Đại sứ kho báu tiếng Việt -Nguyễn Thị Kim Thoa sau chung kết cuộc thi sáng tác thơ ca đánh thức giá trị tiếng Việt

Văn Mạnh

01/03/2022 21:57

Theo dõi trên

Thí sinh lớn tuổi nhất cuộc thi, bác Nhữ Quý Hòa, từ một lão thành cách mạng đến đện sự Kho báu tiếng Việt.Đại sứ kho báu tiếng Việt -Nguyến Thị Kim Thoa sau chung kết cuộc thi sáng tác thơ ca đánh thức giá trị tiếng Việt

Đại sứ Kho báu Tiếng Việt Nguyễn Thị Kim Thoa là Đại sứ đạt giải cao nhất trong Mùa 01 của cuộc thi. Không chỉ là người bà, người mẹ mẫu mực mà trước khi về hưu, cô còn công tác trong ngành giáo dục với rất nhiều thành tựu khi cô là một giáo viên dạy chuyên văn.

Trong phần phỏng vấn ĐẠI SỨ KHO BÁU TIẾNG VIỆT NGUYỄN THỊ KIM THOA, chúng tôi đã ghi lại được một câu chuyện vô cùng tuyệt với về Hành trình đến với của cô:
“Cô đã trở thành ĐẠI SỨ KHO BÁU TIẾNG VIỆT với Giải nhì (90.5 điểm) – vòng chung kết không có giải nhất; ở vòng loại, cô đứng thứ 2 với 82.5 điểm.

1-1646140593.png

Đại sứ kho báu tiếng Việt -Nguyễn Thị Kim Thoa sau chung kết cuộc thi sáng tác thơ ca đánh thức giá trị tiếng Việt

Khởi nguồn: Cách đây hơn 4 tháng, một nhân duyên lớn đến với Kim Thoa – đó là có một học sinh cũ (hồi cấp II là học sinh giỏi Văn), giờ là Phó chủ tịch Hội đồng Truyền nhân Định Tâm Thức Việt Nam, kiêm phụ trách Dự án Cộng đồng Đánh thức Giá trị Tiếng Việt, gọi điện mời cô giáo cũ Kim Thoa dự hội nghị với nội dung tham gia dự án trên.

Tôi nhận lời ngay không chút do dự, bởi tôi thấy được đó là một chương trình đặc biệt, hấp dẫn, có giá trị vi diệu, bản thân vốn là một cô giáo dạy Văn – càng thấy rõ hơn lúc nào hết – tầm quan trọng của dự án tuyệt vời này.

Qua hội nghị, Kim Thoa càng ý thức được: là người Việt Nam – là người yêu tiếng Việt – yêu nghề, có trách nhiệm với nghề, cần phải ủng hộ Dự án, để hiểu thêm giá trị Tiếng Việt – tiếng mẹ đẻ của ta, để từ đó đúng nghĩa là Đánh Thức Giá Trị Tiếng Việt,  đặng lan toả, tôn vinh những giá trị hương hoa, tinh hoa của Tiếng Việt nước mình.

Được học 21 ngày phát triển bản thể qua sự truyền dạy của thầy Trường Tử, bản thân được học hiểu và thực hành biết bao điều mới mẻ, kỳ diệu chưa từng biết. Từ đó càng thêm tin yêu cuộc sống, yêu văn học, yêu Tiếng Việt, yêu quê hương đất nước, có tinh thần tự tôn hơn, càng tự hào dân tộc, tự hào là người con nước Việt, đặc biệt được biết đến tam bảo con người.

3-1646140571.png

Đại sứ Kho báu Tiếng Việt Nguyễn Thị Kim Thoa

Được học biết bao kiến thức về KHO BÁU TIẾNG VIỆT,  mới biết được tiếng Việt là do tạo hoá ban tặng và từ đó hiểu được nguồn gốc thiêng liêng cao quý này; Rồi được khám phá tiếp cận bao điều mới lạ, vô cùng ý nghĩa từ Kho báu đó - ở tất cả các lĩnh vực; Được phân tích các con chữ qua chìa khoá là câu thần chú: LỤC TỰ ĐẠI MINH CHÂN NGÔN, Kim Thoa càng thấy vi diệu, khao khát được học hành thật nhiều để có thêm những kiến thức cần thiết, trang bị cho mình, đặng vận dụng trong cuộc sống hàng ngày cho tốt, từ đó lan toả, tôn vinh sự giàu đẹp và trong sáng của tiếng Việt.

Được dự các chương trình “Đánh thức Giá trị Tiếng Việt”, từ đó biết luận giải các từ theo góc nhìn Định Tâm Thức, Kim Thoa càng thấy sự đa chiều, phong phú của tiếng Việt, nên càng yêu, càng say mê học hỏi để mở rộng vốn hiểu biết của mình.

Đặc biệt, Kim Thoa nhận thấy: khi được là thành viên của ngôi nhà Định Tâm Thức Việt Nam, là hội viên của Hội đồng truyền nhân Định Tâm Thức - có người thầy – người cha tinh thần với một sứ mệnh thiêng liêng, cao cả - tâm huyết yêu thương học trò – các con của mình, truyền ban bao bài Pháp vô cùng ý nghĩa, luôn trợ khí cho các con nguồn linh khí vô cùng quý báu để trò tinh tấn trên con đường tự tôn – hướng thượng mà thầy mong muốn! Bên cạnh đó là sự quan tâm hỗ trợ rất nhiệt tình, giàu lòng nhân ái của các Tự Ngọc, các truyền nhân, Kim Thoa cảm động, cảm phục và ngưỡng mộ vô cùng. Từ đó càng cố gắng và quyết tâm vượt qua hoàn cảnh thực tại để theo kịp các bạn cùng học. Vì Kim Thoa tuổi cao, gia đình thường bận nhiều công việc, nhất là việc chăm sóc mẹ già sức yếu, lại là chị cả nên thường thay mặt gia đình trong nhiều việc đối nội, đối ngoại, nhiều hôm phải rất vội khi vào học.

2-1646140560.png

Đại sứ Kho báu Tiếng Việt Nguyễn Thị Kim Thoa

Có thể nói: với tình yêu cuộc sống, yêu và say mê nghề nghiệp, yêu Tiếng Việt, Kim Thoa càng ngày càng ý thức được rằng: cần nỗ lực hơn nữa, khắc phục khó khăn, hạn chế về tuổi tác, công nghệ  để tiếp tục học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức, để có thể chia sẻ, lan toả , tôn vinh giá trị tiếng Việt. Từ đó gửi những thông điệp về tình yêu, ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị tinh hoa của tiếng nước mình.

Kim Thoa chốt lại bằng 4 câu thơ:

Tạo hoá ban cho tiếng Việt ta

Muôn vàn giá trị vốn ngọc ngà

Gìn giữ phát huy và lan toả

Tự hào, vinh dự sáng trong ta

Kim Thoa xin được muôn lần tri ơn, tạ ơn và trọng ân tạo hoá, tổ tiên, tứ trọng ân đã cho Kim Thoa được như ngày hôm nay.  

Nếu Quý vị là người Việt Nam, là người yêu tiếng Việt và có mong muốn lan tỏa giá trị tinh hoa của Tiếng Việt, thì hãy tham gia và ủng hộ các hoạt động của ĐẠI SỨ KHO BÁU TIẾNG VIỆT NGUYỄN THỊ KIM THOA, trong hành trình thực hiện sứ mệnh ĐÁNH THỨC GIÁ TRỊ TIẾNG VIỆT và lan tỏa KHO BÁU TIẾNG VIỆT đến người người, nhà nhà nhé.

Thông tin Đại sứ: http://quyhoa.tiengviet.pro/

Thông tin hoạt động sự án: http://daisu.tiengviet.pro/

Trân trọng!