Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh-liệt sỹ 27/7 (1947-2023): Tỏa sáng tấm lòng nhân hậu

Thân Văn Phương

24/07/2023 09:54

Theo dõi trên

Đã thành nếp từ nhiều năm nay, cứ mỗi dịp tháng 7, bà Trần Thị Thủy giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Bích Thủy (Công ty Bích Thủy) ở cụm công nghiệp Tân Dĩnh-Phi Mô (thị trấn Vôi, Lạng Giang, Bắc Giang) là một người giỏi kinh doanh, luôn chấp hành tốt chính sách và giàu lòng nhân ái, lại đi thăm tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công.

Nhân "Tháng tri ân" năm nay bà giành 270 xuất quà trị giá hơn 80 triệu đồng tặng 14 mẹ VNAH trong tỉnh (1 triệu đồng/xuất). Số còn lại tặng thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công ở huyện Lạng Giang (250.000 đồng/xuất). Hoạt động này của công ty nhằm tri ân những người đã xả thân vì Tổ quốc.

Tấm lòng son với các mẹ Việt Nam Anh hùng

a001-min-1690167076.JPG
Bà Trần Thị Thủy (mặc áo đen đứng giữa) cùng lãnh đạo xã Đào Mỹ thăm và tặng quà mẹ VNAH Đồng Thị Tuyên 86 tuổi (sinh năm 1937) ở thôn Núi Dứa, xã Đào Mỹ (Lạng Giang, Bắc Giang)

Do ảnh hưởng của cơn bão số 1 nên thời tiết nắng mưa bất chợt, làm cho không gian của "Tháng tri ân" có những cung bậc đến nao lòng. Tuy vậy, ở công ty Bích Thủy hàng chục con người vẫn miệt mà đóng những gói quà tình nghĩa để người có công trong và ngoài huyện. Xong xuôi, bà Trần Thị Thủy, Giám đốc Công ty cùng đại diện công nhân viên và các cháu nội ngoại trực tiếp đi thăm và tặng quà. Trong 2 ngày (18, 19/7) đoàn đến từng gia đình tặng mẹ VNAH còn sống trên địa bàn tỉnh thăm hỏi tặng. Đây là năm thứ 2 được bà tổ chức. Toàn tỉnh hiện nay có 14 mẹ VNAH còn sống (Hiệp Hòa, Lạng Giang, Tân Yên mỗi huyện có 4 mẹ; Lục Nam, Yên Thế mỗi huyện có 1 mẹ). Một nửa trong số các mẹ có chồng và con là liệt sỹ, còn lại là có 2 con liệt sỹ. Mẹ VNAH ít tuổi nhất là cụ Đinh Thị Sùng 81 tuổi (sinh năm 1942) ở thôn Quế Sơn, xã Thái Sơn (Hiệp Hòa, Bắc Giang) có 02 con liệt sỹ. Mẹ vẫn khỏe mạnh, sống cùng con cháu chắt trong gia đình 4 thế hệ  với 13 nhân khẩu. Mẹ VNAH cao tuổi nhất là cụ Thân Thị Cận (sinh năm 1918) ở thôn Nhuần, xã Mỹ Hà (Lạng Giang, Bắc Giang) có chồng và con là liệt sỹ. Các mẹ còn lại đều ở tuổi 90 cho đến 100. Bà Trần Thị Thủy bùi ngùi:"Năm ngoái đi thăm tặng quà dịp 27/7 toàn tỉnh còn 27 mẹ, năm nay chỉ còn 14, thật buồn khi gần một nửa số các mẹ đã về với tổ tiên". Việc tặng quà năm nay được Công ty sớm tổ chức nên đỡ bị cập rập.

a002-min-1690167076.JPG
Lãnh đạo công ty Bích Thủy và các cháu nội ngoại của bà Thủy cùng lãnh đạo xã Ngọc Thiện và thôn Bi thăm và tặng quà mẹ VNAH Phạm Thị Văn 99 tuổi (sinh năm 1924) ở thôn Bi, xã Ngọc Thiện (Tâm Yên, Bắc Giang)

Đến thăm mẹ VNAH Thân Thị Cận vào buổi sáng khi cụ vẫn còn nghỉ ngơi. Được con gái vào đánh thức, bà Thủy cũng vào theo đến bên giường và nâng mẹ dậy nói:"Mẹ ơi con về thăm mẹ đây". Bà vuốt tóc cho mẹ và tự tay quàng chiếc khăn rằn mua từ Côn đảo về tặng mẹ cùng túi quà và tiền. Tuy đã 106 năm tuổi hạc, nhưng cụ Cận vẫn còn minh mẫn đã cảm ơn sự quan tâm của bà Thủy và công ty, rồi mời mọi người ra uống nước. Người con gái cụ nói:"Mong sao cho mẹ em sống mãi để năm nào cũng được chị và mọi người về thăm và tặng quà". Thăm và tặng quà được 5 mẹ VNAH ở Lạng Giang và Lục Nam, bà Thủy bận việc giao lại cho ông Đỗ Văn Tuyên tiếp tục đi tặng quà cho các mẹ. 6 giờ sáng hôm sau trời mưa nặng hạt, đoàn vẫn lên đường đến thôn Đền Cô, xã Tam Hiệp (Yên Thế, Bắc Giang) được lãnh đạo xã đưa vào thăm và tặng quà cho mẹ VNAH Đồng Thị Nhâm (sinh năm 1930), rồi khẩn trương xuôi về Tân Yên và Hiệp Hòa khi chưa đến giờ làm việc. Đón đoàn có Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch MTTQ xã Ngọc Thiện (Tân Yên, Bắc Giang), Bí thư chi bộ và Trưởng thôn Bi đến thăm mẹ VNAH Phạm Thị Văn (sinh năm 1924). Khi được tặng quà và các cháu của bà Thủy quây quần, mẹ Văn rất cảm động đã bật khóc. Mọi người động viên và hứa thường xuyên đến thăm mẹ hơn.

Thay mặt cho lãnh đạo xã đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND xã đã cảm ơn sự quan tâm của Công ty đối với mẹ VNAH tại xã và chúc Công ty làm ăn phát đạt làm nhiều việc nghĩa cho đời. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm:"Ngọc Thiện là xã có bề dày truyền thống đấu tranh cách mạng. Cả xã hiện nay có 360 hộ chính sách, trong đó có 219 gia đình liệt sỹ. Tuy địa phương rất quan tâm, xong điều kiện có hạn rất mong các doanh nghiệp quan tâm, chung tay giúp sức để xã làm tốt việc đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn". Trên đường đi nhận được tin có 01 mẹ bị ốm phải đi điều trị, đoàn quyết định sang Hiệp Hòa tặng quà xong sẽ quay lại. Được lãnh đạo các xã có mẹ VNAH tận tình nên công việc chóng xong.

Từ Hiệp Hòa xe vượt hơn 20 cây số trở lại Trung Tâm Y tế huyện Tân Yên ở thị trấn Cao Thượng, nơi mẹ VNAH Ngô Thị Mủn (sinh năm 1938) đang điều trị. Anh Khoát con trai mẹ cho biết cụ mới nhập viện hôm trước. Đoàn vào tận giường bệnh trao quà cho cụ. Mẹ và anh Khoát rất cảm động đã cảm ơn sự quan tâm của Công ty và chúc mọi người mạnh khỏe, công ty làm ăn phát đạt. Trong 2 ngày, đoàn đã trực tiếp gặp 13/14 mẹ VNAH, còn 01 mẹ đi Hà Nội khám sức khỏe định kỳ. Bà Thủy thường tâm sự với cán bộ công nhân viên và con cháu của mình:"Có được cuộc sống như ngày hôm nay là có sự hy sinh của thế hệ cha ông và những người đi trước. Làm người phải biết "ăn quả nhớ người trồng cây". Do vậy, dịp này bà cho các cháu đi để biết được cống hiến và sự hy sinh to lớn của các cụ, ông bà để đất nước có ngày hôm nay, đây cũng là bài học trực quan nhằm gieo vào lòng con trẻ hạt mầm nhân ái, tiếp bước bà và cha mẹ làm việc thiện ngay từ khi vẫn còn ở tuổi thơ...

Về với quê hương Tiên Lục có cây Dã hương ngàn tuổi

anh003-min-1690167076.JPG
Bà Trần Thị Thủy và ông Vũ Đình Doanh, Bí thư Đảng ủy tặng quà cho người có công xã Tiên Lục (Lạng Giang, Bắc Giang)

Sau khi tặng quà cho các mẹ VNAH xong, chiều 20/7 Công ty Bích Thủy đã phối hợp với xã Tiên Lục để tặng quà 100% các hộ chính sách trong xã. Tham dự có lãnh đạo xã, lãnh đạo các thôn và các hộ chính sách. Tiên Lục nổi tiếng với cây Dã hương ngàn tuổi và cũng là xã có bề dày truyền thống. Trải qua các cuộc kháng chiến, Tiên Lục có 210 thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công. Dịp này Công ty Bích Thủy tặng quà cho 100% các hộ chính sách và 9 cựu chiến binh nghèo. Nhận túi quà do bà Thủy trao tặng, ông Trần Đức Đô, thương binh 81% trong chống Mỹ đã cảm động nói:"Năm ngoái tôi được Công ty tặng quà, năm nay lại nhận được nữa. Tôi không biết nói gì hơn chỉ biết cảm ơn và chúc bà giám đốc mạnh khỏe, lãnh đạo công ty phát triển và luôn quan tâm đến chúng tôi". Cựu chiến binh (sinh năm 1953) ở thôn Ngoẹn còn gặp nhiều khó khăn, sau khi nhận quà cho biết:"Hơn 40 năm từ chiến trường trở về, đây là lần đầu tiên tôi nhận được món quà rất có ý nghĩa này, xin cảm ơn và khắc ghi tận đáy lòng". Ông Hoàng Văn Tuấn Chủ tịch UBND xã Tiên Lục thay mặt lãnh đạo xã cảm ơn của bà Trần Thị Thủy và công ty đã tặng quà tại xã và chúc bà giám đốc mạnh khỏe, chúc Công ty phát triển để làm nhiều việc thiện. Trong dịp này, bà Thủy còn tặng Hội Trường Sơn (xã Hương Sơn) 15 xuất quà; Hội thương binh nặng của huyện 20 xuất, 2 xuất dành cho liệt sỹ ở cùng thôn. Ngoài ra bà còn tặng 20 triệu đồng cho "Hội Thày thuốc trẻ" tỉnh Bắc Giang. Được biết là Trần Thị Thủy là nông dân, học vấn thấp, nhờ có công cuộc đổi mới và nghị lực phi thường của cá nhân đã phấn đấu vươn lên trở thành doanh nhân thành đạt. Với việc làm thiết thực trong tháng "đền ơn đáp nghĩa", bà Trần Thị Thủy nêu gương sáng về tấm lòng thảo thơm, nặng nghĩa tri ân, xứng đáng là nữ doanh nhân tiêu biểu đại diện cho tỉnh Bắc Giang đi dự hội nghị điển hình người cao tuổi toàn quốc sắp tới.                                       

Bạn đang đọc bài viết "Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh-liệt sỹ 27/7 (1947-2023): Tỏa sáng tấm lòng nhân hậu" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn