Chuyện tình tuổi 16

Đào Như Lý

23/01/2022 22:47

Theo dõi trên

Cứ thế, mỗi khi đến nhà bạn học nhóm, B đều nghe thấy tiếng ghi ta vang lên trong dãy nhà tập thể. Trái tim thiếu nữ cũng xốn xang theo câu hát "Bây giờ tháng mấy rồi hỡi em? Anh đi tìm màu hoa em cài, Chiều nay nhớ em rồi và nhớ, Áo em đẹp màu thơ, Môi tràn đầy ước mơ..."

hoa-hong1-1630298874.jpg
 

Chuyện kể rằng:

Ngày xưa có 2 cô gái tên A và B chơi thân với nhau, học cùng một lớp.

Hai cô lại cùng chơi với cô C học lớp bên cùng khối, cùng trường.

Tuần vài lần, sau giờ tan lớp, các cô lại tụ tập với nhau ở nhà cô A hay nhà cô C để chuyện trên trời dưới biển của tuổi mộng mơ...

Năm cuối cấp 3 - hồi đó là lớp 10, các cô thường rủ nhau học nhóm.

Nhà cô A ở cuối dãy của một khu tập thể. Nhà đầu hồi lại có mái hiên rộng, mát mẻ - thật thuận lợi cho các cô bò lê học bài.

Những ngày đầu, chiều chiều khu tập thể vắng lặng lắm. Người lớn đi làm, trẻ con đến lớp hay đi nhà trẻ.

Rồi sau đó, thi thoảng có tiếng ghi ta  bập bùng. Các cô cũng chả bận tâm.

Dần dần, tiếng ghi ta thánh thót nhiều hơn thành những bài hát quen thuộc. Ngày ấy mới giải phóng miền Nam, những bài hát trữ tình (nhạc vàng) được du nhập ra miền Bắc rất nhiều. Ngày nào cũng như ngày nào, vào khoảng thời gian nhất định, tiếng ghi ta lại bập bùng nơi đầu dãy nhà:

"Bây giờ tháng mấy rồi hỡi em

Anh đi tìm mùa xuân trên đời..."

-  Tiếng đàn ở đâu mà cứ vào giờ này lại bập bùng thế nhỉ ?

Cô B hỏi A .

- Của thằng (...) ở đầu nhà đấy. Chắc vừa đi học về.

Cô A trả lời.

Cứ thế, mỗi khi đến nhà bạn học nhóm, B đều nghe thấy tiếng ghi ta vang lên trong dãy nhà tập thể. Trái tim thiếu nữ cũng xốn xang theo câu hát "Bây giờ tháng mấy rồi hỡi em? Anh đi tìm màu hoa em cài, Chiều nay nhớ em rồi và nhớ, Áo em đẹp màu thơ, Môi tràn đầy ước mơ..."

Muốn đến nhà  A thì phải đi hết cả dãy  từ cổng vào. Không biết có phải là vô tình hay có sự sắp đặt trước, mà lần ấy, sau khi học xong, B ra về, A đi cùng ra cổng. Đến đầu dãy nhà, 2 cô gặp một chàng trai đứng ở ngay cửa. A và người đó chào nhau. A giới thiệu tên chàng trai, tuổi hơn A một tí nên xưng hô mày - tao, rồi giới thiệu tên B với bạn. Chàng trai vui vẻ mời 2 cô vào nhà chơi. A kéo tay B. Thế là họ làm quen với  nhau.

Ấn tượng ban đầu của B về chàng trai là thiện cảm. Chàng không cao, người vừa tầm nhưng đôi mắt to, rất sáng nhìn B đắm đuối. Tuổi 16 trong veo như trăng rằm, sao tránh khỏi lúng túng khi bắt gặp ánh mắt ấy?

Những ngày sau đó, tiếng ghi ta vẫn vang lên trong dãy nhà tập thể như định kỳ. Vẫn thánh thót bài ca " Bây giờ tháng mấy". Thỉnh thoảng chàng trai sang nhà A chơi, chuyện trò với các cô gái. Ánh mắt như dành riêng cho B. Ở tuổi thơ ngây nên thật nhạy cảm. Dù đang được người cha dạy dỗ nghiêm khắc, cô gái cũng không thể từ chối lời đề nghị của chàng trai là muốn có một tấm ảnh của cô với lý do:

chuyen-tinh-tuoi-1642952842.jpg
 

- Anh đang học vẽ, và anh muốn tác phẩm đầu tay của anh là vẽ khuôn mặt thánh thiện của em!

Chàng trai nói và làm thật. Chả biết chàng học vẽ từ bao giờ, sau một tháng thì đưa tặng cô gái một bức ký họa như hình cô trong ảnh.

Ba cô gái vẫn đi học cùng nhau, vẫn tụ tập với nhau học nhóm. Một hôm A hỏi B :

- Mày biết vì sao cái C dạo này toàn mặc màu đen không?

- Không. Sao biết được? Da nó trắng mặc màu gì chả đẹp.

- Nó nói với tao là nó đang để tang một mối tình!

- Ối Giời ơi, với ai vậy?  Mà sao bọn mình không biết?

- Để tao dò xem sao.

Vài ngày sau A thông báo :

- Đấy là mối tình với thằng (...) mày ạ.

B ngỡ ngàng.

Sao lại thế?

Tuy chưa có gì nghiêm trọng, mới chỉ là đầu mày cuối mắt nhưng rung động đầu đời như bị tổn thương, bị xúc phạm. Lý trí trong cô bé được đánh thức - Mình còn vào đại học, còn gặp bao nhiêu người ở đó. Lòng kiêu hãnh như bản năng, thế là B cầm bức ký họa trả cho chàng trai và  kiên quyết đòi lại tấm ảnh.

Cô bé miệt mài với một mùa thi...

Khúc vĩ thanh

Mùa thu năm ấy, B trở thành sinh viên Văn khoa của một trường đại học danh giá, A theo gia đình về Phan Rang vì ba là cán bộ miền Nam tập kết, C cũng là sinh viên một trường đại học, chàng trai đi học nghề ở một nước Đông Âu.

Họ xa nhau từ đó đến nay - 46 năm chưa hề gặp lại.

Cũng nhờ "không yêu thì đòi lại" mà giờ đây bà lão U70 còn có cơ hội ngồi ngắm lại cái mẹt của mình khi tuổi trăng tròn...

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện tình tuổi 16" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn