Phú Thọ: Phẫu thuật thành công mở hộp sọ bệnh nhân ở huyện vùng núi khó khăn Yên Lập

Tin, ảnh: Đình Thơm

11/05/2021 09:36

Theo dõi trên

Niềm vui trong những tháng đầu năm 2021 của tập thể cán bộ Y bác sĩ thuộc, Trung tâm Y tế huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ (TTYT) phấn khỏi, khi TTYT huyện Yên Lập cùng với sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ (BVĐK) đã tiến hành phẫu thuật thành công lấy khối máu tụ dưới màng cứng cho người bệnh B.V.T, 31 tuổi, ở khu 7, xã Xuân Viên, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Ca phẫu thuật được tiến hành bởi kíp phẫu thuật khoa Ngoại Tổng hợp – Chuyên khoa và sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Một tuần trở lại đây, anh T có biểu hiện đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, choáng váng khi thay đổi tư thế, ở nhà đã mua thuốc uống nhưng không thuyên giảm. anh T đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Yên Lập, được các Bác sỹ thăm khám và thực hiện một số Cận lâm sàng như siêu âm, xét nghiệm, chụp CT sọ não. Kết quả trên hình ảnh CT cho thấy anh T bị tụ máu dưới màng cứng vùng đỉnh trái thái dương. Nhận thấy đây là trường hợp bệnh nặng, nếu không được can thiệp kịp thời, áp lực nội sọ tăng cao và kéo dài sẽ gây hiện tượng tụt, kẹt các thành phần trong hộp sọ qua các khe của tổ chức não có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Các bác sỹ khoa Nội Nhi và khoa Ngoại Tổng hợp chuyên khoa đã nhanh chóng hội chẩn cùng với sự tham gia của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ quyết định phương pháp điều trị là tiến hành phẫu thuật.

Phương pháp tiến hành phẫu thuật: Bác sỹ khoan lỗ ở sọ để giúp lấy máu tụ và làm giảm bớt áp lực, các khối máu tụ lần lượt được đưa ra ngoài, giải phóng áp lực chèn ép ở hai bên bán cầu đại não. Sau phẫu thuật, anh T tiếp tục được điều trị hồi phục tại Khoa Ngoại TH-CK, ngày 08/4/2021 anh T được ra viện với thể trạng khỏe, tỉnh táo, không còn đau đầu,….

Bác sỹ CKI Hoàng Mạnh Thuần, Phụ trách khoa Ngoại Tổng hợp -Chuyên khoa cho biết: “Máu tụ ngoài màng cứng thường xảy sau chấn thương sọ não do xương sọ bị nứt làm rách màng cứng và tổn thương các mạch máu não. Sự hình thành và lớn dần của khối máu tụ ngoài màng cứng sẽ làm áp lực trong sọ tăng lên. Tăng áp lực nội sọ sẽ làm giảm áp lực tưới máu não, sau đó gây tình trạng thiếu oxy do giảm áp lực tưới máu não. Nếu không được can thiệp kịp thời, áp lực nội sọ tăng cao và kéo dài sẽ gây hiện tượng tụt, kẹt các thành phần trong hộp sọ qua các khe của tổ chức não đe dọa nghiêm trọng tính mạng người bệnh.”

Theo Bác sĩ CKII, Lê Công Bình, Giám đốc TTYT Yên Lập cho biết; Kể từ năm 2020, nhờ sự hỗ trợ của chuyên môn của Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Phú Thọ, Trung tâm đã triển khai thành công và đưa vào thực hiện thường quy kỹ thuật lấy máu tụ dưới màng cứng. Nhờ đó, đã mang đến cơ hội cho người bệnh chấn thương sọ não được điều trị ngay tại địa phương, giảm bớt khó khăn trong việc đi lại và chi phí điều trị cho người bệnh và gia đình khi không còn phải chuyển lên tuyến trên để điều trị. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Yên Lập đang tập trung cử cán bộ đi đào tạo, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ các Bệnh viện tuyến trên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề để phục vụ nhân dân trên địa bàn huyện Yên Lập và các huyện lân cận ngày một tốt hơn.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Phẫu thuật thành công mở hộp sọ bệnh nhân ở huyện vùng núi khó khăn Yên Lập" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn