Vì sao Ninh Thuận trở thành “viên nam châm” hút các ông lớn bất động sản đầu tư sôi động nhất Việt Nam

Quyết Tuấn

07/03/2022 06:35

Theo dõi trên

Làn sóng đầu tư vào bất động sản trong và ngoài nước càng trở nên nóng hơn sau 02 năm đại dịch. Điều đó, càng khiến cho Ninh Thuận không ngừng tỏa sáng và trở thành “viên nam châm" hút các ông lớn bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sôi động nhất Việt Nam. Một trong những đại dự án phải kể đến dự án Bình sơn Ocean Park Ninh Thuận (Khu K2) đã tiếp tục được HACOM HOLDINGS phát triển, tiếp nối thành công của khu K1.

Mỏ vàng du lịch được khai quật
Ninh Thuận có nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, độc đáo và hấp dẫn, có giá trị cao về du lịch. Với bờ biển dài 105km trải dài từ Bắc tới Nam, những dãy núi cao đâm ra biển tạo nên những vũng vịnh với biển xanh - cát trắng - nắng vàng như: Ninh Chữ, Bình Tiên, Cà Ná, đồi cát Nam Cương, Mũi Dinh, Hang Rái,...Vịnh Vĩnh Hy được xếp hạng là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam và là một trong 9 vùng sinh quyển của thế giới. Thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Ninh Thuận các vùng sinh thái đặc thù, là lợi thế để phát triển du lịch biển, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, trong đó có Vườn quốc gia Phước Bình, Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc hệ thống các khu rừng đặc dụng của quốc gia, là nơi bảo tồn sự đa dạng sinh học của hệ sinh thái rừng, biển Nam Trung Bộ với các loài động, thực vật quý hiếm và cũng là nơi bảo tồn loài rùa biển trong nước. Các bãi rạn san hô biển với trên 356 loài phân bố ở vùng ven biển Vĩnh Hy - Thái An, Nam Cương - Phú Thọ cũng đang được bảo tồn, khai thác phát triển du lịch.

nt2-1646609044.png
Vì sao Ninh Thuận trở thành “viên nam châm” hút các ông lớn bất động sản sôi động nhất Việt Nam

Văn hóa các dân tộc là một thế mạnh để phát du lịch, Ninh Thuận có các công trình kiến trúc tháp Chăm gắn với Lễ hội Katê của người Chăm... với nghệ thuật ca múa nhạc dân gian đặc sắc, có làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, làng gốm Bàu Trúc với truyền thống lâu đời. Ở miền núi, các dân tộc Raglai, Kơ-ho, Churu... cùng nhiều lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo như: Lễ bỏ mả, lễ ăn đầu lúa, có nghệ thuật dân ca, dân vũ, dân nhạc độc đáo như đánh mả la, thổi khèn bầu, đàn đá, đàn Chapi. Ở miền biển, ngư dân có các lễ cầu ngư, hội đua thuyền, lắc thúng, hè cù…

Với khí hậu 360 ngày nắng, Ninh Thuận phù hợp cho cây trồng và vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, trở thành thương hiệu, điểm nhấn cho sắc màu Ninh Thuận như: nho, táo, tỏi, măng tây, nha đam, cừu, dê, dông cát... được du khách ưa thích.

Ninh Thuận là tỉnh có vị trí giữa tam giác phát triển du lịch Nha Trang - Phan Thiết - Đà Lạt của khu vực Nam Trung Bộ, đây cũng là điều kiện thuận lợi để kết nối các trung tâm du lịch lớn của cả nước, tuy nhiên cũng có những thách thức lớn. Để cạnh tranh giữa các điểm đến trong khu vực, đòi hỏi sản phẩm du lịch Ninh Thuận cần có tính đặc thù, độc đáo, khác biệt, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 với các mục tiêu phát triển du lịch theo hướng toàn diện, cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh; có tính chuyên nghiệp; cơ sở kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch tương đối đồng bộ, hiện đại; đa dạng hoá và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch (du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch thể thao, mạo hiểm, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, nhất là văn hóa Chăm...); xây dựng sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, có tính cạnh tranh cao, có thương hiệu,... Hướng tới hình thành các khu du lịch có quy mô lớn, đẳng cấp cao, loại hình độc đáo với chất lượng dịch vụ tốt, có tính cạnh tranh cao. Xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến quan trọng trong chuỗi du lịch duyên hải miền Trung,...

nt3-1646609120.png
Dự án K2 được quy hoạch ôm trọn bãi biển Ninh Chữ - Một trong chín bãi tắm đẹp nhất Việt Nam

Với tầm nhìn, hướng đi mới, Ninh Thuận tập trung khai thác tài nguyên du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng cao, độc đáo, mới lạ, xây dựng các điểm du lịch của tỉnh kết nối với các tỉnh lân cận, ưu tiên phát triển 04 sản phẩm du lịch đặc thù: du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm biển; du lịch văn hóa (đặc biệt di sản văn hóa Chăm); nông nghiệp công nghệ cao; du lịch sinh thái gắn với Vườn Quốc gia Núi Chúa; 04 sản phẩm mới lạ: khám phá và vui chơi giải trí cát - muối; săn bắn bán hoang dã; du lịch trải nghiệm đường sắt; điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe; 04 sản phẩm bổ trợ: du lịch cộng đồng; vui chơi giải trí và ẩm thực; tham quan sản xuất năng lượng tái tạo; thương mại du lịch. Ngoài ra với định hướng phát triển du lịch theo không gian, gồm 04 khu vực:  Không gian trung tâm: du lịch đô thị - di sản - nghỉ dưỡng biển - ẩm thực: Tập trung vào khu vực thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và phụ cận: hướng đến dịch vụ du lịch vui chơi giải trí, dịch vụ về đêm; Không gian phía Đông Bắc: du lịch sinh thái biển - rừng - nông nghiệp: Tập trung vào khu vực Vĩnh Hy - Bình Tiên - Núi Chúa và Thái An: hướng đến du lịch cao cấp với sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, nghỉ dưỡng nho và rượu vang; Không gian phía Đông Nam: du lịch nghỉ dưỡng và khám phá độc đáo cát - muối - biển: Tập trung vào khu vực Cà Ná - Mũi Dinh. Hướng đến phân khúc khách du lịch cao cấp với sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng muối, nghỉ dưỡng phong cách sa mạc,..; Không gian phía Tây: du lịch cộng đồng kết hợp du lịch sinh thái rừng, thác. Đây sẽ là cơ sở để chính quyền địa phương quản lý, kêu gọi và thu hút đầu tư phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận; khai thác hợp lý, hiệu quả tiềm năng; tạo việc làm và tăng thu ngân sách nhà nước, đảm bảo phát triển hiệu quả, bền vững cho du lịch Ninh Thuận.

Ninh Thuận có đủ những điều kiện và khả năng vượt trội để phát triển du lịch, từ yếu tố khác biệt tạo nên sản phẩm du lịch đặc thù, nâng cao tính cạnh tranh phát triển du lịch trong xu thế hội nhập và phát triển. Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực, năng động, sáng tạo của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong triển khai, thực hiện, ngành du lịch không ngừng phát triển theo hướng xanh, sạch và bền vững, thu hút nhiều dự án đầu tư du lịch với quy mô lớn, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch ngày càng tăng về số lượng, chất lượng, nhiều loại hình du lịch được đẩy mạnh thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm, khám phá vùng đất mới.

Các ông lớn BĐS đổ bộ vào Ninh Thuận

Vào thời điểm những năm 2015-2017, các nhà đầu tư vừa và nhỏ không khỏi ngạc nhiên khi những ông lớn như FLC, Vingroup, Hacom, Nova,.. liên tục đầu tư lớn vào đất nội đô, đất ven biển tại Ninh Thuận - Nơi bấy giờ còn là viên ruby đang chờ ngày bừng sáng. Khi hiện tượng giá nhà đất tăng nóng tới 4 lần tại Khu Đô thị mới Đông Bắc (Khu K1), viên ngọc Ninh Thuận mới tỏa sáng và trở thành “viên nam châm" ven biển thu hút sự đầu tư ồ ạt.

nt1-1646609222.png
Ninh Thuận được các cấp ban ngành đặc biệt chú trọng quy hoạch đầu tư

Từ thực tế đó, UBND tỉnh Ninh Thuận điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư cho 70 dự án với tổng số vốn tăng thêm hơn 1.200 tỷ đồng; chấp thuận đầu tư cho 19 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 9.449 tỷ đồng; quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư để làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn hơn 7.100 tỷ đồng; chấp thuận chủ trương về địa điểm cho 22 dự án với tổng vốn đăng ký gần 36.000 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, Ninh Thuận đã thu hút và cũng phát triển thành công nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng: Sailing bay Ninh Chữ, Sun Bay Park Hotel, Paradan Mũi Dinh,...Với lượng khách đến ngày một đông hơn, quỹ đất tại Ninh Thuận cũng sẽ ngày một tăng cao.

Đặc biệt phải kể đến dự án Bình sơn Ocean Park Ninh Thuận (Khu K2) tiếp tục được HACOM HOLDINGS phát triển, tiếp nối thành công của khu K1. Với vị trí độc tôn vừa gần trung tâm thành phố vừa ôm trọn bãi biển Ninh Chữ, cộng thêm sự quy hoạch bài bản, chỉn chu, khu K2 càng làm tăng giá đất của Ninh Thuận hiện tại.

Dự án Khu Đô thị mới Đông Bắc K1 được cho là dự án quan trọng, đánh dấu cho sự phát triển hạ tầng đô thị trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt. Dự án K1 nằm ở vị trí đắc địa, ngay trung tâm Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, gần Bệnh viện, quảng trường 16/4, công viên cây xanh và khu dân cư hiện hữu. 

nt5-1646609271.png
Khu Đô thị mới Đông Bắc (Khu K1) tại Ninh thuận với mức giá tăng đột biến

Với vai trò là khu đô thị trung tâm của tỉnh, Khu Đô thị mới Đông Bắc. Khi hoàn thành vào quý II/2021, dự án đã đón khoảng 10.000 cư dân vào sinh sống. Và đặc biệt, lễ mở bán đã thu hút hàng trăm người tham dự và kết quả toàn bộ số lượng căn hộ chủ đầu tư công bố trong sự kiện đã được khách hàng quan tâm và đặt mua. Những ngày đầu chủ đầu tư mở bán chỉ khoảng 10.000.000 - 16.000.000 VNĐ/m2 và con số được ghi nhận hiện nay đã gấp tới 4 lần. Điều này tạo ra hiện tượng khan nhà đất quanh khu vực khiến nhiều nhà đầu tư muốn tham gia vào thị trường bất động sản Ninh Thuận nhưng không được.

Vào thời điểm này, 2 khu lân cận Ninh Thuận là Đà Lạt - Nha Trang có xu hướng hạn hẹp hơn về quỹ đất thì Ninh Thuận đã trở thành “viên nam châm” có sức hút mạnh với thị trường “săn đất”. 

Tất cả những điểm sáng về du lịch mang tính chiến lược cộng thêm tác động từ nhà nước, cơ quan ban ngành và cả những ông lớn đi đầu như khẳng định sự tiến thế của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Ninh Thuận trong thời gian tới. Những nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước đang quan tâm đến Ninh Thuận cũng vì thế mà nhanh chóng ra quyết định để đón những đợt sóng tăng giá dữ dội trong thời gian tới đây, nhất là sau hơn 02 năm đại dịch, các nguồn lực xã hội được tích tụ.