 người trở về và đều thực hiện nghiêm việc cách ly y tế. Tổ phòng, chống Covid-19 thôn tiếp tục bận rộn hơn với nhiệm vụ đi từng ngõ, gõ từng nhà rà soát, kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng dịch của người dân. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ dân vận động người thân ở các vùng dịch hạn chế trở về địa phương, nếu cần thiết phải trở về thì thực hiện nghiêm các quy định của địa phương về công tác phòng dịch. Bà Hoàng Thị Hoan, trưởng thôn Tân An cho biết: “Tổ phòng, chống Covid-19 thôn có 21 thành viên được chia nhỏ thành 7 tổ với 7 tổ liên gia để hoạt động hiệu quả hơn. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đến thời điểm này, không có gia đình nào đăng ký người thân trở về địa phương; nhiều thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch từ nhân dân phát giác và thông báo cho các thành viên trong tổ. Điều đó có thể thấy, ý thức của người dân thôn Tân An trong công tác phòng dịch là rất cao.”

Đến nay, 73 Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng xã Ngũ Kiên luôn phát huy hiệu quả. Các tổ đã rà soát tất cả các trường hợp sinh sống, làm việc ở các vùng dịch khi có nhu cầu trở về địa phương để có thông tin trước, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 xã chủ động quản lý, đưa công dân về địa phương an toàn phòng dịch. Ông Hoàng Văn Chương, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Không chỉ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát người dân thực hiện nghiêm “Sổ nhật ký kê khai di chuyển của các thành viên trong gia đình”, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 xã còn thực hiện cho các hộ gia đình có người thân sinh sống, làm việc ở ngoài tỉnh ký cam kết nghiêm công tác phòng dịch; thông tin kịp thời về tình hình cũng như lịch trình di chuyển để chính quyền địa phương nắm được, chủ động các biện pháp phòng dịch, tránh lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Mới đây, một công dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh đã được người nhà khai báo cụ thể, chính xác, nhờ đó, công dân đã được đón từ sân bay Nội Bài về Trung tâm Y tế huyện thực hiện cách ly và xét nghiệm, cho kết quả dương tính với Covid-19, đã tránh được sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vĩnh Tường, từ ngày 22/6 đến nay, toàn huyện có 286 người đi từ vùng dịch về, trong đó có 228 công dân về từ thành phố Hồ Chí Minh. 100% số công dân này đều đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Huyện cũng đã rà soát, lập danh sách lao động ngoài tỉnh làm việc, sinh sống trên địa bàn; đẩy mạnh rà soát, phát hiện, theo dõi kịp thời các trường hợp từ các ổ dịch trong cả nước về địa phương; quản lý chặt các công dân đã hoàn thành cách ly tập trung tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Đồng thời, yêu cầu Ban chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyên, thực hiện cho 100% các hộ gia đình ký cam kết, ghi nhật ký lịch trình di chuyển, tiếp xúc hằng ngày bảo đảm công tác phòng dịch.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Siết chặt quản lý người từ các vùng dịch trở về địa phương" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn