Tản mạn về "xe hơi" ở Nga

Vũ Xuân Trường

18/01/2022 09:30

Theo dõi trên

Lời tựa: Có lẽ, hiện nay, không nước nào lại có nhiều nhà máy lắp ráp, sản xuất xe ôtô "tư bản" nhiều như ở Nga. Từ xe Anh, Mỹ, Ý, Đức, Pháp, Thụy Điển, Nhật, Hàn Quốc...đủ các loại, dòng xe sang và bình dân., xe chuyên dụng cùng xe phổ thông cho mọi người.

Giá xe "ôtô con" tư bản còn "tàm tạm", chỉ ngang giá xe máy ở Ta...cánh buôn xe ở chợ biên giới, Hải cảng, nhiều lắm luôn.

Vũ Xuân Trường được học lái xe (xe tải) từ mãi những năm đầu 80, nhận bằng cũng gần bốn mươi năm rồi.

Khi ra trường, về đơn vị công tác thì biết và đã thử qua cái xe con "com măng ca" (Gat 69), lúc đó là oai lắm, gọi là "xe chỉ huy".

Mình sang Nga từ "8 mấy".

xe-o-to-ga-1642472929.png
Ảnh minh họa do tác giả sưu tầm

 

Trước "90", dân Nga (Liên Xô) đi bộ, dùng phương tiện giao thông công cộng là chủ yếu, cũng rất tiện lợi, với tàu điện ngầm, tàu điện bánh hơi, bánh sắt, tàu điện chạy ngoại ô, xe buýt...xe con thì đa phần là xe công, phục vụ "lãnh đạo" với cả "taxi".

Đầu những năm 90, có loại ô tô con Lada, mà không phải ai cũng có khả năng mua, sở hữu sử dụng, nói gì đến là "xe ngoại", xe Lada thực ra là mua bản quyền của Ý, hãng Fiat...Liên Xô (Nga) chỉ có Volga, Mostcovic, Uoat.

Nhớ khi đó, có ông anh quen cũng được gọi là "soái", đã phải lên tận cảng biển phía bắc của Nga (Arkhangelsk) để mua một con "Pô giô" của Pháp đã qua sử dụng...đánh xe về Mát (Matxcova), rồi thì mấy anh em bắt đầu tập lái, thi lấy bằng của Nga cũng là từ cái xe này...vào "92".

Các soái "ốp Việt Nam" thì hay sử dụng xe Volga hơn là Lada.

Mình thì cũng "đụng" chung với bạn để mua lại được cái "Lada số 6" của một anh cán bộ người Việt Nam, công tác tại khối SEV (Hội đồng tương trợ kinh tế, các nước XHCN).

Lúc đó mà có Lada để đi là ngon lành rồi, giá xe Lada cũng không rẻ nên đỗ ở đâu là phải dùng khóa, khóa nối từ vô lăng với bàn đạp chân phanh (lúc đó chưa có công nghệ lắp báo động). Rồi thì có một hôm, đỗ xe ngoài phố, vào chợ "Cheremunski" để mua mấy quả chanh, khoảng 10 phút sau quay ra đã thấy cái xe mình đang từ từ chạy, mình đuổi theo và hô - cướp cướp...may sao, ngay phía sau có cái "Uoat" của  công an Nga, đuổi luôn, khi chặn được xe thì hóa ra là một chú "đầu đen", đã kịp bẻ khóa để trộm xe, cái khóa "chống trộm" vẫn lủng lẳng treo trên vành tay lái.

Thời đó xe ô tô có giá nên việc trộm cắp xe là chuyện thường ngày (có cả tổ chức chuyên trộm và tiêu thụ xe ăn cắp). Vào đồn công an khai báo xong...chiều về nhà đã thấy mấy "chú đầu đen" (cách gọi một số dân vùng Kavkas của Nga) đợi trước căn hộ, gặp để nói với mình có thể rút lại lời khai, không thưa kiện cái tay đồng bọn đã trộm xe của mình. Rất lạ là tại sao họ lại biết địa chỉ nhà riêng để tìm đến ngay được trong ngày., cũng hoảng và nghĩ là đã gặp phải trộm xe có "hội", lúc đó nhà mình lại mới sinh em bé đầu lòng.

Để an toàn, ông anh "soái ca" đưa cả gia đình mình vào tá túc nhờ Sứ quán, khu nhà khách ngoại giao đoàn, ở căn hộ của anh Nguyễn Thanh Sơn "lãnh sự" (đại sứ và thứ trưởng sau này)., rồi mình cũng quyết định không theo kiện nữa, cho đỡ phiền hà, rắc rối...đúng là một thời đã qua, đầy sóng gió nhưng cũng có cả "hoa và nắng".

Bây giờ thì ở Nga, mức tiêu thụ xe sang đứng đầu thế giới, hầu như gia đình nào cũng có xe con, người Việt Nam ở Nga cũng thế, việc trộm cắp xe cũng thành ra là hãn hữu.

Tại các thành phố lớn ở Nga, ra đường mà nhìn thấy xe "Liên Xô", xe Nga, là cũng khó đấy Ạ.

P/s: Trên "Phây", đôi lần đọc được bài viết, có lẽ của vài "Thầy" từng biết về Nga, từ thời Liên Xô...vẫn nghĩ dân Nga, thì làm gì có xe tư bản mà đi...nghe mà phát chán.

Dân Ta, "buôn thúng bán mẹt" ở Ufa, có tới 99,99% đi xe tư bản, có cả "Méc" với "Bê", "Lếch xù"...gầm cao.

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Tản mạn về "xe hơi" ở Nga" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn