Để thu hút khách du lịch, Quảng Ngãi đã đầu tư các địa điểm trải nghiệm độc đáo (cảnh đẹp, ẩm thực, văn hóa, hoạt động mới lạ), xây dựng điểm check-in đặc sắc (thiên nhiên, công trình kiến trúc, không gian độc đáo), nâng cao chất lượng dịch vụ (tiện nghi, hỗ trợ chuyên nghiệp, cá nhân hóa), kết hợp xúc tiến quảng bá hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng (Gói tour, F&B, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng) phù hợp với từng đối tượng. Năm 2025, địa phương này đã đón 5,2 triệu lượt khách, doanh thu đạt 3.700 tỷ đồng.
Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Trung, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi cho biết: “Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là bà con dân tộc thiểu số. Do đó thời gian qua, đặc biệt sau thời gian sáp nhập hai tỉnh Kon Tum – Quảng Ngãi, Tỉnh ủy- UBND tỉnh đã chỉ đạo và triển khai các cơ quan chức năng đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo tồn phát huy văn hóa của bà con DTTS, thực hiện tốt truyền thông quảng bá, gắn với đổi mới phong cách tiếp cận để hút khách, nhất là các địa danh, địa phương đã có tên trong “bản đồ du lịch”, như: Măng Đen, Lý Sơn, Sa Huỳnh, Mỹ Khê, cửa khẩu quốc tế Bờ Y….
Do làm tốt những nội dung trên, nên năm 2025, tổng lượt khách đến Quảng Ngãi ước đạt 5,2 triệu lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt 98.500 lượt, tăng 2,6 lần. Doanh thu du lịch ước đạt 3.700 tỷ đồng, tăng 74%; thu ngoại tệ đạt 22 triệu USD, tăng 2,5 lần.
Các điểm du lịch thu hút lượng lớn du khách gồm Khu du lịch sinh thái Măng Đen, các làng du lịch cộng đồng phía Tây tỉnh và khu vực biển đảo phía Đông như Lý Sơn, Sa Huỳnh, Mỹ Khê. Những điểm đến này sở hữu cảnh quan đặc sắc, gắn với văn hóa đặc trưng, đáp ứng tốt xu hướng du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm, khám phá.
Lượng khách tăng mạnh nhờ không gian du lịch được mở rộng sau sắp xếp tỉnh, tạo sức hút mới với du khách; cùng với đó là các chính sách đầu tư, nâng tầm sản phẩm du lịch, quảng bá và cải thiện hạ tầng. Nhiều điểm du lịch dần khẳng định thương hiệu, tạo chỗ đứng rõ nét hơn trên bản đồ du lịch khu vực. Đặc biệt, người dân đã trở thành trung tâm của hoạt động du lịch, trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ, giữ gìn ẩm thực, lễ hội, nghề truyền thống – qua đó vừa bảo tồn văn hóa, vừa nâng cao thu nhập.
Để tiếp tục vươn mình, khẳng định sức mạnh của du lịch trong thúc đẩy nền kinh tế mũi nhọn của địa phương, thời gian tới Quảng Ngãi sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phù hợp, độc đáo, lạ nhưng hấp dẫn để lôi cuốn du khách “đến rồi, thì đến nửa, mình đến rồi rũ bạn cùng đến”.
Trong đó, tỉnh sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch và đầu tư hạ tầng du lịch đồng bộ tại các khu vực trọng điểm như Lý Sơn, Sa Huỳnh, Mỹ Khê, Măng Đen, Ngọc Linh; phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng có sức cạnh tranh; chuẩn hóa chất lượng dịch vụ; đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng quảng bá trên các nền tảng số; phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa; tăng cường liên kết vùng và thu hút doanh nghiệp chiến lược; đồng thời xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh và thân thiện.
Những định hướng này là nền tảng quan trọng để Quảng Ngãi bứt phá và tiến gần hơn mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh..
Không giấu được niềm vui trong nụ cười duyên dáng, chị Nguyễn Thị Kiều Thi một du khách đến từ phố núi Pleiku chia sẻ, nghe nói thì nhiều rồi, nhưng hôm nay tôi mới đến Măng Đen. Măng Đen không những đẹp mà còn có nhiều cái để tâm, để nhớ khi đến nơi này. Chợ đêm, chợ phiên đã đẹp lại có những món ăn dân dã nhưng rất ngon, hấp dẫn, giá lại rẻ. Trong cái lạnh mơn man vuốt ve trên khuôn mặt, tôi thấy đồi thông, tiếng thông reo, đan xen trong ánh đèn nê ông nhấp nháy sao thấy thương, gần gũi và lung linh đến lạ. Tôi trở về và sẽ cùng gia đình, bạn bè quay trở lại. Nói rồi chị Kiều Thi nắm chặt tay chúng tôi như muốn nói “Măng Đen thật tuyệt vời”.