Thượng tá, NSƯT Hương Giang thể hiện xúc động ca khúc “Nỗi niềm của mẹ”

Xuân Nguyên

06/06/2023 15:38

Theo dõi trên

Tiếp nối những ca khúc trữ tình ngợi ca tình yêu quê hương Đất nước, mới đây, Thượng tá - NSƯT Hương Giang cho ra mắt MV “Nỗi niềm của mẹ”, nhạc: Phan Huy Hà phổ thơ Phan Tiến Dũng.

Thượng tá, NSƯT Hương Giang thể hiện xúc động ca khúc “Nỗi niềm của mẹ”

Nhắc đến mẹ là nhắc tới một nỗi niềm, một tình cảm vừa thiêng liêng, vừa sâu sắc vừa khiến mỗi chúng ta không nguôi niềm thương nhớ, lòng biết ơn với biết bao xúc động khôn nguôi. Nhìn lại lịch sử, có thể thấy ở thời kỳ nào cũng có không ít những áng văn thơ, tác phẩm nghệ thuật về hình bóng mẹ hiền. 

Tình thương yêu sâu nặng mà mẹ đã dành cho những đứa con là điều không bao giờ nói hết được bằng lời. Trong mắt những người mẹ, mỗi đứa con lúc nào cũng vẫn luôn nhỏ bé, cần được mẹ quan tâm, lo lắng, chở che...Với nhà báo Phan Tiến Dũng, phóng viên Báo Quân đội nhân dân cũng vậy! Nỗi nhớ về mẹ là nỗi lòng tha thiết sâu nặng nhất trong anh. 

"Con nhớ hôm nào trên bến sông quê

Ngày mẹ tiễn con đi vào bộ đội 

Rang rộng vòng tay mẹ nối trời với đất

Ôm con vào lòng mái đầu bạc rưng rưng 

Mưa nắng nhọc nhằn hằn áo nâu non

Theo mẹ suốt chiều dài lam lũ

Nước mắt chảy vào tận cùng sâu thẳm

Ánh mắt mẹ là cả một miền thương

Biết bao giờ mắt mẹ bớt pha sương 

Cả cuộc đời tần tảo nơi phố chợ

Hết ngược dòng sông lại về xóm mới

Lặn lội thân cò nuôi con lớn khôn

Con muốn viết nhiều về mẹ trong thơ

Như mạch nước ngầm chảy thành sông suối

Như dòng La chảy phù sa vô tận

Lắng đọng lại bao nỗi nhớ niềm thương..."

Trong dòng ký ức trong trẻo về người mẹ qua thơ Phan Tiến Dũng, ta bắt gặp hình ảnh thân thuộc của tất thảy người mẹ trên thế gian này. Đó là tình mẫu tử thiêng liêng, sẵn sàng hy sinh, nhận về mình bao gian khó để những điều tốt đẹp nhất cho con. 

e1085500-136c-4c1e-b986-56ef0431dd98-1686034040.jpeg
Thượng tá, NSƯT Hương Giang thể hiện sâu lắng ca khúc "Nỗi niềm của mẹ"

Đồng điệu với những dòng cảm xúc sâu lắng đó, Nhạc sĩ Phan Huy Hà đã phổ thành ca khúc "Nỗi niềm của mẹ" mang âm hưởng dân ca xứ Nghệ. Ca khúc được viết theo nhịp 2-4 gồm 3 đoạn. Mở đầu là lời tâm tình hồi tưởng về hình ảnh người mẹ tiễn con lên đường đi bộ đội với bao nỗi niềm thương nhớ, mẹ nuốt nước mắt vào trong. Đoạn phát triển, tác giả đã đẩy tình cảm về người mẹ lên cao trào nhất bằng những nốt cao ngân dài thể hiện niềm ước mong và nỗi nhớ khuôn nguôi về mẹ. Phần kết âm nhạc nhẹ nhàng bằng những nốt trầm tạo nên sự lắng đọng của tác phẩm, để nói về tình mẹ ngọt ngào như dòng sông La phù sa vô tận...

Là người con xứ Nghệ, cũng là một quân nhân, nên Thượng tá, NSƯT Hương Giang như bắt gặp hình ảnh của chính mình trong ca khúc "Nỗi niềm của mẹ". Giọng ca vàng xứ Nghệ lại một lần nữa thể hiện thành công ca khúc với cách hát tinh tế, nhẹ nhàng, tình cảm nhưng vô cùng sâu lắng...đã tạo nên sự khác biệt cho ca khúc và để lại những ấn tượng sâu đậm cho người nghe./.

Bạn đang đọc bài viết "Thượng tá, NSƯT Hương Giang thể hiện xúc động ca khúc “Nỗi niềm của mẹ”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn