Sách hay nên đọc: Võ Nguyên Giáp trong cuộc trường chinh thế kỷ

Nguyễn Cúc

24/08/2021 19:31

Theo dõi trên

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một tên tuổi lớn trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một tấm gương phản chiếu của gần trọn thế kỷ XX, thế kỷ dữ dội nhất và cũng bi hùng nhất của dân tộc Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp tham dự vào thế kỷ này như một con người “làm nên lịch sử”... Cuốn sách “Võ Nguyên Giáp trong cuộc trường chinh thế kỷ” đã được nhà viết sử Trần Thái Bình tìm tòi một góc tiếp cận khác với những sử liệu mới, toàn diện hơn nhằm khắc họa nên một con người mà tên tuổi đã gắn liền với một thời đại bi tráng, hào hùng trong lịch sử dân tộc. Sách do Nhà xuất bản Văn hóa Sài Gòn xuất bản năm 2007, sách dày 919 trang, khổ 20cm.

trai-tim-1qv-1629808216.jpg

Cuốn sách được chia làm 5 phần:

Phần 1: Quê hương và truyền thống

Tác giả dành riêng phần đầu để miêu tả thiên nhiên, con người, văn hóa, lịch sử vùng đất quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Phần 2: Thời niên thiếu

Tập trung vào quãng thời gian thuở ấu thơ và thời niên thiếu của Đại tướng, tuy còn trẻ nhưng đã có suy nghĩ của người lớn.

Phần 3: Bước vào đời

Bắt đầu đi làm cách mạng, từ Tân Việt Đảng đến Đông dương Cộng sản Liên đoàn, rồi những hoạt động đầu tiên của đại tướng trong chi bộ cộng sản hay quá trình trở thành nhà giáo dạy sử và làm báo. Chính thời gian này chàng thanh niên Võ Nguyên Giáp đã có điều kiện tôi luyện ý chí cách mạng, hấp thụ những tư tưởng, kiến thức quân sự hiện đại để chuẩn bị góp một phần quan trọng vào thay đổi lịch sử.

Phần 4: Cuộc trường chinh vĩ đại

Đây là chương quan trọng nhất. Trong giai đoạn này, cái tên Võ Nguyên Giáp trở thành một niềm tự hào, một minh chứng của chiến thắng. Từ 34 chiến sĩ đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam), dưới sự chỉ huy của đại tướng, đã lần lượt giành những chiến thắng vang dội, đánh bại cả thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, làm nên một chương rực rỡ nhất trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc.

Phần 5: Một nhân cách lớn

Và cuối cùng, sau những chiến thắng vinh quang là quãng thời gian vị tướng trở về với một cuộc sống bình dị, nhưng khí chất của một con người vĩ đại, từng làm nên lịch sử vẫn còn đó. Không chỉ là bậc tướng lĩnh, đại tướng còn là nhà chiến lược kinh bang tế thế và là nhà văn hóa của dân tộc. Đặc biệt cuốn sách đã dành một phần quan trọng nói về mối quan hệ giữa đại tướng cùng những nhà lãnh đạo khác của cách mạng Việt Nam trong công việc và trong cả cuộc sống đời thường.

Cuốn sách “Võ Nguyên Giáp trong cuộc trường chinh thế kỷ” mang đến cho bạn đọc một cái nhìn tổng quát trong gần một thế kỷ dân tộc Việt Nam trải qua bao nhiêu biến động và cũng ngần ấy thời gian cậu bé Võ Nguyên Giáp, nhà cách mạng Võ Nguyên Giáp và vị tướng chiến lược lẫy lừng Võ Nguyên Giáp tiến bước trong cuộc trường chinh của cả dân tộc. Một cuộc trường chinh ghi đậm dấu ấn của con người kiệt xuất, bên cạnh ánh mặt trời Hồ Chí Minh luôn lấp lánh ngôi sao sáng Võ Nguyên Giáp, một con người làm nên lịch sử và đã mãi đi vào lịch sử.

Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách và mời bạn đọc tìm đọc sách tại Thư viện Quân đội, số 83 Lý Nam Đế - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Sách hay nên đọc: Võ Nguyên Giáp trong cuộc trường chinh thế kỷ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn