Văn hóa ẩm thực, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch

Tin, ảnh: Ánh Tuyết (TTXVN)

07/04/2022 15:50

Theo dõi trên

Ngày 7/4, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND thành phố Cần Thơ tổ chức Hội thi với chủ đề “Bánh dân gian Việt Nam: Hội nhập và phát triển” tại Quảng trường quận Bình Thủy. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX năm 2022.

Chú thích ảnh Các gian hàng chế biến, trưng bày bánh dân gian. 

 

Hội thi thu hút 31 đơn vị đăng ký tham gia (với 173 nghệ nhân và 97 món bánh, được chế biến từ ngũ cốc, rau, củ, quả) đến từ các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Phú Thọ, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Sóc Trăng và Cần Thơ.

Đây là sân chơi cho các nghệ nhân giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cách chế biến các loại bánh, nâng cao kỹ năng tay nghề, đảm bảo chất lượng trong chế biến cũng như giá trị thẩm mỹ trong cách thức trình bày. Hội thi cũng là dịp để người dân được thưởng thức, trải nghiệm các hoạt động làm bánh, có cơ hội tìm hiểu về văn hóa ẩm thực Nam Bộ và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chú thích ảnh Các gian hàng chế biến, trưng bày bánh dân gian.

 

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Cần Thơ Trương Công Quốc Việt cho biết, Hội thi diễn ra từ ngày 7 - 11/4 với kỳ vọng hỗ trợ các tổ chức, hiệp hội, làng nghề, nghệ nhân làm bánh dân gian có cơ hội quảng bá sản phẩm với các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường; từng bước xây dựng thương hiệu bánh dân gian trở thành thương hiệu quốc gia. Qua đó, nâng cao giá trị gia tăng của các loại bánh dân gian truyền thống, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực, thúc đẩy phát triển du lịch.

Tại gian hàng trưng bày tỉnh An Giang, nghệ nhân Ro Fi Ah, dân tộc Chăm cho biết, bà mang đến Lễ hội hai loại bánh đặc sản của người Chăm là bánh bò nướng và bánh bông lan. Điểm độc đáo là được chế biến bằng nồi đất, trên bếp củi, nắp nồi cũng phải được nung nóng trên lửa trước khi đậy lên khuôn bánh. Do sự cầu kỳ trong cách chế biến nên các loại bánh này đang dần mai một. Qua Lễ hội, bà mong muốn thu hút sự hứng thú của các bạn trẻ đối với bánh dân gian nói chung và bánh của dân tộc Chăm nói riêng.

Chú thích ảnh Các gian hàng chế biến, trưng bày bánh dân gian. 

 

Trở về Việt Nam sau thời gian dài dịch COVID-19, bạn trẻ Đoàn Thụy Tâm My, đang sinh sống và học tập tại Australia chia sẻ, Lễ hội bánh dân gian có nhiều loại bánh đặc sản của các dân tộc. Mỗi loại lại có hương vị, màu sắc, cách thưởng thức độc đáo khác nhau. My mong muốn sẽ chụp nhiều ảnh và quay video để giới thiệu đến bạn bè các nước về con người và đất nước Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Văn hóa ẩm thực, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn