Long An kỷ niệm 110 năm ngày sinh Giáo sư Trần Văn Giàu

Tin, ảnh: Bùi Giang (TTXVN)

11/09/2021 15:14

Theo dõi trên

Ngày 11/9, tỉnh Long An tổ chức dâng hương kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Giáo sư Trần Văn Giàu (11/9/1911 – 11/9/2021), nguyên Bí thư Xứ ủy Nam kỳ, nguyên Chủ tịch Ủy ban kháng chiến Nam Bộ.

Chú thích ảnh Lãnh đạo tỉnh Long An dâng hương lên bàn thờ cố Giáo sư Trần Văn Giàu. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động kỷ niệm được tổ chức ngắn gọn nhưng không kém phần trang trọng. Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Long An cùng đại diện các đơn vị, địa phương và thân nhân đã dâng hương, dâng hoa lên phần mộ, bàn thờ cố Giáo sư Trần Văn Giàu.

Các đại biểu cũng dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ nhà cách mạng kiên trung, nhà tư tưởng uyên bác đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhân dân Nam Bộ nói riêng, cả nước nói chung.

Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng Lao động Trần Văn Giàu sinh ngày 11/9/1911 tại xã An Lục Long (nay thuộc xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An), mất ngày 16/12/2010. Trong suốt những năm tháng hoạt động cách mạng, ông đã đóng góp to lớn vào công tác vận động quần chúng, xây dựng tổ chức Đảng, là người trực tiếp lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng Tám ở Sài Gòn và Nam Kỳ.

Chú thích ảnh Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được cùng các đại biểu dâng hương lên phần mộ cố Giáo sư Trần Văn Giàu. 

Giáo sư Trần Văn Giàu cũng được xem là người có công lớn trong việc xây dựng nền móng cho nền giáo dục đại học Việt Nam mới, là nhà khoa học lớn với hàng chục công trình nghiên cứu đồ sộ về chính trị, triết học, lịch sử… Những cống hiến to lớn của ông đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận qua các danh hiệu, giải thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, Nhà giáo nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ dổi mới, Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1...

Với 100 tuổi đời, 81 tuổi Đảng, hoạt động liên tục trên nhiều cương vị khác nhau, Giáo sư Trần Văn Giàu đã dâng hiến trọn đời cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển Tổ quốc vì hạnh phúc của nhân dân.

Cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư Trần Văn Giàu là biểu tượng cho hào khí quật cường và tính thần bất khuất của đất, con người Nam Bộ. Với Đảng bộ và nhân dân Long An, Giáo sư Trần Văn Giàu là niềm tự hào, tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay và mai sau noi theo.

Bạn đang đọc bài viết "Long An kỷ niệm 110 năm ngày sinh Giáo sư Trần Văn Giàu" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn