Ca sĩ Trần Tùng Anh và dự án Núi hát

Bùi Hoàng Uyên Minh

30/09/2023 16:55

Theo dõi trên

Mới đây, ca sĩ Trần Tùng Anh đã cho ra mắt dự án âm nhạc Núi hát. Đây là dự án âm nhạc độc lập đầu tiên của một giọng hát phi giới tính tại Việt Nam. Nghe phi giới tính chắc nhiều người vẫn còn chưa hiểu rõ, xin được nhắc lại phi giới tính nghĩa là trong một Tùng Anh hát được cả hai giọng là giọng nam và giọng nữ. Và phần giọng nữ, nam ca sĩ hát như một soprano chính hiệu. Nó khác với những ca sĩ nam khác là chỉ hát giọng nữ hoặc giọng nữ chưa tới.

ca-si-tran-tung-anh-1696153947.png

Thật ra ở Việt Nam không ít các nam ca sĩ đã thử với chất giọng giả thanh hát giọng nữ nhưng để hát như một soprano thì Trần Tùng Anh là độc nhất cho tới thời điểm hiện tại.

Việc hát giả thanh hoàn toàn bằng chất giọng soprano đã khiến sự đón nhận của khán giả đối với Tùng Anh là vô cùng lớn nên đã làm dở dang con đường học vấn khi anh đang là sinh viên của học viện  nhạc quốc gia Việt Nam.

ca-si-tran-tung-anh-1-1696153949.png

Thầy Phúc Tiệp , người thầy trực tiếp giảng dạy anh đã nhận xét:"Ở Việt Nam Tùng Anh là trường hợp đặc biệt sở hữu chất giọng castrato bởi ngày xưa khi ở Hoàng gia Anh không cho phép phụ nữ lên sân khấu nên ca sĩ nam phải đảm nhận luôn phần việc này.Vậy nên đào tạo lên được một nam ca sĩ có chất giọng castrato là rất khó và vất vả thậm chí là đau khổ cho ca sĩ . May mắn là Tùng Anh lại có chất giọng castrato hiếm đẹp lại tự nhiên, tôi đã có dự định viết một giáo trình riêng dành cho Tùng Anh tiếc là Tùng Anh đã bảo lưu việc học. Hi vọng với sự cầu tiến và ham học hỏi của Tùng Anh em ấy sẽ quay trở lại học viện để hoàn thành nốt việc học tập"!

Với 9 ca khúc trong dự án núi hát Trần Tùng Anh mang tới cho người nghe rất nhiều cung bậc cảm xúc bởi anh đã khéo léo pha trộn giữa màu sắc dân ca truyền thống và âm nhạc cổ điển phương tây.Từ các quãng cao phức tạp Tùng Anh đã cho thấy một chất giọng đầy nội lực khi liên tiếp chuyển từ giọng nam sang giọng nữ.

ca-si-tran-tung-anh-3-1696153949.jpeg

Một điều rất thú vị ở Tùng Anh đó là ở dự án này anh đã trực tiếp sáng tác và biểu diễn ca khúc Đẹp mãi tình ta đã làm cho những đồng nghiệp và khán giả có mặt trong buổi giới thiệu album vô cùng bất ngờ và khâm phục sức sáng tạo và sự nghiêm túc trong âm nhạc của Tùng Anh.

ca-si-tran-tung-anh-4-1696153949.png

Hi vọng vơi Núi Hát khán giả sẽ yêu thương Tùng Anh nhiều hơn và cũng hi vọng Núi Hát sẽ truyền cảm hứng tới các giọng ca phi giới tính còn đang chưa đủ tự tin với sự tiêp cận âm nhạc có thêm nguồn cảm hứng để cháy hết mình với đam mê.Chúc cho Trần Tùng Anh thêm năng lượng sáng tạo để chúng ta được chứng kiến một Trần Tùng Anh thăng hoa và bùng nổ hơn nữa trên bầu trời âm nhạc!

Bạn đang đọc bài viết "Ca sĩ Trần Tùng Anh và dự án Núi hát" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Huan

Huan

11:18 02/12/2023

Anh ấy thật sự rất giỏi và thật tuyệt vời