VinShop lên vị trí số 1 nhà phân phối FMCG online cho tạp hóa tại Việt Nam

Với hơn 100.000 tạp hóa liên kết tại 22 tỉnh thành phố, cung ứng 2.000 mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) qua ứng di động, VinShop được ghi nhận là nhà phân phối FMCG qua nền tảng chuyển đổi số tới tạp hóa lớn nhất Việt Nam.

“Phủ đỏ” mọi ngõ ngách, VinShop là nền tảng số hóa số 1 Việt Nam cho tạp hóa

Số liệu ghi nhận đến hết quý I/2022, VinShop (sản phẩm công nghệ của Tập đoàn One Mount) đang trở thành nền tảng nhập hàng trên ứng dụng di động cho hơn 100.000 tạp hóa truyền thống tại Việt Nam - nhiều hơn 40.000 tạp hóa so với ứng dụng xếp thứ 2. Từ khi ra mắt thị trường vào tháng 10/2020, trung bình mỗi ngày có hơn 200 tiểu thương chọn VinShop để “lên đời công nghệ” cũng như tận dụng các giải pháp công nghệ và tài chính để gia tăng thu nhập.

anh-1-5603-1654137704.jpg
VinShop ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm ra mắt thị trường.

Không chỉ phát triển mạnh về độ phủ, VinShop có thời điểm ghi nhận tăng trưởng 49% GMV (tổng lượng hàng hóa) mỗi tháng, giá trị đơn hàng trung bình của các tiểu thương cũng tăng đến 51%/tháng. Hệ thống kho VinShop gồm 25.000 m2 các kho trung tâm và 10.000 m2 kho vệ tinh được xây dựng trải dài trên 20 tỉnh thành phố trên cả nước. Kết hợp với hệ thống vận tải, mỗi ngày vận chuyển trên 1.000 tấn hàng, với tỷ lệ lấp đầy thùng xe lên tới 98%, các chủ tạp hóa có thể đặt nhiều mặt hàng và nhận cùng lúc - thay vì mỗi mặt hàng là một người giao vận như cách nhập hàng truyền thống.

Đầu quý II/2022, VinShop liên tục “cắm cờ” tại 7 thị trường mới, trong đó miền Bắc có Quảng Ninh, miền Trung có Thanh Hóa, Nghệ An, và 4 tỉnh miền Tây bao gồm An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang và Vĩnh Long. Sau 1 tháng bước chân vào thị trường mới, VinShop đã ghi dấu ấn với việc phủ tới hơn 5.000 cửa hàng tạp hóa, hợp tác với hàng chục nhà phân phối đảm bảo hàng hóa, kho bãi, giao vận cho từng tạp hóa. Tháng 5, doanh thu 7 thị trường mới ghi nhận tăng trưởng hơn 30% so với tháng 4/2022.

anh2-1654137778.JPGVinShop đưa nhiều công cụ công nghệ và giải pháp tài chính giúp tạp hóa tăng thu nhập

VinShop không phải nền tảng duy nhất trong cuộc đua số hóa mô hình bán lẻ truyền thống, nhưng theo giới chuyên gia, năng lực am hiểu khách hàng, nền tảng công nghệ và tài chính vững chắc là ưu thế giúp mô hình tạp hóa công nghệ của VinShop đang "phủ đỏ" từng khu phố, len lỏi tới từng ngõ ngách.

Chuyên trang công nghệ, tiêu dùng hàng đầu châu Á Tech In Asia từng gọi VinShop là “người khổng lồ Goliath” của thị trường bán lẻ Việt Nam. Trong khi đó, Nikkei Asia đánh giá VinShop đang mang tới những thay đổi mạnh mẽ với động lực lớn nhất mà các tạp hóa nhận được là gia tăng thu nhập tới 10 triệu đồng/tháng.

Hai cú hích thúc đẩy VinShop tấn công thị trường tỷ đô

Dù có tốc độ phát triển khủng nhưng theo nhận định, VinShop hiện vẫn còn rất nhiều dư địa thuận lợi để mở rộng sức ảnh hưởng với mô hình B2B2C (Business to Business to Consumers) đầu tiên tại Việt Nam.

Thứ nhất, dung lượng thị trường còn rất lớn. Thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ với tổng doanh số ước đạt đến 100 tỷ USD vào năm 2025. Thống kê của Nielsen cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần. Các cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống này đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Khoảng 88% số lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn được phân phối tới khách hàng qua kênh này. Đây là tỉ lệ cao nhất trong khu vực, theo RedSeer Consulting.

“Tạp hóa không chỉ có mức độ nhận biết cao, gần gũi, dễ tiếp cận mà còn là một điểm chạm hết sức tiềm năng để VinShop mở rộng mô hình kinh doanh của mình”, đại diện One Mount cho biết.

anh3-1654137798.jpg
VinShop có thể giúp tạp hóa truyền thống sở hữu những tiện ích như trong siêu thị hiện đại.

Thứ hai, Việt Nam có khoảng 61,3 triệu smartphone đang được sử dụng và là 1 trong 10 quốc gia có số lượng smartphone cao nhất thế giới, theo số liệu năm 2021 từ Statista. Dân số trẻ với khả năng chuyển đổi số nhanh chóng và cập nhật các ứng dụng công nghệ nhanh giúp cho VinShop dễ dàng hơn trong việc thay đổi thói quen và hành vi của khách hàng.

“Kết hợp với nền tảng khách hàng thân thiết số 1 Việt Nam là VinID, mô hình B2B2C từ One Mount mang lại giá trị và gia tăng thu nhập cho tất cả các thành phần tham gia vào chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất, nhà phân phối, các chủ tạp hóa, đến khách hàng tiêu dùng cuối”, đại diện One Mount chia sẻ.

Xu thế số hóa cùng với thị trường rộng mở là những cú hích quan trọng giúp VinShop mở rộng thị trường. Kết hợp với ưu thế về công nghệ và dữ liệu từ One Mount, cùng giải pháp tài chính từ đối tác chiến lược Techcombank, VinShop đang nắm giữ cơ hội lớn để chuyển đổi mô hình bán lẻ truyền thống, tối ưu hóa vận hành để tăng thu nhập. Khi 1,4 triệu tiệm tạp hóa được tối ưu hóa vận hành, tăng thu nhập, đời sống của những hộ dân này và cả cộng đồng xung quanh sẽ được cải thiện tốt hơn. Đây sẽ là một tương lai đáng chờ đợi, với sự góp sức của những người đi đầu như VinShop.