Phú Thọ: Yên Lập hướng nghiệp phân luồng cho học sinh lớp 9 học tiếp phù hợp

Đình Thơm

07/04/2023 08:37

Theo dõi trên

Học tiếp lên THPT hay chọn học nghề” là điều phân vân của nhiều học sinh (HS) lớp 9, nhất là những em có học lực trung bình, yếu hay hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để giúp HS có hướng đi phù hợp, các trường nỗ lực trong công tác hướng nghiệp, góp phần thực hiện phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THCS.

dt1-20230407-000247-1680830514.jpgBuổi họp phụ huynh và học sinh lớp 9 nghe tư vấn tuyển sinh của trường Nghề tại trường THCS Xuân Thủy, Yên Lập


Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025”, các trường THCS ở Yên Lập (Phú Thọ) triển khai kế hoạch định hướng phân luồng học sinh lớp 9 có hướng đi phù hợp với năng lực, hoàn cảnh gia đình và cơ hội việc làm trong tương lai. Tuy nhiên Yên Lập là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, số học sinh lớp 9 sau khi tốt nghiệp không đi học tham gia lao động tại gia đình còn khá cao.
Thầy giáo Nguyễn Hữu Khanh, Phó phòng giáo dục và Đào tạo huyện Yên Lập cho biết: Năm học 2022 -2023 trên địa bàn toàn huyện có  1.455 học sinh lớp 9, trong đó có 9 học sinh không tham gia đánh giá. Công tác phân luồng tại các trường THCS đang phối hợp với các trường nghề tư vấn triển khai, 
Từ đầu năm học, Trường THCS Xuân Thủy (xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập) đề ra nhiều giải pháp đã đưa tiết học hướng nghiệp vào chương trình học của HS lớp 9. Nội dung hướng nghiệp được đổi mới theo hướng tinh giản, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi. Giáo viên hướng nghiệp có những buổi nói chuyện gần gũi với HS về nghề nghiệp tương lai, sở thích, nhu cầu của xã hội hiện nay,…; đồng thời cung cấp cho các em những kiến thức, kỹ năng lựa chọn nghề nghiệp, hướng đi cho tương lai.
Thầy giáo Trần Vĩnh Thành, Hiệu trưởng trường THCS Xuân Thủy chia sẻ: Trường luôn phối hợp chặt chẽ với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Yên Lập, trường Cao đăng Công nghệ và Nông lâm Phú Thọ, trường Cao đẳng nghề Phú Thọ tổ chức hoạt động ngoại khóa tư vấn hướng nghiệp cho HS. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng HS, nhu cầu lao động và thị trường lao động trong nước cũng như ở địa phương.
Cùng với đó, trong các cuộc họp cha mẹ học sinh nhà trường cũng tư vấn, hướng nghiệp về năng lực cụ thể của mỗi học sinh thông qua tâm tư, nguyện vọng của từng em để phụ huynh nắm bắt được và có quyết định đúng đắn về việc lựa chọn trường học cho con em mình. Ngày 6 tháng 4 năm 2023, trường tổ chức họp phụ huynh toàn bộ HS lớp 9 và mời cán bộ tuyển sinh của trường Cao đẳng Công nghệ và nông lâm Phú Thọ về tư vấn hướng nghiệp cho HS lớp 9. Từ đó làm tốt công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS.
Thầy giáo Nguyễn Mai Hoàng, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Yên Lập cho biết: Hiện nay trung tâm đã được đầu tư 7,4 tỷ đồng để xây dựng thêm tầng 3 của dãy nhà lớp học để mở thêm 2 lớp 10 cho năm học mới và nhà xưởng phục vụ các lớp trung cấp nghề, dự kiến sẽ tuyển sinh thêm từ 90 đến 100 HS. Đây cũng là tín hiệu vui cho những HS khi thực sự có nhu cầu đi học và học nghề. Hiện nay Trung tâm có 9 lớp văn hóa và 9 lớp trung cấp nghề.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Yên Lập hướng nghiệp phân luồng cho học sinh lớp 9 học tiếp phù hợp" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn