Người lính bắn tỉa giỏi nhất thế chiến 2 là ai?

Đặng Vương Hưng

23/11/2021 15:29

Theo dõi trên

Trong chiến tranh Thế giới lần thứ 2, tổng cộng có khoảng 60.000 lính bắn tỉa đã đào tạo và biên chế cho các đơn vị quân sự của Hồng quân - nhiều hơn tất cả các tay súng bắn tỉa của những nước khác tham gia cuộc chiến cộng lại.

linh-ban-tia-gioi-1637656009.jpg
Ảnh, Minh họa... liên quan đến Lính cả xưa và nay

 

Cuộc chiến đẫm máu này đã ghi nhận chiến công xuất sắc của hàng loạt tay súng bắn tỉa Liên Xô và một trong số đó là “Thợ săn Phát xít” nổi tiếng nhất lịch sử nước Nga - Mikhail Ilyich Surkov - một xạ thủ bắn tỉa thuộc Sư đoàn Bộ binh Cơ giới Số 4 của Hồng quân Liên Xô. Mikhail Surkov được đánh giá là xạ thủ bắn tỉa sát thương nhất Liên Xô thời Thế chiến thứ Hai với chiến công tiêu diệt tổng cộng 702 kẻ thù. Con số này đưa ông trở thành xạ thủ bắn tỉa hạ nhiều địch nhất trong các cuộc xung đột tại châu Âu. Một xạ thủ bắn tỉa nổi tiếng khác là Ivan Sidorenko cũng chỉ bắn hạ được 500 đối phương.

Mikhail Ilyich Surkov sinh ngày 19-10-1892, trong một gia đình gốc Eskimo ở Siberia, miền Bắc nước Nga. Cha của ông là một trong những thợ săn khá nổi tiếng. Lên 8 tuổi, Surkov đã được cha dạy bắn súng với một khẩu súng trường Mosin Nagant. Khi Surkov lên 10 tuổi, do không có đủ tiền nộp thuế cho Sa hoàng nên cha của ông bị bắt làm nô lệ. Một năm sau, cha của ông qua đời trong trại nô lệ, mẹ ông do quá đau buồn nên chẳng bao lâu sau cũng qua đời. Surkov chỉ còn lại một mình và nuôi quyết tâm báo thù cho cha mẹ.

Năm 1917, Surkov gia nhập quân đội Xô viết do Vladimir Ilyich Lenin dẫn đầu. Tháng 8-1917, Surkov đã sử dụng khẩu Mosin Nagant để bắn hạ 3 lính canh trong cuộc chiếm cung điện mùa đông. Ở cự ly 500m, ông hạ gục tại chỗ 3 lính canh mà không hề gây ra bất cứ động tĩnh nào bằng cách buộc vải bọc rơm trước nòng súng để không gây ra tiếng động lớn.

Surkov được phong hàm Trung úy và giao nhiệm vụ là Đội trưởng của Trung đội bắn tỉa số 2 đóng tại miền Tây nước Nga. Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại nổ ra, Mikhail Ilyich Surkov được thăng cấp trở thành Đại úy, bảo vệ mặt trận phía Tây thành phố Leningrad (nay là thành phố Sankt-Petersburg).

Trong 817 ngày Leningrad bị vây hãm bởi Thống chế Wilhelm von Leeb, ông cùng sư đoàn bắn tỉa số 4 Phương diện quân Tây Nam do Nguyên soái Zhukov chỉ huy đã hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ thành phố.

Trong một báo cáo gửi cho Hitler, Wilhelm đã viết: “Lại một lần nữa, chúng tôi lại bị cầm chân trên mặt trận phía Tây tại thành phố Leningrad. Và cũng một lần nữa, quân đội của tôi phải đối mặt với một trong những kẻ bắt tỉa xuất sắc của Xô Viết. Surkov và sư đoàn bắn tỉa của hắn đã tiêu diệt 1/3 số lượng sĩ quan của tôi. Hắn cùng với Zaitsev là 2 kẻ đang khiến cho cả nước Đức mất tinh thần vào cuộc chiến này. Kính mong Quốc trưởng đưa ra quyết định và đưa một xạ thủ bắn tỉa đến để tiêu diệt hắn”.

Quân Đức đã cử đến Leningrad xạ thủ Josef Allerberger, một trong những xạ thủ bắn tỉa giỏi nhất nước Đức với thành tích trước đó là 212 binh sĩ Hồng quân đã bị ông ta hạ gục. 17 giờ ngày 4/1/1942, Surkov đang ẩn mình bên trong những ngôi nhà ở phía Tây thành phố thì một trận oanh tạc bất ngờ của phi đội Ju-488 diễn ra ở ngay vị trí của Surkov, ông nín thở nằm im vì nghĩ Allerberger chắc chắn đang ở đâu đó và chờ đợi mình sai sót để có thể hạ gục. Mãi đến 0h:34, cả hai vẫn chưa chịu bỏ cuộc. Trước đó, Surkov đã phát hiện và bắn đối phương, nhưng do ở cự ly quá xa (1.200 mét) và gió mạnh viên đạn chỉ sượt qua tay trái của Allerberger. Một giờ sau, Allerberger ngủ gật trên khẩu Karabiner K98. Chớp thời cơ, Surkov đã bắn 1 viên đạn ở cự ly 1.230m về phía ngôi nhà Allerberger đang ẩn náu, nó đi xuyên qua một ô cửa số và trúng ngay vào ngực trái của Allerberger. Rất may là do cự ly xa nên sức công phá của viên đạn đã giảm nhiều, vì vậy Allerberger không chết và có một xạ thủ khác đi cùng đã đưa ông ta về căn cứ của người Đức.

Sau khi quân Đức bị đẩy lùi khỏi Leningrad, Surkov đã theo đà tiến quân đánh tới thành phố Berlin. Tại Warsaw, Surkov đã hạ được 4 tay súng bắn tỉa Đức ở các cự ly khác nhau, trong đó có một viên ở cự ly 1.150 với khẩu Tokarev SVT-40 mới của ông. Tính đến ngày 26-5-1944, Surkov đã bắn hạ được 693 quân Đức, trong đó có 119 sĩ quan và 67 xạ thủ bắn tỉa của chúng. Đó là chưa kể số quân địch bị ông tiêu diệt khi cận chiến, cộng dồn lại là 702 tên.

Ngày 26-6-1944, trong một đợt pháo kích của phía Đức từ thành phố Schedt, Surkov đã trúng một mảnh đạn ở ngực và mất máu quá nhiều. Sáng sớm ngày 27-7-1944, ông qua đời trong một bệnh viện dã chiến ở biên giới Ba Lan và Đức. Sau khi hy sinh, Surkov đã được phong tặng Huân chương Lenin và nhiều phần thưởng khác.

Sau đó 3 năm, cựu xạ thủ bắn tỉa nổi tiếng của Đức là Josef Allerberger mới biết người đã bắn ông ta tại Leningrad đã qua đời. Ông có đi tìm kiếm và thăm mộ đối thủ cũ của mình tại một thị trấn nhỏ miền Bắc nước Nga. Trong một cuốn hổi ký của mình vào năm 1998 Allerberger đã viết: "Người Đức quả thật đã thất bại trước người Nga kiên cường dũng mãnh. Surkov, tôi sẽ ghi nhớ mãi cái tên này, chiến binh Nga vĩ đại nhất mà tôi được biết”.

Trong suốt cuộc đời binh nghiệp của mình, mặc dù lập được nhiều chiến công to lớn, tiêu diệt tới 702 kẻ thù, nhưng Mikhail Surkov chưa bao giờ được tặng thưởng, hay truy tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Liên Xô. Lý do thực sự như thế nào vẫn chưa được rõ, nhưng giả thiết được nói đến nhiều nhất là: lúc sinh thời ông hay ăn nói bỗ bã và thường tỏ thái thiếu tôn trọng, khiến cấp trên phật ý.

Nguồn: Sưu tầm và Tổng hợp

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Người lính bắn tỉa giỏi nhất thế chiến 2 là ai?" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn