Ấm áp lan tỏa tình đồng hương Triệu Phong - Quảng Trị

LÊ QUANG HỒI

17/03/2024 14:55

Theo dõi trên

Sáng 17-3, tại phố núi Pleiku, tỉnh Gia Lai tươi đẹp, những người con huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đang học tập, sinh sống và công tác trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có buổi gặp mặt chân tình, gần gũi nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng Quảng Trị 19-3-1975/19-3-2024 và 49 năm ngày giải phóng tỉnh Gia Lai (17-3-1975/17-3-2024). Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm gắn kết những người con xa quê hương, đồng thời ghi nhận, động viên, khích lệ bà con với những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua.

Hướng về quê hương

Đất lành chim đậu, Gia Lai nói chung, phố núi Pleiku nói riêng là nơi hội tụ cư dân từ các vùng quê trên mọi miền đất nước về đây lập nghiệp. Ngày tháng trôi qua ai ai cũng mang theo mình những kỹ niệm, những hình ảnh và nỗi nhớ về nơi chôn nhau, cắt rốn quê hương mình. Họp mặt đồng hương cũng trở thành một nét đẹp văn hóa ngày xuân, thời gian hướng về ngày vui của quê hương được giải phóng, triệu triệu trái tim vỡ òa trong niềm vui đoàn tụ, gặp mặt tràn ngập khắp nơi. 

image-123650291-2024-03-17t133858598-1710660840.JPG
Những lẵng hoa tươi đẹp được người dân Triệu Phong gửi đến tặng

Xa quê rồi đến đây lập nghiệp. Mỗi người một nghề, một công việc riêng, người già, lớn - bé, đủ mọi lứa tuổi. Nhiều gia đình cả 3 thế hệ, con gái, con trai, con dâu, con rể cùng đến gặp mặt đồng hương. Trong không khí rộn ràng, nét văn hóa quê hương, nhất là “giọng nói: chi mô răng rứa…” không pha tạp vào đâu được, tay bắt mặt mừng đón chào nhau, niềm vui vỡ òa sau một năm làm ăn vất vả, xuôi ngược mưu sinh. Không gian gặp mặt mỗi lúc một đông, nụ cười và ánh mắt mừng rỡ trên từng khuôn mặt.

Hằng năm Hội đồng hương Triệu Phong ở trên địa bàn TP. Pleiku đều tổ chức gặp mặt để tổng kết, nhìn lại một năm đã qua. Cuộc gặp mặt truyền thống đã đáp ứng nguyện vọng của đông đảo các hội viên đang sinh sống, học tập và làm việc tại Gia Lai. Trong thời gian qua, Ban liên lạc Hội đã thực hiện và duy trì các hoạt động với nội dung và hình thức phong phú. Đặc biệt, các hội viên đã phát huy sự nhiệt huyết, trách nhiệm, đóp góp cho sự phát triển của xã hội nói chung và của Triệu Phong - Quảng Trị nói riêng. Thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí, các hội viên luôn dõi theo quá trình xây dựng và phát triển của quê hương để có những đóng góp, ủng hộ kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần, nhất là những lúc một số địa bàn kho khăn do thiên tai, bão lũ gây ra.

image-123650291-2024-03-17t134110417-1710660840.JPG
Ban Liên lạc Hội đồng hương Triệu Phong điều hành buổi gặp mặt

 Gặp mặt đồng hương Triệu Phong- Quảng Trị là để thắt chặt tình cảm, cùng động viên cổ vũ nhau làm ăn, phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái thành đạt cùng nhiều hoạt động đã thắt chặt nghĩa tình của những người con cùng quê như: thăm hỏi đồng hương đau ốm, bệnh tật, tang ma, cưới hỏi.  Buổi gặp mặt diễn ra trang trọng khi anh Lê Quang Hồi – Trưởng ban liên lạc Hội đồng hương Triệu phong thông báo một số nội dung cơ bản về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của quê hương Quảng Trị.

image-123650291-2024-03-17t134053507-1710660840.JPG
Quang cảnh buổi gặp mặt đồng hương Triệu Phong

Ngay từ đầu năm, tỉnh Quảng Trị đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục duy trì, giữ vững về năng suất và sản lượng; các mô hình, HTX, tổ sản xuất nông nghiệp, như nghiệp ứng dụng công nghệ cao tiếp tục phát triển. Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phong trào xây dựng nông thôn mới đạt kết quả ấn tượng. Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng khá, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; nâng cao giá trị sản xuất Công nghiệp- Tiểu thủ công nghiệp. Bên cạnh đó, lĩnh vực y tế, giáo dục, lao động, thương binh và xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt.

image-123650291-2024-03-17t134207760-1710660839.JPG
Niềm vui của những người con Quảng Trị xa quê về dự buổi gặp mặt

Những kết quả đạt được đã góp phần giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân, giảm nghèo bền vững.

Tình cảm những người con Triệu Phong xa quê

Hội đồng hương không chỉ là nơi để hàn huyên, đến với hội là đến với quê hương. Bác Nguyễn Văn Lung chia sẻ: “Tôi đã trên 75 tuổi, nhưng vẫn gắn bó với Hội đồng hương. Xa quê nên ai cũng khao khát có được dịp gặp mặt những người con quê hương. Đây là dịp để mọi người cùng nhau hướng về bà con, hướng về quê hương, tri ân tiền nhân và cầu mong cho nhau những gì tốt đẹp nhất. Chăm lo cho anh chị em cùng quê nhà là nhiệm vụ thường xuyên của hội. Hội đồng hương Triệu Phong đã quyên góp và hai lần về quê hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại do bão lũ, các cháu học sinh nghèo vượt khó. Dành cho nhau tình cảm thân tình, chia sẻ, trân quý. Điều đó đã tạo nên những điều tốt đẹp, đáng được trân quý, đáng được tri ân. Vì đó là tấm lòng, lá rách ít đùm lá rách nhiều, là nét đẹp của cuộc sống, của cuộc đời, hướng chúng ta đến những điều thiện, để mầm thiện tiếp tục sinh sôi, nảy nở”.

image-123650291-2024-03-17t133919968-1710660738.JPG
Chung một niềm vui

Chị Nguyễn Thị Hoan kể: Tôi là con du (dâu) của Quảng Trị. Tôi lấy chông và xa làng Hà Tây, Triệu An, Triệu Phong từ thời còn là một cô gái trẻ. Ngày thường làm ăn thì không sao, nhưng mỗi khi tết đến, mùa xuân về thì nỗi nhớ quê như nhân lên, chỉ muốn trở về. Đã 14 mùa xuân qua kể từ khi thành lập Hội đồng hương Triệu Phong- Quảng Trị ở TP Pleiku, 14 cuộc họp mặt của Hội đồng hương trên đất Gia Lai, hầu như cuộc họp nào vợ chồng con cái và cả cháu nội cùng cũng có mặt. 

Đều đáng quý là đến nay con em quê hương Triệu Phong nói riêng, Quảng Trị nói chung ở Gia Lai luôn phấn đấu học tập, công tác, lao động, sản xuất kinh doanh, trong đó nhiều người trở thành cán bộ lãnh đạo đầu ngành, sỹ quan cao cấp trong quân đội, công an, nghệ sỹ, bác sỹ, nhà giáo, nhà quản lý, doanh nhân, người lao động giỏi…Trên “quê hương thứ hai” họ thực sự là những công dân gương mẫu, có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương và đất nước.

image-123650291-2024-03-17t133959545-1710660840.JPG
Còn lại những nụ cười mãi mãi với thời gian
image-123650291-2024-03-17t133939358-1710660840.JPG
 

Với mục đích tăng cường tổ chức, kết nối, xây dựng hội đồng hương vững mạnh, trở thành “mái nhà chung” của con em quê hương Quảng Trị. Trong những năm qua, con em Triệu Phong - Quảng Trị xa quê luôn hướng về quê hương với nhiều hoạt động tri ân sâu sắc, như: Tự nguyện quyên góp tiền về thăm, tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ về vật chất giúp các địa phương trong tỉnh khi bị thiên tai bão lũ, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Cùng với đó, con em Quảng Trị thường xuyên quan tâm việc kết nối thông tin và các quan hệ xã hội nhằm tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau trong các lĩnh vực công tác, thăm hỏi lẫn nhau trong cuộc sống...

Không đến được buổi gặp mặt đồng hương Triệu Phong do gia đình có việc riêng, nhưng chị Trương Thị Nhàn – Chủ tiệm hoa ở đầu đường Trần Nhật Duật (Pleiku) đã gửi hai lẵng hoa tươi đẹp trị gía trên 1 triệu đồng, cùng với 500k hỗ Hội đồng hương. Bởi theo chị những người con xa quê mà gặp mặt nhau, hàn huyên về quê hương thì không có gì vui và hạnh phúc nào bằng. Thông qua những buỗi họp mặt và tiếp xúc với anh chị em đồng hương đã giúp tôi hiểu hơn về tình yêu của những người con đối với quê hương. Do điều kiện và hoàn cảnh mà mỗi người đành phải xa làng quê để đến nơi khác sinh sống, làm việc và học tập nhưng tất cả họ đều hướng về quê hương với tình cảm sâu sắc và nỗi nhớ da diết nhất.

image-123650291-2024-03-17t134132497-1710660840.JPG
Niềm vui mới, trọng trách mới

Là người theo sát và là cố vấn cho BLL Hội đồng hương từ thuở ban đầu, anh Lê Bá Chiến Tích đến dự buổi gặp mặt với nét mặt vui mừng, phấn khởi. Anh chúc mừng những người con Triệu Phong xa quê đã và đang có đóng góp hết sức tích cực, có trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và quê nhà. Theo anh thì những người con Quảng Trị xa quê “làm được gì đóng góp cho quê hương và địa phương nơi mình đang sống nhiều hơn nữa thì cố gắng làm”. “Ai về Triệu Phong, ai về Quảng Trị cũng phải thấy hình ảnh đổi mới, sự tiến bộ, từ các cơ sở hạ tầng đến đời sống người dân đều có bước phát triển mới. Và khi đi xa, đồng hương nhiều khi trở thành những người thân sẻ chia vui buồn, vất vả, đỡ đần khi khó khăn, hoạn nạn, qua đó mới thấy hết tình nghĩa quê hương luôn chảy trong mỗi con người, bởi “Quê hương mỗi người chỉ một/Như là chỉ một mẹ thôi/Quê hương nếu ai không nhớ/Sẽ không lớn nổi thành người”. 

Trong cuộc sống, các thành viên trong hội đồng hương Quảng Trị nói chung, Triệu Phong nói riêng đều động viên nhau vươn lên trong lao động sản xuất và công tác, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, ra sức lập thân lập nghiệp, góp sức xây dựng quê mới. Mỗi tổ ấm gia đình bền vững, mỗi dòng họ có trách nhiệm với nhau, tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau, sẽ cùng góp sức hướng về quê hương và chung sức xây dựng xây quê hương Gia Lai, tạo nên một cộng đồng xã hội chan hòa, tốt đẹp và nhân văn.

Trong bữa cơm thân mật đậm tình gia đình, mọi người đều vui vẻ, hàn huyên tâm sự. Anh chị em, bạn bè, bà con làng xóm nhận nhau sau bao ngày tháng phiêu bạt nơi xứ người. Anh Lê Thiện An ở Chư Sê xúc động: Dù xa quê hương, nhưng hôm nay, mọi người như sống lại những tình cảm của những người con Triệu Phong - Quảng Trị ở các thôn làng, các trường học thân quen. Mọi người hạnh phúc và thêm động lực để sống tốt hơn, nâng đỡ và chia sẻ với nhau những khó khăn, buồn vui trong cuộc sống, xứng danh là con cái của vùng đất nắng lửa Quảng Trị anh hùng.

Anh Lê Trang (quê ở xã Triệu Trạch- Triệu Phong) đã trên 67 tuổi, hiện đang ở Ia Sao – Gia Lai nhưng mỗi khi có tổ chức họp đồng hương thì ông cố gắng đến dự, bởi không khí buổi họp mặt luôn gợi trong ông một cảm giác rất thiêng liêng, rất đỗi tự hào về hai tiếng “Triệu Phong - Quảng Trị”. Anh Trang chia sẻ: Thông qua buổi họp mặt, tôi được nắm rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh nhà. Qua đây, tôi cũng có dịp gặp gỡ, trò chuyện với những người bạn ở quê. Nói thật, có đi xa mới biết được nỗi nhớ quê hương như thế nào và cảm nhận được niềm vui khi gặp được người cùng xứ. Những cảm xúc, cảm giác ấy không diễn tả hết bằng lời đâu!

image-123650291-2024-03-17t134149510-1710660840.JPG
Anh em đồng hương Triệu Phong trên đất Gia Lai

Có thể nói, tuy ở xa nhưng họ luôn cảm nhận được “nhịp thở” của Quảng Trị, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, để cùng vui và cùng lo với những thăng trầm của tỉnh nhà. Anh Nguyễn Văn Dũng (quê ở  Vĩnh Thái – Vĩnh Linh) hiện đang ở khu đồi thông, phố núi bày tỏ: Thỉnh thoảng tôi mới về quê, vì đang còn công tác. Trong những năm gần đây, làng quê mình thay đổi rất nhiều. Điều làm tôi ấn tượng nhất đó là sự thay đổi nhanh chóng của phương thức sản xuất của người dân Quảng Trị, hệ thống giao thông…. Đặc biệt Quảng Trị đã xây dựng sân bay, cảng nước sâu, các khu kinh tế, du lịch phát triển, là tiền đề để quê hương bứt phá vươn lên.

Buổi họp mặt Hội Đồng hương Triệu Phong- Quảng Trị chỉ diễn ra trong vài giờ đồng hồ, nhưng nó đã để lại cho mỗi người con xa quê nhiều cảm xúc xen lẫn với niềm xúc động khi được gặp gỡ, chuyện trò với những người đồng hương. Và chúng tôi cảm nhận, mọi người đến đây, dù già hay trẻ, dù là một doanh nhân hay công chức…thì họ đều có một điểm chung đó là luôn hướng về làng quê Triệu Phong- Quảng Trị.

Bạn đang đọc bài viết "Ấm áp lan tỏa tình đồng hương Triệu Phong - Quảng Trị" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn