“Rực rỡ sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam”

Hải Nam

04/04/2022 08:10

Theo dõi trên

Từ ngày 1/4 - 3/5/2022, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 4 với chủ đề “Rực rỡ sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam”, hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Các sự kiện chính tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) trong tháng 4 là “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2022” từ 16 - 19/4/2022 và hoạt động điểm nhấn “Chợ phiên vùng cao” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 03/5. Ngoài ra các dịp cuối tuần tháng 4 có nhiều chương trình du lịch trải nghiệm, du khách tham gia hái chè, dệt vải, chế tác nhạc cụ, đan lát đồ thủ công, nấu rượu, làm thuốc... cùng các đồng bào dân tộc.

Chợ vùng cao “Sơn La điểm hẹn” diễn ra từ ngày 29/4 - 03/5/2022 sẽ giới thiệu sắc màu văn hóa của các dân tộc Tây Bắc, Đông Bắc với khoảng 10 gian hàng của tỉnh Sơn La, gồm điểm múa khèn bên chảo thắng cố của đồng bào dân tộc Mông tỉnh Sơn La, không gian giới thiệu ẩm thực, các gian hàng quảng bá du lịch với chủ đề “Sơn La hãy đến và cảm nhận”. Bên cạnh không gian của Sơn La còn có 20 gian hàng giới thiệu các sản vật địa phương của các tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Thái Nguyên, Ba Vì (Hà Nội) với các sản vật đặc trưng địa phương như thổ cẩm, đồ mỹ nghệ, rượu, hương liệu dân tộc, thuốc nam, măng khô, miến dong, mật ong… 

Du khách còn có cơ hội thưởng thức những chương trình giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng dân tộc tham gia chợ vùng cao, với các tiết mục dân ca, dân vũ mừng đất nước, ca ngợi quê hương, bản sắc dân tộc vùng miền và các trò chơi dân gian như giã bánh dày, đánh quay (tu lu), leo cột, đẩy gậy... Đây sẽ là sự kiện tạo không khí vui tươi phấn khởi, đầm ấm, mang đậm nét truyền thống của các dân tộc, thể hiện sự độc đáo trong đa dạng.

Dịp này, nhiều loại hình nghệ thuật, lễ hội truyền thống cũng được tái hiện và giới thiệu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Trong đó, nghệ thuật khèn Mông của dân tộc Mông (Mộc Châu, Sơn La) sẽ được giới thiệu tới đông đảo công chúng. Nghệ thuật múa khèn của dân tộc Mông vô cùng độc đáo thể hiện sự cố kết, tinh thần đoàn kết trong đời sống cộng đồng. Tiếng khèn ngấm sâu vào tâm hồn người Mông, thân quen như thắng cố, mèn mén, rượu ngô hay tất cả những gì thân thuộc nhất đã gắn bó với họ từ lúc sinh ra.

Tết nhảy của đồng bào dân tộc Dao (sẽ được tái hiện vào ngày 30/4/2022, tại Làng dân tộc Dao) là lễ hội lớn nhất của các dòng họ dân tộc Dao, là nghi thức truyền thống, hội tụ những giá trị nhân văn trong đời sống cộng đồng dân tộc Dao Tiền. Theo tục lệ, Tết nhảy tổ chức tại “Nhà cái” (nhà có bàn thờ tổ). Đây là việc của mỗi gia đình, nhưng cả bản chung tay góp sức, nên được coi như Tết chung của cả bản, làng. 

Lễ hội cầu mưa của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc (sẽ được tái hiện vào ngày 2/5/2022, tại Làng dân tộc Thái) gửi đi thông điệp mong muốn mùa màng tươi tốt, đời sống ấm no của người nông dân, đồng thời khẳng định rằng con người và thiên nhiên có sự gắn kết, ràng buộc lẫn nhau. Việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của Lễ hội cầu mưa sẽ góp phần giáo dục việc bảo vệ môi trường, thu hút đông đảo du khách đến với cao nguyên Mộc Châu.

Bạn đang đọc bài viết "“Rực rỡ sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn