Vang vọng khúc ca về người Mẹ Việt Nam Anh hùng

Thanh Hà

03/05/2023 21:39

Theo dõi trên

Tiếp nối thành công của những MV trước, NSƯT Hương Giang tiếp tục cho ra mắt MV nghệ thuật “Mẹ Quảng Nam”. Sự đồng điệu giữa ca từ, nhịp điệu và giọng hát của nữ nghệ sĩ quân nhân khiến người nghe không khỏi xúc động trước sự cống hiến, hy sinh vô bờ bến của những người mẹ Việt Nam Anh Hùng của cả nước nói chung và Quảng Nam nói riêng.

Quảng Nam là vùng đất có nhiều người Mẹ Việt Nam Anh hùng nhất đất nước với 7.231 Mẹ. Trong đó, địa phương có nhiều bà mẹ có 4-5 con hy sinh. Đặc biệt là mẹ Nguyễn Thị Thứ có 9 người con, một con rể và một người cháu nội đã hy sinh trên chiến trường.

Ca khúc “Mẹ Quảng Nam” không chỉ là lời tri ân tới những người mẹ, người vợ nơi xứ Quảng có chồng, con ra đi vì Tổ quốc, mà còn là biểu tượng đức hy sinh của những người mẹ trên khắp đất nước Việt Nam yêu dấu:

Yêu lời ru mẹ ru trong đêm 

Yêu tấm áo sờn vai mẹ vẫn mặc

Yêu bát cơm lên đường đi công tác 

Mẹ ủ ấm dành phần lại cho con

Cha hy sinh trên khe sanh đường chiến 

Mẹ một mình tần tảo nuôi chúng con

Những đứa con lớn lên trong bom đạn

Tiếp bước cha ông những chiến sĩ lại lên đường 

Ta yêu mắt mẹ có dòng sông Thu Bồn

Dấu chân mẹ còn trên nồng cát trắng

Súng trên tay bao năm trường kháng chiến

Cát vẫn lưu dấu chân mẹ ngày xưa

Xin mẹ nhận ở chúng con câu hay 

Mẹ Quảng Nam biết mấy yêu thương 

Xin mẹ nhận ở chúng con điều ước

Giản dị thôi mẹ sống mãi cùng chúng con

Đất Quảng Nam chưa mưa mà đã thấm

Rượu hồng đào chưa nhấm mà đã say

Xin mẹ nhận ở chúng con câu hát

Mẹ Quảng Nam ơi câu hát trọn nghĩa tình.

Mở đầu bài hát là lời thủ thỉ yêu thương của con dành tới mẹ. Người con khắc ghi lời mẹ ru trong những đêm dài, thương cho tấm áo đã sờn vai của mẹ hay trân trọng từng bát cơm đã được mẹ ủ ấm. Những ký ức về người mẹ tần tảo nuôi con trong những năm trường kháng chiến, những hình ảnh in đậm dấu chân mẹ trên cát trắng,... sẽ vẫn còn sống mãi với thời gian. 

2023-05-03-6-1683117229.png

Thượng tá, NSƯT Hương Giang trong MV “Mẹ Quảng Nam”

Một bài hát mang âm hưởng sâu lắng với câu từ dung dị, mộc mạc, được thể hiện qua giọng hát trữ tình của nghệ sĩ quân nhân. Tất cả hòa quyện lại với nhau, gieo vào lòng người nghe nỗi niềm xúc động trước tình cảm thiêng liêng của người mẹ anh hùng.

MV nghệ thuật “Mẹ Quảng Nam” là món quà tinh thần nhằm bày tỏ tấm lòng trân trọng, biết ơn tới người mẹ anh hùng Quảng Nam. Bài hát được sáng tác bởi nhạc sĩ Hữu Xuân và lời của nhà văn Châu La Việt, được trình bày bởi NSƯT Hương Giang dưới sự hòa âm của Minh Dương và M-Studio. Video gây ấn tượng với hình ảnh nữ nghệ sĩ Hương Giang hát đầy truyền cảm, kết hợp với những thước phim tư liệu đầy ý nghĩa về người mẹ anh hùng trong thời bom đạn chiến tranh.

Là một nữ nghệ sĩ quân đội lấy chiến hào, trận địa, đồn biên phòng… làm sân khấu biểu diễn, NSƯT Hương Giang đã truyền tải thành công ý nghĩa của bài hát tới công chúng. Vẻ đẹp dịu dàng và chất giọng cao sáng, cùng kỹ thuật thanh nhạc ổn định của chị đã gợi mở trong lòng người nghe sự rung cảm mãnh liệt, thiết tha, đầy xúc động về hình tượng người mẹ trong những tháng năm kháng chiến trường kỳ.

Bạn đang đọc bài viết "Vang vọng khúc ca về người Mẹ Việt Nam Anh hùng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn