30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm Nhã nhạc được UNESCO vinh danh

X. V (tổng hợp)

18/06/2023 09:30

Theo dõi trên

Tối 17.6, tại Quảng trường Ngọ Môn, Đại nội Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm (1993 - 2023) Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm (2003 - 2023) Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Việt Nam được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới.

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương cùng đại diện UNESCO và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

b01-1687020790236-1687055163.jpg
 

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng (ảnh trên) phát biểu khẳng định: với việc Quần thể Di tích Cố đô Huế - di sản đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và 10 năm sau đó, là Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Việt Nam đã mở đường đưa những di sản văn hóa Việt Nam từng bước hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới, khẳng định với thế giới rằng văn hóa Việt Nam là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Việt Nam là một quốc gia giàu có về văn hóa và có tiềm năng để phát triển mạnh ngành công nghiệp, dịch vụ văn hóa. Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10.12.2019 của Bộ Chính trị Khóa XII về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khẳng định: "Xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan thân thiện môi trường và thông minh".  Thời gian tới, Thừa Thiên – Huế cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của giá trị văn hóa, sức mạnh con người trong phát triển; quán triệt Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị khoá XII về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển tỉnh nói chung, phát triển văn hóa và con người Huế nói riêng, đẩy mạnh sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại Cố đô Huế. Đồng thời, địa phương cần bám sát nguyên tắc xử lý hài hoà mối quan hệ giữa gìn giữ, bảo tồn và phát huy, phát triển; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá di sản; tăng cường nguồn lực đầu tư phát triển văn hóa, con người, phát triển có trọng tâm, trọng điểm để tạo sự bứt phá của một số ngành công nghiệp văn hóa, dịch vụ văn hoá có tiềm năng, thế mạnh to lớn của tỉnh.

Quyền Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Miki Nozawa phát biểu khẳng định UNESCO trân trọng và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác bền chặt với tỉnh Thừa Thiên Huế và cho rằng: Công tác bảo tồn di tích Cố đô đã được phát huy với tinh thần quyết tâm cao và đạt được nhiều kết quả to lớn. Vui mừng chứng kiến sự chuyển mình của khu Di sản thế giới này với những kết quả vô cùng tích cực sau nhiều dự án đầu tư và tái đầu tư cho công cuộc bảo tồn, bà Miki Nozawa nhận định: Quần thể di tích Cố đô Huế trở thành một trong những khu di tích được bảo tồn hiệu quả nhất cả về mặt cấu trúc cũng như các hạng mục di sản phi vật thể khác. Cố đô Huế chính là một điển hình thành công tại Việt Nam và trong khu vực.

b03le-hoi-a4-1687019727037-1687055257.jpg

Tiết mục trong chương trình nghệ thuật “Di sản Cố đô, Ký ức và Trao truyền”. Ảnh: TTXVN

 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương, cách đây 30 năm, Ủy ban Di sản thế giới của UNESCO đã công nhận Quần thể di tích Cố đô Huế là Di sản văn hóa thế giới. 10 năm sau Nhã nhạc - Âm nhạc cung đình Việt Nam tiếp tục được công nhận là Kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại. Đây là những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi nhận. Đến nay, Thừa Thiên Huế có 7 di sản được UNESCO vinh danh, trong đó có 5 di sản của riêng Huế và 2 di sản chung với các địa phương khác. Chương trình kỷ niệm là dịp để nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan, toàn diện về công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của vùng đất Cố đô Huế.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã trao tặng danh hiệu Đơn vị xuất sắc Cờ thi đua của Chính phủ cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế; nghi thức 21 phát thần công chào mừng lễ kỷ niệm; bên cạnh đó là chương trình nghệ thuật “Di sản Cố đô, Ký ức và Trao truyền”, hội tụ sắc màu Festival với các đoàn biểu diễn nghệ thuật trong và ngoài nước.

Bạn đang đọc bài viết "30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm Nhã nhạc được UNESCO vinh danh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn