TP.Quảng Ngãi: Phong tỏa 2 khu vực có ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2

05/07/2021 09:36

Theo dõi trên

Ngay sau khi ghi nhận 2 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại TP.Quảng Ngãi, ngành Y tế phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương TP.Quảng Ngãi khẩn cấp truy vết, phong tỏa 2 khu vực có ca bệnh.

Ngay trong chiều 4/7, tại khu An Phú Sinh, phường Nghĩa Chánh và khu vực đầu đường Nguyễn Công Phương, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi đã được phong tỏa. Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn tại nhà bệnh nhân và khu vực xung quanh với bán kính hơn 50 mét để xử lý các mầm bệnh nếu có trong cộng đồng. Đồng thời lực lượng y tế cơ sở được huy động đến tận nhà người dân sống trong khu vực phong tỏa để hướng dẫn kê khai y tế. Các thông tin về lịch trình di chuyển, tiếp xúc với ca bệnh được người dân trong khu vực phong tỏa phối hợp, khai báo rõ ràng, chi tiết.

   

4akhu-vuc-cach-ly-dau-duong-nguyen-cong-phuong-tp-quang-ngai-1625452700.jpg
Khu vực cách ly đầu đường Nguyễn Công Phương- TP Quảng Ngãi

Liên quan đến 2 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại phường Nghĩa Chánh và Nghĩa Lộ, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi phối hợp với các lực lượng tại địa phương nhanh chóng khoanh vùng, truy vết thần tốc được 19 F1 và 113 F2. Công tác tuy vết vẫn đang tiếp tục thực hiện và mở rộng ra các các F3, F4 để kiểm soát triệt để nguồn lây trong cộng đồng.

 

Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi Đặng Minh Hoàng cho biết: Trung tâm đã cử lực lượng phối hợp với địa phương tiến hành phong tỏa nhà ở của 2 người dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Tại khu vực đường Nguyễn Công Phương, phường Nghĩa Lộ thì tạm thời phong tỏa 6 gia đình. Còn ở phường Nghĩa Chánh thì tiến hành phong tỏa 52 hộ trong khu vực nguy cơ cao. Chúng tôi cũng nhanh chóng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR và lấy mẫu test nhanh cho toàn bộ người dân trong khu vực này.

 

Hiện tất cả các trường hợp F1 liên quan đến hai trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 ở TP.Quảng Ngãi đã được đưa đi cách ly tập trung. Còn F2 thì có quyết định cách ly tại nhà. Công tác truy vết tiếp tục được tiến hành khẩn cấp để rà soát tất cả các trường hợp liên quan, từ đó có biện pháp cách ly y tế phù hợp.

nganh-y-te-tp-quang-ngai-trien-khai-test-nhanh-sang-loc-covid-19-tai-phuong-nghia-chanh-1625452700.jpg
Ngành Y tế TP Quảng Ngãi triển khai test nhanh sàng lọc Covid-19 tại phường Nghĩa Chánh. Ảnh CTV

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết, sau khi đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại 2 khu vực phong tỏa, UBND TP Quảng Ngãi đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường nhân lực chốt chặn 24/24 giờ ở các khu vực này. Đồng thời, tích cực phối hợp với ngành Y tế khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến 2 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, không bỏ sót bất cứ nguồn lây nào ngoài cộng đồng. Thành phố tạm thời phong tỏa các hộ dân trong khu vực nguy cơ cao tại 2 phường. Tuy nhiên, cần liên tục theo dõi và nắm bắt thông tin, kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tổ chức cách ly y tế phù hợp đối với các trường hợp liên quan. Tuy theo tình hình thực tế, địa phương sẽ thu hẹp hoặc mở rộng khu vực phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19.

 

Ngay trong đêm, ngành Y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trong khu vực phong tỏa liên quan đến 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại phường Nghĩa Lộ và Nghĩa Chánh. 

  

Được biết, ngày 4/7, Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin đã ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trong đó, có 7 trường hợp thuộc vùng dịch xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ; 1 trường hợp ở xã Ba Cung, huyện Ba Tơ và 2 trường hợp ở TP.Quảng Ngãi.

Trường hợp ở xã Ba Cung (Ba Tơ), được Bộ Y tế cấp mã BN 19655. Điều tra lịch sử di chuyển, bệnh nhân từng ra TP.Đà Nẵng vào ngày 22/6. Ngày 28/6, bệnh nhân đến Trạm Y tế xã Ba Cung khai báo y tế và có quyết định cách ly tại nhà, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 4/7, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Có 7 trường hợp ở khu cách ly tập trung và khu vực phong tỏa tại tổ dân phố Thạch By 1 và Thạch By 2, phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ. Hiện tất cả đều được đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 1). Ngoài ra, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có 2 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, hiện đang điều tra dịch tễ.

 

doan-cong-tac-cua-bo-y-te-do-ba-le-ho-phuong-nga-di-kiem-tra-cong-tac-lay-mau-sang-loc-covid-19-tai-xa-pho-thanh-tx-duc-pho-1625452700.jpg
Đoàn Công tác của Bộ Y tế do bà Lê Hồ Phương Nga đi kiểm tra công tác lấy mẫu sàng lọc Covid-19 tại xã Phổ Thạnh, TX Đức Phổ. Ảnh CTV

Như vậy, từ ngày 25/6 đến ngày 4/7, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 117 ca dương tính với vi rút SASR-CoV-2 thuộc các địa bàn: TX.Đức Phổ, huyện Ba Tơ và TP.Quảng Ngãi.

 

Để phục vụ công tác điều trị các ca bệnh liên tục tăng, Sở Y tế vừa có Quyết định thành lập 5 tổ công tác hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Mỗi tổ có 9 thành viên, là các y, bác sĩ đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Các tổ công tác có nhiệm vụ hỗ trợ, tham gia vào công tác điều trị bệnh nhân mức độ vừa và nặng tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh. Các thành viên của tổ công tác sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ theo sự điều động của Giám đốc Sở Y tế.

Tin, ảnh: Nguyễn Đăng Lâm- CTV

Bạn đang đọc bài viết "TP.Quảng Ngãi: Phong tỏa 2 khu vực có ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn