Đắk Lắk: Tinh thần đoàn kết bảo vệ cuộc sống bình yên qua vụ tấn công gây mất an ninh trật tự

Chính Trực (Tổng hợp)

17/06/2023 21:02

Theo dõi trên

Vụ tấn công trụ sở công an tại hai xã ở Đắk Lắk đã khiến nhiều người thiệt mạng và gây mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, tinh thần đoàn kết và sự phối hợp quyết liệt của cộng đồng đã thể hiện rõ tại địa phương này, giúp truy bắt các đối tượng phạm tội. bảo vệ cuộc sống bình an.

dak-lak-1687010184.jfif
 

9 người thiệt mạng, 62 đối tượng bị bắt giữ trong cuộc truy bắt quy mô lớn

Vào ngày 11/6/2023, khoảng 0 giờ 35 phút, trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, xảy ra một vụ việc gây mất an ninh trật tự. Hai nhóm đối tượng có vũ khí đã đột nhập và tấn công trụ sở UBND và công an của hai xã Ea Ktur, Ea Tiêu. Hậu quả của vụ việc là 11 người thương vong, trong đó có 9 người thiệt mạng, bao gồm Bí thư Đảng ủy xã Ea Ktur, Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu, 4 cán bộ công an xã và 3 người dân, làm bị thương một số người khác.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Công an đã nhanh chóng tăng cường lực lượng và triển khai các biện pháp bao vây, phong tỏa các địa bàn liên quan để bảo vệ trụ sở chính quyền và đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân. Đến thời điểm hiện tại, đã có 62 đối tượng bị bắt giữ, trong đó phần lớn đến từ huyện Krông Búk, số còn lại từ các địa phương khác trong tỉnh Đắk Lắk và ngoài tỉnh. Công an đã thu giữ một số lượng lớn tang vật, bao gồm 4 khẩu súng quân dụng, 4 khẩu súng tự chế, gần 200 viên đạn, 2 quả lựu đạn, dao, hung khí tự chế và nhiều tài liệu và tang vật khác. Toàn bộ các đối tượng cầm đầu đã bị bắt giữ. Đồng thời, 3 con tin đã được giải cứu một cách an toàn.

Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an, thông tin về tình hình này. Ông đánh giá rằng vụ việc là do âm mưu của các thế lực thù địch, được kích động bởi một số đối tượng Fulro lưu vong, nhằm gây chia rẽ giữa người Kinh và người dân tộc thiểu số. Các lực lượng công an đang tiếp tục điều tra để làm rõ vấn đề này.Vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk là một hành vi có tổ chức, man rợ và mất nhân tính. Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn của Bộ Công an, đã xác nhận rằng đây là hành vi gây mất an ninh và trật tự nghiêm trọng.

loi-khai-1687010332.jfif
 

Thiếu tướng Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết ngay sau khi xảy ra vụ việc, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tập trung lực lượng với quyết tâm truy bắt tất cả các đối tượng gây ra vụ việc. Đến nay (20/6/2023) lực lượng công an đã bắt giữ, tạm giữ hình sự tổng cộng 74 đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lời khai của những kẻ manh động, man rợ, mất nhân tính

Theo lời khai ban đầu của những kẻ bị bắt, nhóm đối tượng có tính chất manh động và bao gồm người thuộc nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Chúng đã tổ chức họp, phân công và cung cấp vũ khí cho từng đối tượng để thực hiện hành vi phạm tội. Súng, dao, bom xăng và lựu đạn là những vũ khí mà các đối tượng đã sử dụng để giết cán bộ và người dân.

Đối tượng Y Tim Niê thừa nhận "Tôi lấy súng và ném bom xăng tự chế vào đó. Bất cứ khi nào thấy người, chúng tôi phải bắn. Nhưng bây giờ tôi hối hận và nhận ra hành động của tôi đã sai". Đối tượng Y Chanh Niê thừa nhận: "Chúng tôi đã thống nhất và được ông chủ mưu dẫn đầu, khi thấy người là giết, là xả súng. Chúng tôi tham gia vụ việc này với hy vọng có cuộc sống giàu sang và ấm no". Đối tượng Y Nu Niê đã nói: "Tôi nhận thấy hành động của mình là sai. Tôi xin bà con trong làng không theo chúng tôi làm".

Vào ngày 15-6, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đưa tin cơ quan công an đã bắt được nghi phạm cầm đầu trong vụ tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur, đó là Y Thô Ayun, 36 tuổi, ngụ huyện Krông Búk. Y Thô thừa nhận đã tập hợp người và vũ khí để thực hiện hành vi phạm tội, nhưng chỉ tuyển chọn những người mà hắn hiểu, không dám dụ dỗ và kích động những người dân khác.

Đa số cư dân trong khu vực đã lên án hành vi của nhóm đối tượng này và khẳng định rằng chỉ có một nhóm nhỏ tham gia phạm tội. Họ cho biết rằng đa số cư dân trong khu vực sống lương thiện và làm việc chăm chỉ, không tham gia và không bị kích động bởi các tổ chức hoặc nhóm chống đối.

 

 Lời kêu gọi đầy tinh thần nhân đạo

Bộ Công an yêu cầu đối tượng đang trốn tránh ra đầu thú và kêu gọi người dân tích cực tố giác tội phạm, cung cấp thông tin giúp lực lượng chức năng truy bắt đối tượng. Mọi người cần đảm bảo an toàn trong quá trình lực lượng chức năng tiếp tục truy bắt đối tượng đang trốn tránh.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã phát đi một thư kêu gọi sự đoàn kết và ủng hộ chính sách của Đảng, cấp ủy và chính quyền. Thư cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" và hỗ trợ các lực lượng chức năng. Đồng thời, cam kết bảo mật thông tin và bảo vệ thân nhân, gia đình của người đầu thú và người cung cấp thông tin.

Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) đã kêu gọi các đối tượng liên quan đến vụ tấn công trụ sở xã Ea Ktur và xã Ea Tiêu ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng và kêu gọi gia đình họ tích cực vận động. Công an huyện cũng kêu gọi đồng bào và nhân dân trên địa bàn huyện tham gia tố giác tội phạm và cung cấp thông tin chính xác. Công an huyện cam kết bảo vệ thông tin và gia đình của người đầu thú và người cung cấp thông tin.

Đầu thú để được khoan hồng

Đến ngày 17 tháng 6 năm 2023, đã có 8 đối tượng ra đầu thú.

Ông Y Lợi Niê, Bí thư Chi bộ buôn Ea Klok, xã Cư Pơng, cho biết sau khi được thông báo về nhóm đối tượng tấn công tại huyện Cư Kuin, chính quyền và các tổ chức đã tuyên truyền đến gia đình và người thân của những người trong buôn tham gia để họ ra đầu thú và được khoan hồng. Buôn làng sẵn sàng chào đón những người đã nhận lỗi và muốn hòa nhập, bắt đầu cuộc sống mới.

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã đến xã Cư Pơng, huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) nơi nhóm đối tượng liên quan đến vụ tấn công vào trụ sở Ủy ban Nhân dân của hai xã ở Cư Kuin vừa bị bắt giữ hoặc ra đầu thú. Phóng viên đã gặp nhiều người dân và nắm được các thông tin như sau:

Chị H.N.A (sinh năm 1993, buôn Ea Klok - vợ của Y Pheo Niê, sinh năm 1973, đã ra đầu thú ngày 13/6) cho biết, thông qua phương tiện truyền thông công cộng, chị nhận ra rằng chồng mình đã tham gia nhóm đối tượng gây ra vụ việc. Điều này gây sốc lớn cho gia đình và người thân. Vào ngày 12/6, Y Pheo Niê đã trở về nhà và quyết định ra đầu thú, mong muốn được khoan hồng.

Chị H.E.A (sinh năm 1974), buôn Ea Klok, xã Cư Pơng, cũng trải qua tình huống tương tự khi nghe tin chồng mình là Y Đhoăn Ayun (sinh năm 1973) đã tham gia nhóm đối tượng trong vụ tấn công tại huyện Cư Kuin. Theo chị H.E.A, trước đó, chị chỉ biết chồng đi làm, cho đến khi thấy hình ảnh chồng trên mạng xã hội, gia đình rơi vào đau đớn. Vào sáng ngày 12/6, Y Đhoăn Ayun đã trở về nhà và cả gia đình chỉ biết ôm nhau khóc. Theo lời kể của đối tượng với gia đình, khi tham gia nhóm này, họ mới nhận ra rằng họ bị lừa dối để tham gia các hoạt động đánh nhau và tấn công trụ sở, và bị đe dọa rằng nếu không tuân theo, cả gia đình sẽ bị đe dọa tính mạng. Vì vậy, họ rất sợ hãi. Sau khi sự việc xảy ra, Y Đhoăn Ayun đã hối hận và quyết định ra đầu thú, hy vọng được tha thứ từ Đảng và Nhà nước để trở về với gia đình. Chị H.L.A, cháu ruột của đối tượng, cho biết rằng trong cuộc sống hàng ngày, anh ta là một người làm việc chăm chỉ. Do đó, khi xảy ra sự việc, cả gia đình rất sốc và đau đớn. Chị hy rằng, trong buôn làng và xã, những ai đang lạc lối tương tự như người nhà của chị, hãy ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng.

Bí thư Đảng ủy xã Cư Pơng, ông Y Nhất Kpă, cho biết rằng vụ tấn công trụ sở xã tại huyện Cư Kuin liên quan đến một số đối tượng trong địa phương. Từ việc nắm bắt tình hình, ông nhận thấy rằng những người trong địa phương đã được hứa lợi ích vật chất, tiền bạc, mà không biết rõ họ tham gia nhóm với mục đích gì. Vụ việc này là một bài học sâu sắc.

cuoc-song-binh-yen-tro-lai-dak-lak-1687010498.jfif
 

Trở lại cuộc sống bình thường

Thông qua các biện pháp tuyên truyền, trấn an dư luận và các hành động cụ thể của chính quyền, bình yên đã trở lại trên các thôn, buôn của hai xã sau chỉ 3 ngày xảy ra vụ việc. Đời sống và tâm lý của người dân trên địa bàn 19 thôn, buôn đã ổn định.

Hoạt động hành chính tại UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur đã trở lại bình thường. Cuộc sống trên các tuyến đường nối trung tâm xã với các thôn, buôn cũng như vậy, với việc mở cửa hàng quán và hoạt động lưu thông hàng hóa.

Tỉnh Đắk Lắk đã triển khai các điểm chốt với lực lượng chức năng 24/24 để đảm bảo an toàn cho người dân.

Người dân đã trở lại hoạt động sản xuất và kinh doanh. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã mở cửa phục vụ người dân.

Các lực lượng chức năng của tỉnh, chính quyền huyện và xã đã túc trực và nỗ lực truy quét, bắt giữ các đối tượng gây rối để đảm bảo cuộc sống bình yên, ổn định cho các thôn, buôn tại hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur.

Huyện Cư Kuin đã thành lập Ban Chỉ đạo và khắc phục hậu quả sau sự việc. Ngày 17/6, công tác sửa chữa những hư hại tại trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur đang được tiến hành để sớm trở lại làm việc, phục vụ người dân địa phương. Các nhu cầu của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính cũng được đáp ứng.

Để xây dựng một cuộc sống bình yên

Bộ Công an sẽ tiếp tục truy bắt tất cả các đối tượng gây án, thu giữ toàn bộ vũ khí và vật liệu nổ. Đồng thời, sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và lực lượng tham gia truy bắt. Công tác điều tra và xử lý sẽ được tiến hành nhanh chóng và đúng quy định. Đồng thời, sẽ kiểm tra và củng cố hệ thống bảo đảm an ninh cho các khu vực và mục tiêu quan trọng, nắm vững tình hình và đưa ra các biện pháp cần thiết để ngăn chặn và loại bỏ những yếu tố tiềm ẩn phức tạp từ sớm.

Trong bối cảnh hiện tại, Bộ Công an đề nghị các cấp ủy và chính quyền địa phương tại tỉnh Đắk Lắk, cũng như các tỉnh Tây Nguyên và các địa phương phụ cận, đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt công tác dân vận. Điều này bao gồm việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những mâu thuẫn bức xúc tồn tại trong nội bộ của nhân dân, từ đó giải quyết các vấn đề từ sớm và từ gốc, cùng với việc nâng cao cảnh giác của quần chúng trước những âm mưu thủ đoạn hoạt động chống phá và kích động gây chia rẽ giữa các dân tộc và người Kinh.

Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn của Bộ Công an - cho biết, “lực lượng công an đang tiến hành công tác điều tra, xử lý nhanh chóng, theo đúng quy định; triển khai đồng bộ các biện pháp loại trừ các nguy cơ xảy ra vụ việc tương tự, lợi dụng vụ việc kích động gây mất an ninh, trật tự; chỉ đạo, rà soát toàn bộ các phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh tại các địa bàn, mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm; sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý các tình huống phức tạp phát sinh”.

Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, nhất là lực lượng thanh niên, nâng cao nhận thức, không tin, không nghe, không theo kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo làm những việc trái với quy định của pháp luật.

*

Sự đồng lòng, đồng hành và sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an, chính quyền và người dân tại Đắk Lắk đã chứng minh sức mạnh của tinh thần đoàn kết và thống nhất trong việc bảo vệ an ninh trật tự. Đây là một bài học quan trọng về sự đoàn kết của cộng đồng trong mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân, góp phần tạo ra một môi trường an toàn và ổn định cho xã hội.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Đắk Lắk: Tinh thần đoàn kết bảo vệ cuộc sống bình yên qua vụ tấn công gây mất an ninh trật tự" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn