Nguyên nhân ban đầu khiến cầu Phong Châu Phú Thọ bị sập

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy siết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu nhịp 6 và nhịp 7 vào lúc 10h02 ngày 9/9/2024.
1pt-1725865095.jpg
Cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ bị gãy 2 đoạn cầu, rơi xuống sông Hồng địa phận tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Vũ Đạo

Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu

Báo cáo sơ bộ về tình hình sập cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C vào sáng nay 09/09/2024, Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ cho biết, cầu Phong Châu tại km18+300 QL 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T trên m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.

2pt-1725865115.jpg
02 trụ cầu Phong Châu (nối huyện Lâm Thao và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) bất ngờ đổ sập một nửa phần cầu xuống sông Hồng. Ảnh: Vũ Đạo

Cầu có phần đường xe chạy rộng 7,0m; lề người đi mỗi bên 1m; tổng bề rộng mặt cầu 9,50m. Cầu gồm 8 nhịp, gồm các nhịp 33m là nhịp dầm bê tông cốt thép và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép M250.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô thay 4 dầm nhịp 8 - T21m bê tông cốt thép thường bằng 4 dầm nhịp T21m bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều cao dầm tương đương; dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1,2,3,4;

Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép; sửa chữa mặt cầu bằng bê tông cốt thép 35Mpa, thảm BTN C12,5 dày 5cm;

Thay thế các khe co giãn cũ tại các vị trí mố M1, M2 và trụ T1, T2, T3 bằng khe co giãn răng lược; thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới; tẩy gỉ và sơn lại cột đèn chiếu sáng của cầu.

Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô xử lý xói lở trụ T7; tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính D1200mm; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc; kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30; tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7; gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30, chiều cao 1,2m tính từ phần thân trên thân đặc trụ T7.

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa quy mô nhỏ (tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m; thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ...) và kiểm định cầu.

Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá, cầu khai thác được với tải trọng HL93.

Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.

3pt-1725865136.jpg
Cầu Phong Châu tại km18+300 QL 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T trên m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Ảnh: Vũ Đạo

Cũng theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy siết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) vào lúc 10h02 ngày 09/09/2024.

Hai phương án có thể sử dụng phà, hoặc là làm cầu phao tạm

Liên quan đến việc cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu, chiều nay, 09/09/2024, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã chủ trì họp với các bộ, ngành và tỉnh Phú Thọ về công tác khắc phục sự cố.

5pt-1725865541.jpg
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã đến hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai công tác khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, tập trung công tác cứu hộ cứu nạn đối với những nạn nhân vụ sập cầu. Ảnh: Vũ Đạo

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho hay, trước mắt, cần đảm bảo vấn đề an toàn tìm kiếm cứu hộ. Chỉ khi điều kiện thời tiết cho phép thì có mới thể triển khai tìm kiếm cứu nạn.

Về phương án đảm bảo giao thông, trước mắt có 2 phương án là sử dụng phà, hoặc là cầu phao. Tuyến đường sông này ít phương tiện thuỷ qua lại nên Bộ đề xuất làm cầu phao cố định. Về lâu dài, chắc chắn phải làm cầu mới, không thể sửa chữa cầu cũ. Cầu Phong Châu là cầu huyết mạch, cần xây cầu mới để đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con.

Trước đó, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã đến hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai công tác khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, tập trung công tác cứu hộ cứu nạn đối với những nạn nhân vụ sập cầu.

Theo báo cáo, có 5 ô tô, 2 xe máy và khoảng 13 người dân mất tích liên quan vụ sập cầu Phong Châu.

8pt-1725865612.jpg
Các lực lượng đang khẩn trương tập trung tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ. Ảnh: Vũ Đạo

Lực lượng chức năng đã có mặt đầy đủ tại hiện trường vụ sập cầu, các trang thiết bị cũng đã sẵn sàng nhưng do nước sông Hồng đoạn qua Phú Thọ đang chảy rất siết nên chưa thể triển khai tìm kiếm, cứu nạn dưới lòng sông.