Tháo gỡ khó khăn để văn học, nghệ thuật nước nhà phát triển

V.X (tổng hợp)

07/10/2023 10:26

Theo dõi trên

Chiều 6/10, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban quý III/2023 với Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam và các Hội Văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương.

b1ab-vhnt2-1696648993.jpg

Hội nghị Giao ban Công tác văn học nghệ thuật quý III/2023. Ảnh: dangcongsan.vn

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) phát biểu nêu rõ, quý III/2023 là thời điểm Liên hiệp và các hội văn học, nghệ thuật ở Trung ương, địa phương có nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam. Thời gian này, trên cả nước, các hoạt động sáng tạo, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật tiếp tục diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức phong phú, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của công chúng.
 
Tại nhiều địa phương, các loại hình sân khấu, kịch hát dân gian, nghệ thuật quần chúng được quan tâm, đầu tư với tư duy và cách làm mới, thu hút được đông đảo khán giả. Công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật cũng được tăng cường, thúc đẩy với nhiều điểm sáng nổi bật.
 
Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam, các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành ở Trung ương tham gia thành công nhiều sự kiện, cuộc thi, giao lưu, liên hoan nghệ thuật quốc tế và khu vực. Nhiều đoàn, nhóm, nghệ sĩ quốc tế đến trình diễn ở Việt Nam đã góp phần tăng cường quảng bá, giao lưu, hợp tác, học hỏi lẫn nhau giữa các bên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với lĩnh vực văn học, nghệ thuật tiếp tục được Đảng, Nhà nước quan tâm, chú trọng. Lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước thường xuyên quan tâm, dành thời gian tham dự, động viên đối với các hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam và các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương.

Đặc biệt, Ban Bí thư đã ban hành Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 về Quy chế tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương. Hiện Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng và các hội để hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định số 45/2010/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội....

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, những thay đổi về cơ chế chính sách trên sẽ giúp tháo gỡ những “nút thắt”, “điểm nghẽn”, tạo điều kiện cho văn hóa, văn học, nghệ thuật nước nhà phát triển.

Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết, các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam và các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương tiếp tục triển khai, tuyên truyền về tổng kết 15 năm Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; đặc biệt, sẽ phối hợp tổ chức triển khai phong trào thi đua sáng tác trong toàn giới và toàn thể hội viên,... Cùng với đó, tham gia phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Dự thảo Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035.

Ngoài ra, Liên hiệp và các Hội tiếp tục tăng cường vai trò tư vấn, phản biện xã hội, tham gia tích cực cùng các bộ, ngành liên quan trong xây dựng các văn bản hướng dẫn thực thi pháp luật, kiến nghị các cơ chế, chính sách, từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo hành lang pháp lý cho văn học, nghệ thuật phát triển; chủ động, tích cực, tiếp tục quan tâm, đầu tư chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm cho hoạt động thông tin, tuyên truyền; cho công tác lý luận, phê bình; tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ động đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Các đại biểu cũng nghe Báo cáo chuyên đề: “Nâng cao giá trị tác phẩm văn học, nghệ thuật trong môi trường số ở Việt Nam hiện nay” của Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam.

Các đại biểu đã tham gia thảo luận một số nội dung được đề cập trong Báo cáo tình hình công tác văn học, nghệ thuật và hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam, các Hội Văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương  trong quý III/2023.

 

Bạn đang đọc bài viết "Tháo gỡ khó khăn để văn học, nghệ thuật nước nhà phát triển" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn