Kết hợp nghệ thuật truyền thống trong múa đương đại

Thụy Du

01/08/2021 10:25

Theo dõi trên

Tạo nên phong cách riêng biệt với việc kết hợp nghệ thuật truyền thống trong múa đương đại, nghệ sĩ, biên đạo múa Nguyễn Duy Thành đang không ngừng sáng tạo những tác phẩm mới. Thông qua đó, nghệ sĩ mong muốn tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật hình thể, đồng thời khẳng định văn hóa truyền thống là nền tảng, điểm tựa cho sự phát triển của nghệ thuật đương đại.

 

mua-1627788304.jpg
Nghệ sĩ múa Nguyễn Duy Thành nỗ lực đưa nghệ thuật truyền thống vào múa đương đại. Ảnh: Việt Nga

Nghệ sĩ múa Nguyễn Duy Thành sinh năm 1989 tại Hà Nội. Từ nhỏ anh đã có niềm đam mê với nhảy hiphop và trở thành vũ công tài năng trong bộ môn này. Năm 2010, nghệ sĩ được mời tham gia biểu diễn trong tác phẩm múa đương đại “Thiền”, kết hợp giữa kỹ thuật múa dân gian với nhảy hiphop, do Nghệ sĩ ưu tú Trần Ly Ly biên đạo. Tác phẩm sau đó đoạt Huy chương vàng Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012. Đây là bước ngoặt để nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành chuyển sang theo đuổi nghệ thuật múa đương đại. Anh góp mặt trong nhiều tác phẩm múa đương đại được đánh giá cao, như “Hà Nội - Những bụi sao” (Arco Renz biên đạo), “Sắc sắc không không” (Nghệ sĩ ưu tú Trần Ly Ly biên đạo), “Đa thức” (Ross Mccormack biên đạo)… Anh cũng đoạt nhiều giải thưởng cá nhân về nhảy hiphop và múa đương đại ở châu Á và thế giới, đồng thời tham gia lưu diễn tại nhiều nước với vai trò là diễn viên múa. 

Nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành ghi dấu ấn rõ nét tại Liên hoan múa đương đại (Hanoi Dance Fest) tổ chức tại Hà Nội năm 2019, với vở diễn “Thán” do anh biên đạo và biểu diễn, lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuồng truyền thống. Nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành cho biết, tên tác phẩm đặt theo một trong các làn điệu đặc trưng của nghệ thuật tuồng: Nam, Khách, Tẩu, Thán, Oán… Anh cũng cách điệu chính ngôn ngữ hình thể của loại hình này vào tác phẩm, kết hợp với vũ đạo, âm nhạc, ánh sáng hiện đại trong không gian tối giản. Nhận được nhiều khích lệ của giới chuyên môn, từ đây, anh đã xác định đi sâu sáng tạo nghệ thuật múa đương đại kết hợp với nghệ thuật truyền thống.

Năm 2021, nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành tích cực chuẩn bị cho ra mắt tác phẩm “Thán 2021”. Theo nghệ sĩ, tác phẩm này được phát triển từ vở diễn năm 2019, với nhiều tìm tòi sáng tạo và tích lũy giá trị cuộc sống. Tác phẩm dài 50 phút, đưa khán giả vào hành trình hướng tới niềm tin, hy vọng. Phần âm nhạc do nghệ sĩ Lương Huệ Trinh đảm nhiệm, trong đó có sử dụng các âm thanh đặc trưng của tuồng trên nền nhạc điện tử. Sân khấu do nghệ sĩ Đặng Xuân Trường đạo diễn, thiết kế tối giản với ba màu đỏ, đen, trắng chủ đạo của tuồng. Vở diễn có sự góp mặt của 3 nghệ sĩ múa Trần Ngọc Minh, Đào Nhật Vy, Vũ Ngọc Bảo, đặc biệt có Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Quý (Nhà hát Tuồng Việt Nam) biểu diễn trống trực tiếp. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vở “Thán 2021” chưa thể đến với khán giả. Các nghệ sĩ vẫn đang tự tập luyện và sáng tạo để tác phẩm hoàn thiện hơn. Ngoài ra, nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành và ê kíp thực hiện còn mong muốn đưa tác phẩm lưu diễn quốc tế khi điều kiện cho phép, để giới thiệu và quảng bá nghệ thuật Việt Nam.

Nghệ sĩ ưu tú Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đánh giá: “Nguyễn Duy Thành là nghệ sĩ múa đương đại Việt Nam có con đường và tư duy bứt phá khi kết hợp tinh hoa nhân loại và tinh hoa truyền thống theo cách lấy truyền thống làm cơ sở phát triển đương đại. Anh chính là nghệ sĩ tiêu biểu, tạo nên tương lai của nghệ thuật múa đương đại Việt Nam”.

Bạn đang đọc bài viết "Kết hợp nghệ thuật truyền thống trong múa đương đại" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn