Xúc động ca khúc về quê hương xứ Đoài “Tự hào một miền quê”

Thuý Hằng

29/10/2023 22:41

Theo dõi trên

Nhạc sĩ Trần Hùng, người đang công tác tại Cục Đường cao tốc Việt Nam – Bộ Giao thông vận tải vừa giới thiệu ca khúc “Tự hào một miền quê”…

nhacsi-1698593994.jpg
Nhạc sĩ Trần Hùng

Ngày 9/10, vừa qua, nhạc sĩ Trần Hùng đã ra mắt ca khúc “Tự hào một miền quê” để cảm ơn người hâm mộ nhân dịp sinh nhật lần thứ 44 của mình và chúc mừng ngày giải phóng thủ đô 10/10.

Nhạc sĩ Trần Hùng Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, công tác trong ngành giao thông vận tải nhưng lại theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp, nhạc sĩ Trần Hùng luôn dành tình cảm đặc biệt cho quê hương, đất nước nhất là quê hương xứ Đoài, quê hương Tân Hội - Đan Phượng nơi Nhạc sĩ sinh ra và lớn lên. Các ca khúc do anh sáng tác không màu mè, không phô trương với nhiều thể loại khác nhau đã đi vào lòng người và thành công như: Chợ quê, Bốn mùa yêu thương, Tình cha nghĩa mẹ, Cha Tôi, Dáng đứng đảo xa, Người gieo chữ nơi đảo xa, Chị tôi, Tan biến đi vi rút corona, Tân Hội quê hương tôi…. Trong đó, nhiều tác phẩm đạt giải cao ở các cuộc thi sáng tác âm nhạc.

Nhạc sĩ Trần Hùng chia sẻ: Dù có là sáng tác cho quê hương nhưng tôi luôn nghĩ rằng tôi vẫn có nguồn cội để tự hào và để đi về. Những sáng tác của tôi về quê hương nói lên tình yêu của tôi, sự thương nhớ quê cha đất tổ của tôi nói riêng và của những người Việt xa xứ nói chung trên toàn thế giới.

Quê hương Đan Phượng được biết đến với hình ảnh “Quê hương người gái đảm”.  Đan Phượng là huyện ngoại thành nằm ở phía Tây của Thủ đô Hà Nội, cách Trung tâm Thành phố khoảng 20km, là một vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng. Là vùng đất có 3 con sông chảy qua: Sông Hồng, sông Đáy và sông Nhuệ cổ, đã bồi đắp cho Đan Phượng mảnh đất màu mỡ, quanh năm hoa thơm trái ngọt.

Với hệ thống di tích đậm đặc, có niên đại cao như Khu di tích tâm linh xã Hạ Mỗ, chùa Đôi Hồi, đền Tam Phủ, đền Sông, đình Đại Phùng... và nhiều loại hình văn hóa dân gian độc đáo như chèo tàu Tân Hội, ca trù Thượng Mỗ, thả diều Bá Giang; với những sản phẩm quê hương được kết tinh từ các làng nghề truyền thống như: Rượu Bá, đậu Trúng Đích, nem Phùng, kẹo lạc Tháp Thượng, nghề mộc Liên Hà...

trao-giai-1698594016.jpg
Nhạc sĩ đạt giải Ba tại cuộc thi sáng tác ca khúc về thầy cô do Bộ GD&ĐT tổ chức

Quê hương vinh dự 2 lần được đón danh hiệu Anh hùng; là huyện nông thôn mới, huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của Thành phố Hà Nội. Hiện nay, Đan Phượng đang tập trung các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành các tiêu chí lên Quận, phấn đấu đến năm 2025 trở thành quận Đan Phượng hiện đại, đô thị thông minh, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc, giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa quê hương.

Nhạc sĩ Trần Hùng cho biết: Tôi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tân Hội thuộc huyện Đan Phượng là quê hương của điệu hát chèo tàu với lịch sử lâu đời để lại, đây là nét văn hóa truyền thống được gìn giữ, phát huy và bảo tồn. Vì vậy, với tình yêu quê hương sâu sắc của mình, năm 2018, tôi đã sáng tác bài hát: “Tân Hội quê hương tôi”, ca khúc đã được UBND xã Tân Hội phát trên đài phát thanh hàng ngày đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng quê hương và phát triển văn hóa.

Tiếp tục phát huy tình yêu quê hương và khai thác sự trù phú của quê hương nơi anh sinh ra, năm 2022 Nhạc sĩ Trần Hùng đã sáng tác và cho ra mắt ca khúc “Tự hào người Tân Hội quê tôi” và “Trường mầm non Tân Hội yêu thương” để tặng cho quê hương Tân Hội và Trường mầm non Tân Hội A và B, với mong muốn những người con Tân Hội sẽ gìn giữ được những giá trị văn hóa, yêu quê hương, xây dựng quê hương Tân Hội ngày một giàu đẹp hơn.

 Với tình yêu quê hương tha thiết của mình anh đã ấp ủ và muốn dành tặng những điều lớn lao hơn nữa, sau một thời gian trăn trở và a đã tìm được những dòng cảm xúc bất tận để sáng tác ca khúc 'Tự hào một miền quê" để giới thiệu tới tất cả mọi người trên thế giới và trong nước được biết về một miền quê Đan Phượng đầy tự hào, đầy anh hùng trong mọi thời đại, với bao nét văn hóa đặc sắc cần được bảo tồn và gìn giữ cho muôn đời sau.

Nhạc sĩ Bá Môn, Phó Chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội chia sẻ: Trần Hùng là một Nhạc sĩ trẻ anh đang có sức sống sức sáng tạo mãnh liệt, điều đặc biệt anh là một Nhạc sĩ tay ngang đang công tác tại Bộ Giao thông vận tải nhưng với niềm đam mê của mình anh đã sáng tác được rất nhiều ca khúc về quê hương, nhiều thể loại ca khúc khác đã đi vào công chúng, trong đó có bài “Chợ quê” và bài “Dáng đứng đảo xa” là hai bài tôi rất ấn tượng, còn lần này anh lại cho ra mắt một tác phẩm mới viết về quê hương mà lại chính là quê hương xứ Đoài, quê hương Đan Phượng nơi anh sinh ra và lớn lên thì thật là ý nghĩa vô cùng, đây có thể nói đó là một món quà dành tặng cho quê hương Đan Phượng, cho tất cả người con quê Đan Phượng một giá trị văn hóa nghệ thuật sẽ còn lưu giữ mãi, tự hào lắm, tự hào vô cùng đối với người nhạc sĩ trẻ như Trần Hùng. Tôi xin chúc mứng anh.

 NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam thường đánh giá cao các sáng tác của nhạc sỹ Trần Hùng: “Các sáng tác của anh rất đa dạng, sáng tạo người nghe như tìm thấy chính mình ở trong đó, đặc biệt anh là người không chuyên và không được đào tạo bài bản nhưng nhạc sỹ Trần Hùng làm được từ việc sáng tác ca khúc, tới viết kịch bản, đạo diễn, diễn viên và tổ chức sản xuất như một người chuyên nghiệp là không tưởng".

PGS, TS Nguyễn Lân Cường - Phó Chủ tịch thường trực Hội âm nhạc Hà Nội đã từng đánh giá cao các sáng tác của nhạc sỹ Trần Hùng. Ông cho biết, đây là một nhạc sĩ trẻ có năng khiếu trời cho, là Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội âm nhạc Hà Nội, với sự sáng tạo tuyệt với từ sáng tác ca khúc của anh, chắc chắn sẽ làm lay động lòng người, PGS, TS Nguyễn Lân Cường từng chia sẻ.

Nhạc sĩ Trần Hùng cũng chia sẻ thêm, thời gian tới anh sẽ cho ra mắt những tác phẩm về tình yêu quê hương, tình yêu đôi lứa anh đang ấp ủ như: Quê hương tôi, Ngọn đèn trong đêm, Hà Nội mùa đông, Khúc hát người mở đường, Yêu và ghen…

MV được Nhạc sĩ Trần Hùng tổ chức sản xuất, NS Kiên Ninh sản xuất âm nhạc và thu âm, phần hoà âm do NS Hà Trung đảm nhận. Ca sĩ thể hiện là NSƯT Hoàng Tùng và Sao Mai Trần Hồng Nhung.

Thông tin hoạt động của nhạc sĩ Trần Hùng:

Nhạc sĩ Trần Hùng (tên đầy đủ là Trần Văn Hùng), sinh ngày 09 tháng 10 năm 1979. Sinh ra và lớn lên tại xã Tân Hội - huyện Đan Phượng - thành phố Hà Nội.

Nhạc sĩ Trần Hùng tốt nghiệp Thạc sỹ xây dựng cầu đường tại Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội và đang công tác tại Vụ Đối tác công tư thuộc Bộ Giao thông vận tải. Là thành viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Âm nhạc Hà Nội.

Nhạc sĩ Trần Hùng có niềm đam mê âm nhạc và sáng tác ca khúc Việt Nam, làm đạo diễn từ nhỏ, viết ca khúc bằng cả trái tim, cảm xúc của mình.

Năm 2014, đạt giải A cuộc thi tiếng hát Ngành Giao thông vận tải. Năm 2019, Hội Âm nhạc Hà Nội tặng Giấy khen “Nhạc sĩ hoạt động suất sắc trong năm 2019”. Năm 2020 được Hội Âm nhạc Hà Nội tặng Giải thưởng âm nhạc thể loại ca khúc bài “Dáng đứng đảo xa”. Năm 2021 giành giải nhất Cuộc thi sáng tác ca khúc về phòng chống lao động trẻ em với Ca khúc “Em ước mong sao” và giành giải ba cuộc thi sáng tác ca khúc về thầy cô do Bộ GD&ĐT tổ chức với ca khúc “Người gieo chữ nơi đảo xa”.

Thể loại sáng tác của đa dạng (nhạc trữ tình, nhạc quê hương, nhạc trẻ, dân ca,…) chủ yếu là những ca khúc viết về tình yêu quê hương đất nước và phòng chống thiên tai, bão lũ, covid, rock, rap…

Các tác phẩm đã công bố, phát sóng trên thông tin đại chúng: Chợ quê, Chuyện tình thảo nguyên, Đó là em, Chị tôi, Gửi người tôi yêu, Lũ về, Nineteen seventynine, Bốn mùa yêu thương, Đảo Ó Đồng Trường, Ta còn yêu nhau nữa không, Đồng hồ thời gian, Tình cha nghĩa mẹ, Tan biến đi Virus Corona, Hẹn ngày trở về, rap K70B9, Đêm Noel, Tân Hội quê hương tôi, tự hào một miền quê, Trường mâm non Tân Hội yêu thương, em ước mong sao, Dáng đứng đảo xa, Cha tôi….Bài Tân Hội quê hương tôi hiện đang được làm bài hát trên đài phát thanh của xã Tân Hội, Đan Phượng, Hà Nội. Đặc biệt là phim ca nhạc Tình cha nghĩa mẹ do chính Nhạc sĩ Trần Hùng sáng tác, viết kịch bản, đạo diễn và tổ chức sản xuất.

Các ca sỹ đã thể hiện hát tác phẩm của Nhạc sĩ Trần Hùng: NSƯT Hoàng Tùng giải nhất sao mai 2003; Trần Hồng Nhung giải nhì sao mai 2005; Trọng Tấn giải nhất Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc năm 1999; Lê Nhung giải nhì sao mai 2017; Ca sĩ Đông Hùng; ca sĩ Lê Việt Anh giải nhì nhạc nhẹ Sao Mai 2011và ca sĩ Sao Mai Trần Thu Hường; Ca sĩ Kelvin Chính tốp 6 chương trình “Thần tượng Bolero 2018”, giải Nhất cuộc thi “Tiếng hát Sông Thương” tỉnh Bắc Giang; Tùng Rapper…

Các thành tích đã đạt được trong hoạt động sáng tác:

(1) Năm 2019, Hội Âm nhạc Hà Nội tặng Giấy khen “Nhạc sĩ hoạt động suất sắc trong năm 2019”.

(2) Bằng khen của Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT năm 2020 đã có thành tích suất sắc trong phong trào phòng, chống Covid-19.

(3) Danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2020 đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống đại dịch Covid-19 của Chủ tịch thành phố Hà Nội.

(4) Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng tặng năm 2020 trong sáng tác và phòng chống đại dịch Covid-19.  

(5) Năm 2020 được Hội Âm nhạc Hà Nội tặng Giải thưởng âm nhạc thể loại ca khúc bài “Dáng đứng đảo xa”.

(6) Năm 2021 được Thành phố Hà Nội chọn ca khúc “Tan biến đi Virus corona” là một trong tám ca khúc dự thi suất sắc tiêu biểu làm tuyên truyền phòng chống dịch Civid-19.

(7) Năm 2021 được Bộ Lao động thương bình & xã hội tặng giải nhất ca khúc bài “Em ước mong sao”.

(8) Năm 2021 được Bộ Giáo dục và đào tạo tặng giải ba thể loại ca khúc bài “Người gieo chữ nơi đảo xa”.

(9) Năm 2021 được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có thành tích suất sắc trong phong trào phòng, chống Covid-19.

Bạn đang đọc bài viết "Xúc động ca khúc về quê hương xứ Đoài “Tự hào một miền quê”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn