Ca sĩ Nguyễn Khánh Ly – Tận hiến cho dòng nhạc thính phòng cổ điển

Vân Khánh (thực hiện)

12/01/2024 19:53

Theo dõi trên

Là một trong những học trò xuất sắc của GS –NSND Nguyễn Trung Kiên, 20 năm qua ca sĩ – tiến sĩ – giảng viên thanh nhạc Nguyễn Khánh Ly đã có nhiều đóng góp cho dòng nhạc thính phòng cổ điển tại khoa Thanh nhạc – Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Cô đã từng đạt giải Nhì tiếng hát truyền hình Hà Nội năm 2006, giải 3 Tiếng hát Sao Mai 2011 dòng nhạc Thính phòng, giải Nhì Tiếng hát thính phòng nhạc kịch TPHCM 2017. Đầu năm mới 2024, Sao mai Nguyễn Khánh Ly đã có cuộc trò chuyện với pv về chặng đường làm nghệ thuật của mình.  

ca-si-nguyen-khanh-ly618-1705063839.png
Khánh Ly từng đạt giải Nhì Tiếng hát thính phòng nhạc kịch TPHCM 2017

PV: Một năm qua, Khánh Ly đã gặt hái được những thành tiêu đáng ghi nhận, đó là bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ngành thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Khánh Ly có thể chia sẻ niềm vui này?

- Đây có lẽ là niềm vui lớn nhất trong năm 2023 vừa qua, vì nó đã đánh một dấu mốc lớn nhất trong con đường sự nghiệp học tập và giảng dạy về thanh nhạc của Khánh Ly. Khánh Ly đã học Tiến sĩ trong một thời gian khá dài với nỗ lực của bản thân đã vượt qua rất nhiều khó khăn và trở ngại để có thể hoàn thành tốt lễ bảo vệ trong tháng 6 năm 2023 vừa qua. Khó khăn là bởi vì, khi được thầy Nguyễn Trung Kiên đồng ý hướng dẫn làm đề tài tiến sĩ, Khánh Ly đang trong quá trình làm và chưa bảo vệ cấp cơ sở thì thầy qua đời. Đó là một cú sốc lớn đối với bản thân Ly bởi thầy là người đồng hành cùng học trò của mình. Lúc ấy Ly rất hoang mang và nghĩ rằng sẽ bỏ cuộc vì không biết tiếp tục như thế nào khi không còn thầy nữa. Rất may mắn cho Khánh Ly là sau đó, Khánh Ly được người vợ của thầy là giáo sư Trần Thu Hà – cô đã tiếp nhận đề tài của Ly và hướng dẫn Ly thực hiện từng bước để hoàn thành luận án tiến sĩ. Khánh Ly vô cùng biết ơn thầy cô đã thương yêu, giúp đỡ, đồng hành và chia sẻ cùng Khánh Ly vượt qua mọi thử thách, khó khăn để hoàn thành sự nghiệp nghiên cứu của mình.

ca-si-nguyen-khanh-ly1984-1705063839.png
Khánh Ly vừa bảo vệ luận án Tiến sĩ chuyên ngành Âm nhạc

PV: Bên cạnh đó là học trò của Khánh Ly liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, huy chương vàng cuộc thi thính phòng tổ chức tại Hong Kong, giải Nhất tiếng hát Hà Nội, giải nhì cuộc thi Thính phòng toàn quốc. Học trò Khánh Ly đã mang lại vinh quang cho cô và trò, Khánh Ly đánh giá như thế nào về những học trò của mình ?

- Thực ra để đánh giá một học trò thì cần có thêm nhiều thời gian nữa bởi vì đối với một tài năng ngoài những mục tiêu đã đạt được thì còn cần thời gian để nhận thấy bạn có thể đủ sức bền để làm nghề hay không? Đối với cậu học trò này thì Ly thấy bạn ấy rất ngoan, yêu nghề và nỗ lực, nhưng việc đáp ứng được yêu cầu và sức ép của cô giáo thì chưa. Vì vậy cần có thêm thời gian để rèn dũa và trau dồi kiến thức về kỹ thuật thanh nhạc cũng như ý chí nỗ lực, sự say nghề mới là điều quan trọng hơn cả. Khánh Ly luôn truyền đạt cho học trò của mình những kiến thức, lòng yêu nghề và sự kiên trì, nhẫn nại, quyết tâm bởi vì học thanh nhạc đã là khó, học dòng thính phòng cổ điển thì càng khó hơn. Khánh Ly học được đức tính kiên trì, chịu khó, miệt mài và đam mê từ người thầy của mình – GS Nguyễn Trung Kiên nên khi dạy học trò, Khánh Ly cũng dạy bằng cái tâm ấy, vừa nghiêm khắc nhưng cũng rất tận tuỵ để học trò tiến bộ từng ngày.

PV: Gần 20 năm theo đuổi dòng nhạc thính phòng, vừa giảng dạy và biểu diễn, Khánh Ly đã trải qua những thách thức và khó khăn nào?

ca-si-nguyen-khanh-ly5094-1705063973.png
Hiện ca sĩ Nguyễn Khánh Ly đang tham gia công tác giảng dạy tại khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

- Việc theo đuổi dòng nhạc được cho là kén người nghe này thì quả là một áp lực rất lớn. Do vậy mà  Khánh Ly đã không ngừng nỗ lực mỗi ngày, để tự trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật để giữ được phong độ. Bên cạnh đó, việc giảng dạy thanh nhạc cũng giúp ích rất nhiều trong quá trình phát triển nghề của  Khánh Ly. Từ quá trình dạy học Khánh Ly đã khám phá rất nhiều những khiếm khuyết của bản thân để từ đó âm thầm thay đổi và hoàn thiện bản thân mình hơn. Sự cố gắng học hỏi trong nghề sẽ giúp mình tiến bộ hơn, khó khăn thử thách luôn là bài toán cho mình tìm giải pháp và Khánh Ly vẫn kiên định với sự lưạ chọn của mình.

PV: Người thầy của mình – GS- Nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên, khi còn sống, ông rất tin tưởng và dạy bảo Khánh Ly rất nhiều trong nghề. Khánh Ly có thể chia sẻ những dấu ấn, những kỷ niệm đáng nhớ của thầy?

 Thầy quả là một kho tàng kiến thức đối với Khánh Ly, thầy là một tượng đài vĩ đại từ nhân cách đến tri thức mà suốt cuộc đời theo học thầy, Khánh Ly luôn  kính trọng, ngưỡng mộ, cảm phục. Nhớ lại quãng thời gian dài được học với thầy, được thầy dìu dắt, dạy dỗ như con, thầy luôn luôn tận tâm chỉ bảo. Thầy là người khích lệ, động viên Khánh Ly không ngừng học tập, trau dồi kiến thức.Thầy đã cho  Khánh Ly rất nhiều tài liệu quý giá để  Khánh Ly tham khảo, tìm hiểu, nghiên cứu  nhiều hơn về ca hát và  kiến thức sư phạm. Từ những kinh nghiệm quý báu mà  thầy đã truyền đạt lại, Khánh Ly có đủ sự tự tin để đứng trên bục giảng, tiếp tục dạy những thế hệ học trò, nối tiếp truyền thống của khoa thanh nhạc – nơi cả cuộc đời thầy đã cống hiến và đào tạo nhiều thế hệ ca sĩ, nghệ sĩ tên tuổi cho nền âm nhạc Việt Nam.

PV: Bên cạnh dòng nhạc thính phòng , Khánh Ly còn ra các sản phẩm mang màu sắc dân gian. Khánh Ly có gặp trở ngại gì không khi cùng một lúc thể hiện nhiều dòng nhạc khác nhau?

- Khánh Ly đã gặp rất nhiều trở ngại khi phát hành album nhạc dân gian bởi đó vốn không phải là sở trường của mình. Nhưng với dòng máu xứ Nghệ chảy trong người cùng với tình yêu quê hương da diết đã thôi thúc Khánh Ly phải cố gắng để phát hành một album dân gian dành tặng cho cha mình. Khánh Ly vẫn luôn đau đáu về quê hương xứ Nghệ - nơi Ly sinh ra và lớn lên. Khánh Ly đã thử nghiệm dòng nhạc dân gian với những ca khúc quen thuộc, đặc biệt là những tác phẩm mang âm hưởng dân ca Ví giặm. Rất vui là với album đó, Khánh Ly nhận được sự yêu mến và khích lệ của giới chuyên môn, bạn bè nghệ sĩ, học trò và công chúng.

PV: Đào tạo học trò theo đuổi dòng nhạc thính phòng, Khánh Ly đã truyền đạt những kinh nghiệm quý báu nào để học trò đam mê và bền bỉ, khi mà dòng nhạc ít đất diễn và kén khán giả?

- Kinh nghiệm đầu tiên và cũng là mãi mãi của Ly truyền cho học trò là: Đã là đam mê thì bạn hát dòng nào bạn cũng thấy yêu thích nó. Tuy nhiêu dòng nhạc thính phòng vừa khó về kỹ thuật lại kén người nghe nhưng nếu bạn đủ đam mê bạn sẽ yêu thích nó. Bạn sẽ phải chinh phục nó bằng mọi cách, có thể theo đuổi dòng nhạc này bạn sẽ không giàu có như nhiều nghệ sĩ khác nhưng chắc chắn, thành quả mang lại chính là bạn đã tiếp nối những tinh hoa của nền âm nhạc bác học thế giới. Khánh Ly luôn động viên học trò của mình, hãy học tập say mê và yêu nghề, bạn sẽ nhận kết quả xứng đáng.      

PV: Năm 2024 này, Khánh Ly ấp ủ những dự định và kế hoạch gì trong nghề ?

Trong năm 2024 Khánh Ly đã ấp ủ một số dự án âm nhạc mới sẽ được ra mắt, hy vọng sẽ được khán giả ủng hộ và chào đón. Khánh Ly luôn luôn mong muốn làm mới mình và đặc biệt, trong thời gian tới, dự án âm nhạc Khánh Ly đầu tư làm sẽ đem đến cho công chúng những điều bất ngờ và thú vị. Đó cũng là cách mà Khánh Ly muốn cảm ơn khán giả đã ủng hộ, theo dõi Khánh Ly trong nhiều năm qua.

PV: Chúc Khánh Ly luôn thăng hoa, đam mê và sáng tạo trên con đường ca hát và giảng dạy của mình.                                                             

Bạn đang đọc bài viết "Ca sĩ Nguyễn Khánh Ly – Tận hiến cho dòng nhạc thính phòng cổ điển" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn