Đà Nẵng – Thành phố đáng sống nhất tại Việt Nam

Lương Quốc Huy

09/06/2021 09:19

Theo dõi trên

Đà Nẵng - nơi đây đang dần trở thành điểm sáng của cả nước trong lĩnh vực du lịch, thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm bởi vẻ trẻ trung, văn minh, và hiện đại. Mỗi người có một cảm nhận riêng, nhưng Đà Nẵng thành phố đáng sống là một lời khẳng định, là thương hiệu du lịch cũng là điểm ấn tượng nhất mỗi khi nhắc đến Đà Nẵng.

Cùng với những các tên không hề kém cạnh như Đà Lạt, Nha Trang, Tp. HCM, mỗi nơi đều có những thế mạnh nổi bật và sức hút riêng, Đà Nẵng lọt top 10 thành phố đáng sống nhất Việt Nam chẳng những vậy còn vươn lên hàng đứng đầu. Bởi Đà Nẵng hội tụ những yếu tố thu hút du khách cả trong nước lẫn ngoài nước đến khám phá cảm nhận và có một điều chung là đa phần du khách đều lưu luyến muốn chọn nơi này làm nơi cư trú, mãi chẳng muốn về. Họ bị chinh phục bởi nét đẹp quyến rũ của Đà Nẵng, bầu không khí thư thái không quá xô bồ, cuộc sống bình dị, nhưng không kém phần hiện đại. Đặc biệt là địa danh nổi tiếng và nền ẩm thực độc đáo của miền Trung.

clip1a-1623204447.jpg

Đà Nẵng - điểm đến an toàn và hiếu khách

Hiện nay, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã và đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng như triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao hình ảnh, thương hiệu quốc gia, địa phương và vị thế của khu vực. Đối với Đà Nẵng, chính quyền đang nỗ lực từng ngày để đảm bảo thành phố luôn là địa phương an toàn cho người dân, điểm đến đáng tin cậy và hấp dẫn dành cho du khách.

Bước chân đầu tiên đến Đà Nẵng, bên cạnh những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như phát khẩu trang và dung dịch sát khuẩn miễn phí tại tất cả các khách sạn – nhà hàng – điểm tham quan – sân bay quốc tế hay bất kỳ địa điểm công cộng nào, du khách vẫn sẽ cảm nhận được bầu không khí thân thiện, hiếu khách của người dân thành phố; nhận được hướng dẫn tận tình và chu đáo của Trung tâm Hỗ trợ Du khách và nhân viên dịch vụ du lịch; được thưởng thức những món ăn đặc sản mộc mạc nhưng không kém phần đậm đà bản sắc vùng miền ngay trên đường phố hay được giới thiệu điểm đến của Đà Nẵng bởi các chú xích lô du lịch Đà Nẵng thân thiện và hài hước.

Đà Nẵng có lẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước được nhận bằng khen của Thủ tướng vì có những thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Ít ai biết, đằng sau tấm bằng khen ấy, là hành trình gần 2 năm trời, chính quyền và người dân Đà Nẵng kiên cường chống dịch, với những quyết sách quyết liệt và sáng tạo chưa từng có.

clip1b-1623204667.jpg
Sáng kiến lấy mẫu gộp 5 trong xét nghiệm Covid-19 của CDC Đà Nẵng đã được Thủ tướng trao bằng khen

Đà Nẵng cũng là địa phương tiên phong có nhiều cách làm sáng tạo trong phòng chống dịch, điển hình nhất là sáng kiến lấy mẫu gộp 5 trong xét nghiệm Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Đà Nẵng, giúp đẩy nhanh tiến độ và tiết kiệm đến 20 lần chi phí so với cách xét nghiệm thông thường. Sáng kiến này đã được Thủ tướng trao bằng khen và đề nghị nhân rộng ra nhiều địa phương. Trong một buổi làm việc với Đà Nẵng đầu tháng 4/2021, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã nhận định: "Thành công của Đà Nẵng là bài học kinh nghiệm quý giá cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 cả nước”.

clip1c-1623204782.jpg
Chủ động, bình tĩnh và sáng tạo, Đà Nẵng đã và đang thể hiện tinh thần “tổng tiến công” chứ không để mình bị động trong cuộc chiến chống dịch.

Người Đà Nẵng thân thiện và chân thành

Ấn tượng của du khách gần xa không chỉ dừng lại ở cảnh đẹp của Đà Nẵng mà còn bởi con người thân thiện nơi đây. Dù thành phố Đà Nẵng có phát triển đến đâu, sở hữu những công trình kiến trúc hiện đại nhưng lạ thay tính cách người Đà Nẵng chỉ có một, chẳng hề thay đổi, những con người chịu thương chịu khó, nét mặt rạng rỡ, nụ cười thân thiện, toát lên cái vẻ chân chất, hiền lành mà thẳng thắn. Đặc biệt là giọng nói chẳng lẫn đi đâu được, mới đầu nghe một hai lần nhiều người chẳng thể hiểu nổi họ đang nói gì, nhưng khi nghe nhiều rồi lại thấy cực kỳ thú vị và bị thu hút bởi giọng nói xứ Đà.

Những người dân nơi đây không quan tâm bạn là ai, bạn đến từ đâu, bạn làm công việc gì,… nhưng bạn đều sẽ nhận được sự giúp đỡ nếu cần, thái độ thân thiện, nhiệt tình, chu đáo, cởi mở, đáng mến, đáng yêu đến lạ kỳ của họ với du khách lần đầu tiên tham quan. Con người Đà Nẵng thân thiện không chỉ qua cái nhìn mà còn bởi cách ứng xử văn minh, nhiệt tình. Tìm đến các hàng quán, các chợ bạn sẽ không cần phải lo sợ về tình trạng “hét giá” với khách du lịch. Cũng giống như những người dân địa phương, du khách cũng được tận hưởng những món ngon, dịch vụ chu đáo với mức giá hợp lý, niêm yết sẵn. Những tình trạng “chặt chém” giá cả ở Đà Nẵng nếu bị phát hiện đều bị xử lý rất nghiêm chính vì thế cũng hạn chế được tình trạng này giữ được sự thân thiện và khiến du khách yên tâm khi du lịch ở Đà Nẵng. Đơn cử về chuyện văn minh lịch sự, người Đà Nẵng đã để lại những ấn tượng tốt đẹp về sự thân thiện, hiếu khách, sẵn sàng hợp tác của mọi người từ em bé đến cụ già, từ anh xe thồ đến anh cảnh sát giao thông với du khách. Một người bạn ở một tỉnh phía Bắc, lần đầu tiên đến Đà Nẵng, đã thốt lên rằng: "Người Đà Nẵng sao mà thân thiện, dễ thương thế!". Anh nói, chỉ đơn giản việc hỏi đường thôi mà bất kỳ ai cũng hướng dẫn rất tận tình, cặn kẽ, điều mà những thành phố lớn khác không phải lúc nào cũng thuận lợi.

Đà Nẵng từ lâu đã được lòng nhiều khách du lịch về địa điểm du lịch đẹp, có hệ thống khách sạn Đà nẵng đa dạng với quy cách phục vụ tốt, đồng thời là thành phố mến khách. Người Đà Nẵng cũng để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách gần xa.

Thành phố của những công trình mới

Đà Nẵng luôn biết cách làm mới mình và tạo nên “một cơn sốt” nào đó. Thành phố này luôn có những công trình mới mẻ, thú vị khiến người ta muốn đặt chân đến khám phá. Năm nào đó, Đà Nẵng cho xây dựng Bà Nà – khu nghỉ dưỡng hiện đại tiện nghi. Tiếp sau đó là chiếc cầu Rồng hoành tráng rồi tới vòng quay Mặt trời Sun Wheel……

Hình tượng cá chép hóa rồng gần 200 tấn được lắp đặt ở bờ Đông sông Hàn khiến bao người thích thú tìm đến chiêm ngưỡng. Sau bức tượng này, chiếc “cầu tàu tình yêu” cũng đã được xây dựng tại bờ sông Hàn. Cây cầu trái tim với những ổ khóa nhỏ xinh dễ thương mang ý nghĩa tình yêu đã trở thành điểm đến lãng mạn cho những cặp đôi yêu nhau. Đặc biệt, ở Việt Nam thì đây là cây cầu tình yêu đầu tiên được xây dựng.

clip1d-1623204980.jpg

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 359 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Đà Nẵng sẽ có vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; là một trong những trung tâm văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ phát triển của đất nước; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế.

Theo quyết định, quy hoạch Đà Nẵng là thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây nguyên; trở thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh, thành phố đáng sống; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc.

Quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 1,79 triệu người, năm 2045 khoảng 2,56 triệu người, diện tích đất xây dựng đô thị sẽ đạt khoảng 31.836 ha vào năm 2030 (chiếm khoảng 32,31% diện tích đất trên đất liền) và đạt khoảng 35.054 ha đến năm 2045 (chiếm khoảng 35,57% diện tích đất trên đất liền).

Đà Nẵng luôn mang tới cho mọi người những điều mới mẻ và ý nghĩa. Đây là 1 trong những lý do khiến người ta cho rằng Đà Nẵng là thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Đà Nẵng - Trung tâm du lịch của Châu Á

Dự báo trong giai đoạn 2020-2025, thành phố sẽ có thêm 20.000 phòng, nâng tổng số phòng lưu trú toàn thành phố lên 60.000 phòng... Các tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới như: IHG (Intercontinental, Crowne), Accor (Novotel, Pullman, Mercure), Hyatt, Marriott, Hilton… đều đã có mặt, góp phần thay đổi diện mạo của thành phố.

Theo Google công bố danh sách 10 thành phố đứng đầu xu hướng du lịch thế giới năm 2020, tromg đó có Đà Nẵng (Việt Nam) đứng vị trí đầu tiên. Bình luận khi công bố, Google đánh giá Đà Nẵng là điểm đến đặc biệt hấp dẫn khách du lịch quốc tế.

clip1e-1623204882.jpg
Cầu Vàng - Khu du lịch Bà Nà Hills là điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn.

Với địa thế đặc biệt nằm ở trung tâm của nhiều địa điểm thu hút du lịch của Việt Nam như phố cổ Hội An, cố đô Huế, thánh địa Mỹ Sơn... dọc theo một trong những bờ biển được bình chọn đẹp nhất hành tinh cùng bán đảo Sơn Trà như một viên ngọc quý mà thiên nhiên ban tặng, Đà Nẵng luôn được xem là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất trong mắt du khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Và trong top 10 những địa điểm được du khách quốc tế ưa chuộng nhất năm 2020, dựa trên dữ liệu về tìm kiếm khách sạn toàn cầu do Google công bố, Đà Nẵng đã vượt qua những thành phố du lịch nổi tiếng như: Sao Paulo (Brazil) hay Seoul (Hàn Quốc) và Tokyo (Nhật Bản) để trở thành thành phố du lịch được yêu thích nhất trên toàn thế giới”, Google đánh giá.

Chính vì vậy nơi đây luôn hấp dẫn khách du lịch Quốc tế, trong đó Hàn Quốc và Trung Quốc là 02 thị trường khách du lịch quốc tế hàng đầu hiện nay và chiếm tỉ trọng >50% liên tục 05 năm qua tại Đà Nẵng. Từ năm 2013, thị trường khách Hàn có sự tăng trưởng đột phá với lượng khách tăng gấp đôi theo từng năm và tăng gấp 30 lần từ 55.000 lượt (năm 2013) lên hơn 1.600.000 lượt (năm 2018), vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia dẫn đầu về lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng. Sự bùng phát của thị trường Hàn đã khẳng định vai trò quan trọng của kết nối đường bay và mức độ quảng bá điểm đến mới tập trung, chuyên sâu của hàng không và lữ hành Hàn Quốc.

clip1g-1623205054.jpg

Sở Du lịch Đà Nẵng

Có thể nói đây là một trong những tín hiệu vui của ngành du lịch Đà Nẵng và cho thấy du lịch thực sự đang là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố; từng bước đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch quốc tế, là điểm đáng đến dành cho du khách.

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng – Thành phố đáng sống nhất tại Việt Nam" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn