Vĩnh Phúc: Yên Lạc sẽ giải phóng nốt mặt bằng Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương

Anh Tú

13/09/2021 15:57

Theo dõi trên

Theo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc), dự kiến ngày 15/9 huyện này sẽ giải phóng mặt bằng gần 6000 m2 thuộc 9 hộ ở thôn Đồng Nắng, thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương.

yen-lac-1624612846.jpg
 Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương (Yên Lạc) đang được nhà thầu thi công. Ảnh: Huyền Linh

 

Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương có diện tích thu hồi là 33,3ha của hơn 500 hộ, trong đó có 14,07 ha thuộc địa phận thị trấn Yên Lạc và 19,3ha thuộc địa phận xã Nguyệt Đức (đã hoàn thành giải phóng mặt bằng) đã được chủ đầu tư san nền, xây dựng hạ tầng theo quy định. Tính đến nay (13/9), huyện Yên Lạc đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng được hơn 30 ha (hơn  90 % còn lại khoảng hơn 3 ha ( gần 10 %) chưa giải phóng mặt bằng của 56/126 hộ ở thị trấn Yên Lạc chưa chấp thuận nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Đây là đợt giải phóng mặt bằng đợt 1 bắt buộc theo quy định của pháp luật đối với đối với 9 hộ trong tổng 56 hộ còn lại chưa nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định.

Lý do các hộ dân còn lại có đất bị thu hồi chưa nhận tiền cho rằng, Dự án CCN làng nghề Minh Phương không phải là dự án được nhà nước thu hồi. Đồng thời, người dân không đồng ý với mức giá bồi thường, yêu cầu chủ đầu tư phải thỏa thuận theo giá thị trường, hỗ trợ chung cho các hộ và doanh nghiệp sẽ trục lợi bằng việc mua lại đất của dân để bán lại với giá cao, nhiều hộ còn thắc mắc liệu người dân nhận tiền bồi thường xong chủ đầu tư có xây dựng Cụm công nghiệp không?

Huyện Yên Lạc sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động 9 hộ thuộc diện buộc phải giải phóng mặt bằng chấp hành chủ trương để thực hiện dự án theo đúng quy định. Nếu các hộ vẫn cố tình không nhận tiền bồi thường với những lý do không có căn cứ, buộc huyện Yên Lạc sẽ cưỡng chế giải phóng mặt bằng đất theo quy định và số tiền các hộ không nhận sẽ được gửi vào Kho Bạc nhà nước huyện Yên Lạc theo quy định.

Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương đi vào hoạt động sẽ góp phần xây dựng một khu sản xuất tập trung có quy mô hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và sản xuất đồng bộ, đáp ứng yêu cầu sản xuất cho người dân. Ngoài ra, Dự án cũng sẽ giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt tại thị trấn Yên Lạc.  Ngành nghề chủ yếu hoạt động trong Cụm công nghiệp là Sản xuất VLXD; sản xuất chế biến gỗ, mộc dân dụng, phế liệu... Sau khi đi vào hoạt động dự kiến sẽ thu hút khoảng 260 doanh nghiệp vừa và nhỏ và các hộ cá thể. Tính chất của Dự án là tạo quỹ đất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào trong Cụm Công nghiệp, đưa các cơ sở sản xuất ở các khu dân cư vào cụm công nghiệp sản xuất tập trung, tách rời khu dân cư; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và các hộ.  Dự kiến sẽ tạo việc làm cho khoảng 8.000 lao động. Giải quyết việc làm, phân công lại lao động, từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; duy trì, phát huy làng nghề truyền thống góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Yên Lạc sẽ giải phóng nốt mặt bằng Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn