Ra mắt CLB hát xẩm đầu tiên của người khiếm thị

Thu Hòa

09/07/2022 22:54

Theo dõi trên

Câu lạc bộ hát xẩm Tâm Việt – Câu lạc bộ hát xẩm đầu tiên của người khiếm thị ra mắt, được cộng đồng những người yêu hát xẩm quan tâm.

Sáng 9/7, tại Văn phòng Trung ương Hội Người mù Việt Nam - Hà Nội, Câu lạc bộ hát xẩm Tâm Việt – Câu lạc bộ hát xẩm đầu tiên của người khiếm thị ra mắt, được cộng đồng những người yêu hát xẩm quan tâm.

Buổi lễ có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Người mù Việt Nam, Hội Người mù thành phố Hà Nội, một số Chiếu xẩm, câu lạc bộ, hội, nhóm trong cả nước như: chiếu xẩm Hải Phòng, chiếu xẩm Hà Thị Cầu...

Việc ra mắt Câu lạc bộ hát xẩm Tâm Việt (Chiếu xẩm Tâm Việt) là một dấu mốc, ghi nhận sự quay lại của nghề hát xẩm trong đời sống sinh hoạt của người khiếm thị. Với sự giúp đỡ và hướng dẫn tận tình của Nghệ nhân Đào Bạch Linh, cùng nỗ lực cố gắng của các thành viên, CLB đã được thành lập, hoạt động thường xuyên và ngày càng phát triển.

Nghệ nhân Đào Bạch Linh chia sẻ: "Hát xẩm ra đời từ khá lâu đời, trong quá trình phát triển hoạt động hát xẩm, tôi cũng nhận thức là hát xẩm bắt nguồn từ người khiếm thị, trong giai đoạn tôi hoạt động tôi không thấy người khiếm thị nào hát xẩm, đó là điều rất lạ.

Sau đó, tôi bắt đầu đưa hát xẩm tới những người khiếm thị từ những năm 2011, đến hôm nay câu lạc bộ hát xẩm lần đầu tiên được thành lập kể từ khi phục hồi hát xẩm đến nay. Đó là điều rất đáng mừng và tôi hy vọng sắp tới sẽ có nhiều nhóm, hội, câu lạc bộ nữa của người khiếm thị được thành lập. Một là, góp phần trở thành một nghề kiếm sống, hai là người khiếm thị sẽ là đối tượng chính để gìn giữ, bảo tồn phát huy cũng như cùng chung tay vì cộng đồng những người yêu hát xẩm, để xẩm được trở lại mạnh nhất:

Đầu năm 2022, hát xẩm được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Từ thành công đó, Câu lạc bộ hát xẩm Tâm Việt đã và đang có nhiều hoạt động đào tạo, biểu diễn, góp phần cùng cộng đồng bảo tồn, quảng bá và phát huy để hát xẩm sớm được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Bạn đang đọc bài viết "Ra mắt CLB hát xẩm đầu tiên của người khiếm thị" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn