Khai giảng Khoá bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý Nhà nước về Báo chí

Tiến Dũng

02/03/2023 16:13

Theo dõi trên

Chiều 2/3, Cục Báo chí và Trường đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản Thông tin và Truyền thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Khoá bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý Nhà nước về Báo chí. cho 68 học viên là cán bộ, phóng viên, lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chi cả nước. Khóa học sẽ kết thúc ngày 7/3/2023.

luudphuc-1677748246.jpg

Trong bài giảng mở đầu lớp học về chuyên đề "Quản lý Nhà nước về báo chí", ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông (ảnh trên) cho biết: Cả nước hiện có 816 cơ quan báo chí (in và điện tử), trong đó, 128 báo, 116 tạp chí thực hiện hai loại hình, 29 báo và tạp chí điện tử; khoảng 40.000 người đang công tác tại các cơ quan báo chí, với hơn 18.000 người được cấp thẻ nhà báo. Công tác chỉ đạo, quản lý báo chí tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực với phương châm nhất quán là chủ động, kịp thời, hiệu quả, thuyết phục, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt, bám sát với tình hình thực tiễn và có trọng tâm, trọng điểm.

Cục trưởng Cục Báo Chí lưu ý: Báo chí của nước nhà đang đứng trước các thách thức lớn cũng như các thực trạng nhức nhối. Nạn “câu view” đang “đồng hóa” báo chí điện tử, tình trạng nhiều cơ quan báo chí chỉ chú trọng phản ánh các vấn đề, vụ việc tiêu cực, nhưng không tập trung vào các tin, bài có tính lý luận, khoa học, thông tin chuyên ngành rất hạn chế, thậm chí không có; Đăng tải tin, bài hoặc cử phóng viên hoạt động tác nghiệp về những nội dung ngoài phạm vi tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép. Tình trạng “tư nhân hóa” báo chí, người đứng đầu cơ quan báo chí buông lỏng quản lý, chuyển giao quyền kiểm soát một phần nội dung trên thực tế cho đối tác để đổi lấy lợi ích liên kết…

tham-du-1677748267.jpg
Học viên tham dự khoá bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý Nhà nước về Báo chí

Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc nêu rõ, Cơ quan quản lý Nhà nước không chỉ chú trọng quản lý nội dung đi đôi với quản lý nền tảng, công nghệ, tạo điều kiện cho báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ mà còn tiếp tục rà quét, đo đạc và siết chặt hoạt động báo chí theo đúng tôn chỉ mục đích. Xử lý mạnh mẽ, triệt để tình trạng báo hóa tạp chí, báo hóa trang tin, báo hóa mạng xã hội và tình trạng “tư nhân hóa “ hoạt động báo chí.

Tiếp tục kiến nghị, tham mưu lên Chính phủ cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, chỉ thị về Kinh tế báo chí. Thúc đẩy chuyển đổi số báo chíở cả phương thức phân phối nội dung & mô hình kinh doanh, giảm dần sự phụ thuộc vào mạng xã hội, giành lại thị phần quảng cáo số. Cơ quan chức năng tăng cường “đặt hàng”, giao nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí trong phát triển nội dung để phát huy hiệu quả của thông tin. Cùng với đó, tăng cường tính minh bạch trong cung cấp thông tin cho báo chí để góp phần định hướng dư luận xã hội.

Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc nhấn mạnh: Chuyển đổi số, truyền thông đa phương tiện - xu hướng tất yếu của sự phát triển trong báo chí hiện đại.  Cả xã hội đang thực hiện chuyển đổi số và báo chí cũng trong hướng đi này, đây là sự lựa chọn duy nhất, là xu hướng tất yếu của sự phát triển trong báo chí hiện đại. Chưa bao giờ từ khóa “Chuyển đổi số” lại được nhắc nhiều như hiện nay. Khi người đọc đã có sự thay đổi nhu cầu và thói quen, thì chuyển đổi số là điều bắt buộc, để giúp báo chí gần gũi và phục vụ bạn đọc và công chúng tốt hơn. Do đó, báo chí phát triển theo hướng có trọng tâm và quản lý phải hài hào trên cơ sở Luật Báo chí và những quy định của Đảng, nhất là công tác cán bộ.

dinh-duc-thien-1677748302.jpg

Hiệu trưởng Trường đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản Thông tin Đinh Đức Thiện  (ảnh trên) nêu rõ: Với quan điểm đào tạo, bồi dưỡng theo hướng theo hướng mở, trong quá trình học tập có sự tương tác đa chiều: Giữa giảng viên với học viên và giữa học viên với học viên; trong đó, đặc biệt chú ý tới những bài tập tình huống trong thực tế tác nghiệp cũng như lãnh đạo, quản lý của các học viên đã, đang và sẽ trải qua trong quá trình công tác của mình. Chính vì vậy, giảng viên của lớp học lần này là các đồng chí Lãnh đạo Bộ; lãnh đạo các cơ quan quản lý về báo chí, Ban tuyên giáo trung ương, đây là những đồng chí giảng viên có trách nhiệm, trình độ lý luận, nghiệp vụ và có kinh nghiệm thực tế lâu năm, nắm bắt đầy đủ chủ chương, chính sách, chiến lược phát triển về lĩnh vực báo chí.

Khóa học sẽ đáp ứng điều kiện để bổ nhiệm lãnh đạo các cơ quan báo chí (theo quy định về điều kiện để bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí theo Quy định số 101/QĐ-TW của Ban Bí thư Trung ương có hiệu lực từ ngày 28/02/202; Trang bị kiến thức pháp luật, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực báo chí; Cung cấp kiến thức về nghiệp vụ quản lý báo chí và kỹ năng cơ bản về lãnh đạo, quản lý cơ quan báo chí cho học viên sẽ được bổ nhiệm là lãnh đạo các cơ quan báo chí.

luu-niem-1677748324.jpg
 Học viên tham dự Khoá bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý Nhà nước về Báo chí.

Chương trình bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý nhà nước về báo chí”, nội dung gồm 7 chuyên đề với 80 tiết, trong đó 48 tiết học, 8 tiết báo cáo, 16 tiết viết thu hoạch; 8 tiết đi thực tế. Cụ thể:

Phần I: Kiến thức chung về nghiệp vụ quản lý báo chí.

Phần II: Kỹ năng quản lý của cơ quan báo chí.

Phần III: Đi thực tế và viết thu hoạch.

Kết thúc khóa học, học viên đủ điều kiện sẽ được Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông cấp Chứng chỉ hoàn thành khóa học. Đây là một trong những điều kiện để hoàn thiện điều kiện về tiêu chuẩn bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí.

Bạn đang đọc bài viết "Khai giảng Khoá bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý Nhà nước về Báo chí" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn