Những hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2/9

Ngày lễ Quốc khánh 2/9 đang đến gần và khắp các địa phương trên cả nước đã sẵn sàng để tổ chức một loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao đa dạng, tạo nên một không gian vui tươi và sôi động để chào mừng ngày quan trọng này.
quoc-khanh-1630350946.jpg
 

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2023

Hơn 100 người tại Hà Nội sẽ diễu hành mặc áo dài để kỷ niệm Quốc khánh 2/9. Sự kiện "Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội" do Sở Du lịch, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình Làng Việt tổ chức nhằm thúc đẩy du lịch, giới thiệu văn hóa Hà Nội.

Chương trình diễn ra từ 5h30 đến 8h45 ngày 1/9 với hơn 100 người mặc áo dài xuất phát từ Hoàng thành Thăng Long. Đoàn diễu hành sẽ đi qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Quảng trường Ba Đình, chùa Trấn Quốc, Đồng Xuân và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Sự kiện này là phần mở đầu cho chuỗi hoạt động trong chương trình "Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2023" và sẽ được tổ chức thường niên vào dịp Quốc khánh 2/9.

Ngày 2/9/2023, Hà Nội tổ chức các hoạt động: Đồng diễn các tiết mục khiêu vũ thể thao, dân vũ; Chương trình nghệ thuật đường phố gồm các nội dung biểu diễn nhạc cụ dân tộc, xiếc, ảo thuật, tung hứng, múa lửa, đồng diễn Flashmob, nhảy hip hop; Hát múa ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước.

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Sẽ tổ chức chuỗi hoạt động "Vui Tết độc lập" từ ngày 1 đến 4/9. Sự kiện này sẽ mang đến các hoạt động văn hóa đa dạng, phản ánh bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam, với tên gọi "Vui Tết độc lập". Tập trung vào không gian chợ vùng cao, sự kiện sẽ tái hiện các hoạt động như dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, ẩm thực truyền thống của các dân tộc như Mông, Nùng, Thái, Tày, Dao, Khơ Mú...

Chợ vùng cao Vui Tết độc lập sẽ trưng bày các sản phẩm đặc trưng của các dân tộc như rau củ quả, gia vị, món ăn truyền thống. Ngoài ra, còn có chương trình dân ca, dân vũ và trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc.

Triển lãm ảnh "Sắc màu vùng cao" cũng sẽ được tổ chức, trưng bày hơn 100 bức ảnh tại tuyến đường vào chợ vùng cao, bao gồm hình ảnh về cuộc sống và văn hóa của các dân tộc Mông, Nùng, Thái, Tày, Dao, Khơ Mú...

Sự kiện có sự tham gia của hơn 200 nghệ nhân, đồng bào và nghệ sĩ từ 15 dân tộc khác nhau. Họ sẽ tham gia vào các hoạt động như dân ca, dân vũ và trình diễn bản sắc văn hóa của mình.

Thành phố Hồ Chí Minh - đa dạng hoạt động

Nhân dịp Lễ Quốc khánh sắp tới ngày 2/9, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao cùng các gói sản phẩm du lịch để phục vụ người dân và du khách.

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết một loạt chương trình và hoạt động sẽ diễn ra trong dịp Lễ Quốc khánh. Đáng chú ý trong đó là triển lãm ảnh kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2023), Ngày Quốc khánh Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023) và 78 năm Ngày khởi nghĩa Sài Gòn giành quyền kiểm soát chính quyền (25/8/1945 - 25/8/2023). Triển lãm này sẽ diễn ra từ ngày 17/8 đến 6/9 tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đoạn đường Nguyễn Huệ (từ đường Ngô Đức Kế đến đường Tôn Đức Thắng), cũng như tại Đường Đồng Khởi (phía trước Sở Văn hóa và Thể thao, đối diện Công viên Chi Lăng).

Ngoài ra, sẽ có chương trình biểu diễn thể thao từ 18h đến 19h15 ngày 2/9 tại khu vực đi bộ đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Tôn Thất Thiệp đến Huỳnh Thúc Kháng). Chương trình này sẽ bao gồm các tiết mục múa rồng, múa lân, biểu diễn trống hội, cùng các phần trình diễn đồng thời của các môn võ thuật như Vovinam, Wushu, võ cổ truyền và Taekwondo.

Một chương trình nghệ thuật chào đón những sự kiện quan trọng sẽ được tổ chức từ 19h30 đến 22h15 ngày 2/9 tại khu vực đi bộ đường Nguyễn Huệ (đoạn giao với đường Ngô Đức Kế), phường Bến Nghé, quận 1. Chương trình này sẽ được truyền hình và truyền thanh trực tiếp.

Lịch trình bao gồm chương trình nghệ thuật từ 19h30 đến 21h, sau đó là phần bắn pháo hoa nghệ thuật trực tiếp từ 21h đến 21h15. Tiếp theo, chương trình nghệ thuật sẽ tiếp tục từ 21h15 đến 22h15 để phục vụ khán giả.

Bắn pháo hoa tầm cao sẽ rực sáng bầu trời từ 21h đến 21h15 ngày 2/9 tại lối vào đầu đường hầm sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức).

Bắn pháo hoa tầm thấp sẽ diễn ra từ 21h đến 21h15 ngày 2/9 tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, quận 11.

Hoạt động thả khinh khí cầu dự kiến sẽ diễn ra tại khu vực đường Nguyễn Thiện Thành (đoạn phía sau Đình An Khánh, từ đường N12 đến Nhà thờ Giáo Xứ Thủ Thiêm) từ ngày 2 đến 3/9. Khinh khí cầu sẽ được thả trong các khung giờ khác nhau: 6h đến 9h ngày 2 và 3/9; 16h30 đến 18h30 ngày 2/9; và từ 19h đến 21h ngày 2/9 sẽ có chương trình hoa đăng và khinh khí cầu trong đêm.

Nhằm ủng hộ các sự kiện mừng Quốc khánh, gần 100 doanh nghiệp liên quan đến ngành Du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh mẽ cho hơn 100 sản phẩm du lịch liên quan đến đường thủy, mua sắm, lưu trú, thư giãn và ẩm thực.

Trong thời gian này, trụ sở Hội đồng Nhân dân và Uỷ ban Nhân dân TP.HCM cũng sẽ mở cửa để người dân tham quan. Hơn nữa, các ngày mở cửa định kỳ sẽ diễn ra vào hai cuối tuần cuối cùng của mỗi tháng.

Chương trình tham quan của thành phố sẽ được chia thành năm đợt cho đến cuối năm 2023: Lễ Quốc khánh (ngày 1 và 2/9); Tháng 9 (ngày 30/9 và 1/10); Tháng 10 (ngày 28 và 29/10); Tháng 11 (ngày 25 và 26/11); Tháng 12 (ngày 30 và 31/12).

Ngoài ra, Sở Công Thương TP.HCM cũng đã thông báo về hàng ngàn sản phẩm được giảm giá, khuyến mãi mạnh tại các trung tâm thương mại trên khắp thành phố. Sự kiện "Ngày hội siêu khuyến mãi hàng hiệu" dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 10/9/2023 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất.

TP.HCM còn có nhiều hoạt động khác, bao gồm chuẩn bị cho Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM ITE-HCMC năm 2023 và sự hợp tác với các đơn vị liên quan để tổ chức Giải chạy Bán Marathon TP. Thủ Đức năm 2023...

Tại Bắc Ninh

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành và thành phố Bắc Ninh tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa chào mừng Kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì cùng với các đơn vị liên quan tổ chức "Chương trình hát Dân ca Quan họ trên thuyền" và nhiều hoạt động văn hóa khác tại Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh từ ngày 31/8 đến hết ngày 1/9/2023.

Chương trình hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh vào tối ngày 1/9/2023. Đồng thời, các sở và cơ quan khác như Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Ban Quản lý ATTP tỉnh, Công an tỉnh, UBND thành phố Bắc Ninh cũng sẽ tổ chức trưng bày các gian hàng giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP của tỉnh và các hoạt động văn hóa đường phố, trình diễn trò chơi dân gian tiêu biểu.

Tại Vĩnh Phúc

Tại các huyện, thành phố và nhà văn hóa tại tỉnh Vĩnh Phúc, diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước và tôn vinh những đóng góp của thế hệ đã hy sinh cho độc lập Tổ quốc. Các hoạt động trưng bày và triển lãm về lịch sử cách mạng và phát triển của Vĩnh Phúc cũng diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau.

Tại Thanh Hóa

Sự kiện "Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội" sẽ diễn ra từ ngày 30/8 đến 4/9, với nhiều hoạt động như trưng bày OCOP, văn nghệ, thi đua thể thao.

Tại Quảng Bình

Nhiều địa phương sẽ cùng tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống trên các sông Gianh, Nhật Lệ, Kiến Giang, tạo không khí thi đua sôi nổi và gìn giữ nét văn hóa đặc trưng. Các hoạt động dâng hương và biểu diễn nghệ thuật cũng sẽ diễn ra để tôn vinh anh hùng liệt sĩ và giới thiệu sản phẩm địa phương.

Tại Thừa Thiên Huế

Nhiều hoạt động nổi bật như lễ dâng hoa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, giải đua ghe truyền thống trên sông Hương và giải chạy Quảng Điền Half Marathon 2023.

Tại Đà Nẵng

Ngoài các hoạt động giải thuyền và chương trình nghệ thuật, còn có trải nghiệm đêm tại Đà Nẵng và các hoạt động giải trí tại Khu du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài.

Tại Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ tổ chức các sự kiện thể thao như giải đua mô-tô và giải đua vỏ Composite quốc gia. Đặc biệt, giải Marathon quốc tế di sản Cần Thơ năm 2023 dự kiến thu hút hơn 5.000 vận động viên từ trong và ngoài nước.

Đồng thời, thành phố sẽ tổ chức các chương trình ca múa nhạc, chiếu phim, triển lãm ảnh và các hoạt động khác trong dịp lễ. Tất cả các hoạt động này nhằm tạo điểm nhấn hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham dự. Sự kết hợp giữa văn hóa, văn nghệ và thể thao trong những ngày chào mừng Quốc khánh 2/9 sẽ góp phần tạo nên một không gian vui tươi, phấn khích và đáng nhớ cho người dân và du khách tham gia.

Như vậy, trên khắp cả nước, những hoạt động đa dạng và sôi động đã được tổ chức để chào mừng ngày Quốc khánh 2/9. Những sự kiện này không chỉ mang đến niềm vui cho người dân mà còn tạo cơ hội cho du khách khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của Việt Nam.