Vòng loại bảng B AFF Cup giữa VIỆT NAM 3 – MALAYSIA 0: Chung kết sớm

Nguyễn Mạnh Quý

13/12/2021 01:38

Theo dõi trên

Có thể coi trận đấu giữa 2 đội là 1 trận "chung kết sớm" của bảng B giữa đội Vô địch và Á quân AFF Cup năm 2018 và cũng là 2 đội có khả năng tranh chấp 2 vị trí đầu bảng B cũng như chức vô định AFF Cup 2020 đang diễn ra. Cho nên đội nào giành chiến thắng trận này thì gần như sẽ chắc suất đi tiếp đồng thời sẽ đoạt luôn ngôi đầu.

viet-nam-malyaxia1-1639332574.jpg
 

   

     ĐT Malaysia nhập cuộc ấn tượng tại AFF Cup 2020 với hai chiến thắng liên tiếp đánh bại Campuchia 3-1 ở trận ra quân, trước khi thắng đậm Lào 4-0 ở trận kế tiếp để độc chiếm ngôi đầu bảng B. Tuy vậy 4 ngày đá 2 trận, thể lực các cầu thủ Malaysia cũng hao mòn, lại thêm chấn thương và mắc Covid, đội Malaysia chỉ còn 19 cầu thủ tham gia trận đấu với tuyển VN. Ngoài ra, xét về thành tích đối đầu trước ĐT Việt Nam trong 5 trận gần nhất, Malaysia thua 4 trận và hòa 1 trận. Tuy vậy HLV Tan cheng Hoe vẫn tin tưởng sự bày binh, bố trận của mình, quyết đấu với tuyển VN trong trận chiến được coi là "chung kết sớm" này.

     Việt Nam đang là đội bóng được đánh giá nhỉnh hơn với đội hình chất lượng và có khoảng thời gian nghỉ ngơi 6 ngày sau trận đấu mở màn với chiến thắng nhẹ nhàng 2:0 trước đội tuyển Lào.

     Đối đầu với tuyển Malaysia, HLV Park vẫn giữ nguyên đội hình hàng thủ như đá với tuyển Lào, vẫn là thủ môn Nguyên Mạnh, hàng hậu vệ là Ngọc Hải, Thành Chung và Duy Mạnh, 2 cánh là Hồng Duy và Văn Thanh (thay Tấn Tài), vị trí thay đổi nhiều nhất là hàng tiền vệ gồm Tuấn Anh (thay Xuân Trường), Hoàng Đức và Quang Hải (thay Tiến Linh) tiền đạo gồm Văn Đức và Công Phương. Tuyển VN trong trang phục màu đỏ truyền thống.

     Trận đấu bắt đầu, ngay những phút đầu tiên đội tuyển VN đã chủ động dồn ép đối thủ 2' Vũ Văn Thanh chuyền bóng từ cánh phải. Adil Zufuan đánh đầu phá bóng hớ hênh và Công Phượng đã ra chân dứt điểm rất căng nhưng bóng đã vọt xà.

viet-nam-malyaxia2-1639332574.jpg
Quang Hải với cú sút sấm sét mở tỷ số đầu tiên cho tuyển VN

  10' Pha phối hợp tuyệt hay giữa Quang Hải và Công Phượng. Dù bị hậu vệ Malaysia theo kèm sát sao, Công Phượng vẫn kịp chạm bóng, khiến thủ thành Fahmi phải vất vả cứu thua.

  32' Tuấn Anh phối hợp với Hoàng Đức bên cánh trái, Tuấn Anh chuyền căng ngang vào trong để Quang Hải băng vào dứt điểm hiểm hóc,  làm bó tay thủ môn Malaysia, mở tỷ số cho ĐT Việt Nam.

  33' Quả đánh đầu về của Hoàng Đức quá mạo hiểm, rất may tiền đạo Malaysia không thể tận dụng cơ hội.

    34' Pha phối hợp như đá tập giữa Văn Thanh và Tuấn Anh bên cánh phải. Tuy nhiên cú dứt điểm của Văn Thanh lại đi thiếu chính xác.

  36'Quang Hải giật gót kỹ thuật cho Công Phượng đang băng xuống. Tiền đạo thuộc biên chế HAGL xử lí khéo léo thoát khỏi 2 hậu vệ Malaysia trước khi ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 bằng cú sút chân trái.

     Đội tuyển VN làm chủ tình hình, hoàn toàn khống chế các đường lên bóng của Malaysia.  

viet-nam-malyaxia3-1639332574.jpg
Bàn thắng nâng tỷ số lên 2:0 của Công Phượng

    Kết thúc hiệp 1, VN đang dẫn trước với tỷ số 2:0.    

   Vào hiệp 2, ĐT VN chủ động giảm pressing, chuyển sang phong tỏa các đường lên bóng của Malaysia, phải nói hàng tiền vệ với Tuấn Anh, Hoàng Đức, phối hợp với 2 tiền vệ biên Văn Thanh và Hồng Duy đã làm tê liệt toàn bộ hàng tiền vệ của người Mã, họ không thể  lên bóng hay kết nối được với tiền đạo, cho nên cơ hội của tuyển Malaysia hầu như không làm khó được thủ môn Nguyên Mạnh.

     Trong hiệp 2, HLV Park đã chủ động thay Công Phượng bằng Tiến Linh, đưa Bùi Tiến Dũng thay Thành Chung (khi cầu thủ này bị đau), Văn Toàn vào thay Quang Hải, Xuân Trường vào thay Văn Đức, Tấn Tài vào thay Hồng Duy. Các cầu thủ được thay hoàn toàn không làm cho ĐT VN yếu đi mà chúng ta chơi càng thanh thoát hơn, rất nhiều cơ hội đã bị các cầu thủ VN bỏ lỡ như Tiến Linh, Tuấn Anh, Quang Hải... việc chủ động giảm nhịp độ trận đấu bằng những đường chuyền phối hợp bóng ngắn đã làm cho các cầu thủ đỡ mất sức hơn và đội bạn hao phí sức lực vì phải chạy theo bóng.

  89' Tuấn Anh chặn được đường chuyền bóng của hậu vệ Malaysia lên tuyến trên liền chuyền cho Hoàng Đức, Hoàng Đức lừa qua 3 hậu vệ người Mã, tung cú sút sệt chân trái vào góc xa hạ gục thủ môn Malaysia, ghi bàn thắng thứ 3 cho tuyển VN. Kết thúc trận đấu, tuyển VN thắng tuyển Malaysia với tỷ số 3:0.

viet-nam-malyaxia4-1639332574.jpg
Cú sút của Hoàng Đức nâng tỷ số lên 3:0 

    

Video tổng hợp những giây phút thăng hoa của Việt Nam với 3 bàn thắng

Chúng ta thấy gì qua trận đấu này?

1. ĐT VN đã hoàn thành mục tiêu là thắng tuyển Malaysia trong trận "chung kết sớm" để có 3 điểm, tiếp tục con đường bảo vệ ngôi vương của mình.

2. ĐT VN đã trình diễn một lối chơi mà đội bạn phải tâm phục, khẩu phục, vừa giữ vững thế trận, làm chủ trận đấu và gỉam thiểu chấn thương cho các cầu thủ, để chuẩn bị đường dài cho quá trình bảo vệ chức vô địch.

3. Trình độ cầu thủ VN giữa đá chính và đá phụ hoàn toàn không có sự trênh lệch, các cầu thủ đều tuân thủ đấu pháp một cách chặt chẽ, tạo thế trận hoàn hảo khiến cho đội Malaysia hoàn toàn không có khả năng áp sát cầu môn VN.

     Việc Tuấn Anh đạt giải thưởng "cầu thủ hay nhất trận đấu" là hoàn xứng đáng với những gì anh thể hiện trên sân, lần đầu tiên anh tham gia một kỳ AFF Cup và thi đấu hết 90' ở trận đấu này là một nỗ lực rèn luyện không mệt mỏi của Tuấn Anh, một cầu thủ có lối đá hoa mỹ và giàu cảm xúc nhất của tuyển VN hiện nay.

     Có một điều lý thú ở trận đấu này là: Cả 3 bàn thắng của tuyển VN đều được ghi bằng chân trái.

     Chúc mừng HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự. Chúc mừng các CHIẾN BINH SAO VÀNG đã làm nên 1 trận cầu mãn nhãn dành cho người hâm mộ VN.

viet-nam-malyaxia5-1639332574.jpg
 
chuy-quy2d-1639319477.jpeg
 

 

Bạn đang đọc bài viết "Vòng loại bảng B AFF Cup giữa VIỆT NAM 3 – MALAYSIA 0: Chung kết sớm" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn