Trải nghiệm nét văn hóa du lịch độc đáo tỉnh Tuyên Quang

Quyết Tuấn

04/04/2022 20:03

Theo dõi trên

Tối 1/4, tại sân vận động thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm (huyện Lâm Bình, Tuyên Quang), Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2022 với chủ đề "Du lịch Tuyên Quang - An toàn, hấp dẫn, trải nghiệm trọn vẹn."

Chương trình có sự tham gia của nhiều tổ chức, hiệp hội trong lĩnh vực du lịch như Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội; Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam; đại biểu các Hiệp hội du lịch các tỉnh; các công ty du lịch ba miền Bắc-Trung-Nam; các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh; các phi công quốc tế tham gia Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế tổ chức tại Tuyên Quang cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

anh22-1649071819.jpg

Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2022

Tuyên Quang có hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động, thực vật quý hiếm, hệ thống hang động, thác nước độc đáo, kỳ thú, những dãy núi trùng điệp nối tiếp nhau và những đảo đá vôi được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi;" những mùa hoa lê, hoa mộc miên, mùa lúa vàng trên những ruộng bậc thang của huyện Na Hang, Lâm Bình; vẻ đẹp nguyên sơ, thơ mộng của danh thắng quốc gia thác Bản Ba, Chiêm Hoá hay Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, thành phố Tuyên Quang được đánh giá là một trong số ít những mỏ khoáng tốt nhất tại miền Bắc.

anh111-1649076809.jpg

anh1-1649071934.jpg

Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn; Ảnh: Nguyễn Thành

Đến với Năm du lịch Tuyên Quang 2022, du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá thú vị với những sản phẩm du lịch độc đáo như hoạt động bay khinh khí cầu; giải đua thuyền Kayak mở rộng; lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn và các tour du lịch trải nghiệm tham quan rừng nguyên sinh, hang động, thác nước; ngắm hoa Lê, hoa mộc miên; tham quan check in, cắm trại, săn mây và trải nghiệm Làng văn hóa du lịch cộng đồng....

Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức chuỗi các hoạt động với nhiều sự kiện độc đáo, là cơ hội để kết nối các sản phẩm văn hóa-du lịch của tỉnh với cả nước và quốc tế, tạo bước phát triển mới cho du lịch Tuyên Quang.

Toàn tỉnh đang nỗ lực hết mình để cải thiện, phát triển môi trường du lịch của tỉnh theo hướng thân thiện, an toàn, đa dạng, hấp dẫn các sản phẩm du lịch trong bối cảnh thích ứng linh hoạt với dịch bệnh COVID-19.

lam1-1649072417.jpg

le-hoi1-1649072042.jpg

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lớn nhất tại Việt Nam thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước

Với mục tiêu đạt 2,2 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022, tỉnh Tuyên Quang trân trọng và mong muốn được liên kết chặt chẽ với các nhà đầu tư, các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong cả nước, các cơ quan truyền thông báo chí để giới thiệu các dự án trọng điểm thu hút đầu tư phát triển du lịch; quảng bá và khai thác các tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của tỉnh; các tour du lịch liên kết giữa Tuyên Quang với các tỉnh trong và ngoài nước với việc triển khai thực hiện các sản phẩm du lịch mới có sức hấp dẫn, tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch.

lb4-1649072786.jpg

lb1-1649072761.jpg

Du khách được trải nghiệm tinh hoa văn hóa thổ cẩm của các dân tộc thiểu số

Trong Tuần văn hóa hưởng ứng Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang sẽ được tổ chức tại Lâm Bình như Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế tổ chức tại sân vận động thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm; Giải đua thuyền Kayak 2022 tại Bản Cài, Thượng Lâm, Lâm Bình ; trải nghiệm lòng hồ sinh thái Lâm Bình; tổ chức nghi lễ nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn.

Ca sĩ Kyo York và Ca sĩ Trang Viên trải nghiệm văn hoá Việt Bắc

lb2-1649072877.jpg

Cuộc thi làm bánh trứng kiến 

Cũng trong dịp này, Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế tổ chức tại Tuyên Quang đã đón nhận Bằng kỷ lục Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lớn nhất tại Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng. CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống - Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam tổ chức cho 12 thành viên tham gia hoạt động sáng tác nhằm quảng bá những nét đẹp văn hóa bản địa và tiền năng du lịch của địa phương. 

Đặc biệt cũng nhân dịp này, CEO, Á hậu Trang Viên - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Viên Hoàng Gia đã thực hiện MV Nghệ thuật "Gửi lời yêu" do CEO, Á hậu Trang Viên sáng tác và biểu diễn nhằm giới thiệu những bản sắc văn hóa giàu tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh Tuyên Quang. MV tái hiện lại câu chuyện lãng mạn trữ tình của một cô gái du lịch lên Tuyên Quang. Tại đây, cô gái miền xuôi đã gặp chàng trai người đồng bào dân tộc thiểu số. Chàng trai đã dần cô gái đi trải nghiệm các nét đẹp văn hóa vùng miền, những phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Chuyến đi đã để lại cho cô gái nhiều ấn tượng về đất và người nơi đây. Cô gái chia tay chàng trai trở lại nơi miền xuôi phồn hoa giàu có, nhưng vẫn không nguôi những ký ức về những ngày du lịch ở vùng cao và được trải nghiệm nhiều nét đẹp văn hóa cùng đồng bào dân tộc. Cùng với đó, một tình yêu đẹp nảy nở trong tâm hồn cô gái đã thôi thúc cô trở lại vùng cao với khát khao mang con trữ chưa sẻ với em thơ nơi vùng cao và sứ mệnh lan tỏa những nét đẹp văn hóa vùng cao tới đồng bào cả nước. MV nghệ thuật "Gửi lời yêu" cùng với sự tham gia của CEO, Á hậu Trang Viên trong vai cô gái miền xuôi và Ca sĩ Sao mai Đôn Hoàng trong vai tràng trai miền núi, là các diễn viên quần chúng là người đồng bào dân tộc bản xứ. MV được tổ chức sản xuất bởi Nhà báo Vương Xuân Nguyên cùng quay phim kiêm đạo diễn trẻ Khắc Phú thực hiện. 

Hậu trường MV nghệ thuật "Gửi lời yêu"

Trong thời gian 6 ngày, từ ngày 31-3 đến 5-4  sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống trên địa bàn huyện Lâm Bình như: thi dệt thổ cẩm, làm bánh, làm bún, cơm lam, khâu còn, thêu, vẽ sáp ong, đan lát, hát then, hát cọi, hát Páo dung, thổi khèn lá; thi các trò chơi dân gian như: đánh pam, đánh yến, đánh cù, đi kà kheo, kéo co, đẩy gậy, thổi khèn Mông...; giải đua thuyền Kayak tỉnh Tuyên Quang lần thứ nhất; tổ chức các nghi lễ nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn, nghi lễ cấp sắc dân tộc Dao Tiền. Trong dịp này, huyện Lâm Bình tổ chức các hoạt động cho du khách trải nghiệm, check in cảnh đẹp thiên nhiên trên khu vực lòng hồ, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của huyện. Đặc biệt là lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang, huyện Lâm Bình quy tụ 20 khinh khí cầu từ khắp các quốc gia trên thế giới như Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Tây Ban Nha, Hà Lan...

 

Bạn đang đọc bài viết "Trải nghiệm nét văn hóa du lịch độc đáo tỉnh Tuyên Quang" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn