Điện Biên: Gò pạ gò ché - món ăn độc đáo của người Hà Nhì

T.K

12/08/2021 06:50

Theo dõi trên

Ở Điện Biên, người Hà Nhì chủ yếu sinh sống ở 4 xã của huyện Mường Nhé, gồm: Sín Thầu, Chung Chải, Sen Thượng và Leng Su Sìn.

pho-keo-1628725781.jpg
Món dưa chua khô được người Hà Nhì làm từ rau cải trồng trên nương

Dù sinh sống ở vùng cao, song văn hóa ẩm thực của người dân tộc Hà Nhì khá độc đáo. Trong mâm cơm ngày thường hay mâm cỗ ngày vui, ngày lễ, tết luôn có đầy đủ các thực phẩm do người dân tự nuôi, trồng được. Một trong những món được ưa chuộng nhất của người Hà Nhì là món dưa chua khô - gọi theo tiếng Hà Nhì là Gò pạ gò ché được làm từ rau cải nương.

Rau cải là loài rau người Hà Nhì trồng trên nương nhiều nhất. Cách làm món dưa chua khô khá đơn giản nhưng mất thời gian mới ăn được vì phải ủ chua. Để món dưa chua có vị thơm, ngon, rau cải nương được lấy trên nương về rồi đem phơi héo, dùng dao thái nhỏ, trộn lẫn với muối cho vừa mặn, cho vào chum đậy kín để ủ. Thời gian ủ thường từ 1 đến 2 tuần. Điều đặc biệt của món dưa chua là không muối bằng nước, do đó được gọi là món dưa chua khô nên có thời gian sử dụng rất lâu từ 1 - 3 năm.

Dưa chua có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu như thịt lợn, bò, nai, cá để chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng được nhiều người ưa thích. Dưa chua ăn ghém với các món thịt là một sự kết hợp tuyệt vời. Ngoài ra, có thể kết hợp xào thịt gà, thịt lợn... Trong đó hấp dẫn và đặc trưng nhất có lẽ là món dưa chua xào cá suối. Cá suối được làm sạch cho bớt mùi tanh, ướp muối cho ngấm cá để có vị đậm đà và ninh cho chín thịt mềm xương, sau đó mới cho dưa vào sau, cho gia vị muối mắm vừa đủ ăn rất ngon, lạ đối với những du khách được thưởng thức lần đầu.

Vị chua thanh nhẹ hòa quyện mùi thơm đặc trưng của cây rau cải trồng trên nương sẽ để lại những ấn tượng thực sự khó quên với mỗi thực khách khi được thưởng thức món dưa chua của người Hà Nhì.

Nguồn: Báo Điên Biên Phủ

Bạn đang đọc bài viết "Điện Biên: Gò pạ gò ché - món ăn độc đáo của người Hà Nhì" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn