Gia Lai: Trên 13 ha rừng bị tàn phá

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai, 9 tháng của năm 2023, mặc dù đã tăng cường công tác bảo vệ nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn còn 13,2 ha rừng bị tàn phá và nhiều vụ vi phạm Lâm nghiệp. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, các ban ngành chức năng liên quan đang tích cực phối hợp và triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ rừng.

Các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đã kiểm tra phát hiện, bắt giữ 166 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Tang vật thu giữ hơn 138 m3 gỗ tròn, xẻ loài thông thường; 110,3 ster và 175.630 kg củi loài thông thường; 2.780 kg cành nhánh gốc rễ loài thông thường; 62,8 kg động vật rừng và một số lâm sản khác. Phương tiện vi phạm gồm: 26 xe ô tô; 25 xe công nông, xe độ; 49 xe máy và một số công cụ khác.

Đáng chú ý là trên địa bàn đã có 13,2 ha rừng bị phá; xảy ra 4 vụ cháy diện tích trồng cây keo, bạch đàn chưa thành rừng 29,1 ha (1,28 ha của người dân tại huyện Chư Prông; 2,68 ha của Ban quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai (tại huyện Phú Thiện); 18,89 ha của Công ty cổ phần Minh Anh Nguyễn Gia Lai (tại huyện Ia Grai); 6,266 ha của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Thịnh (tại huyện Chư Pưh). Ngoài ra còn có 790 cây thông bị ken và 118 cây rừng tự nhiên bị chặt, phá.

image-6487327-59-1695956942.JPG
Những cây rừng ở Mang Yang bị bọn lâm tặc triệt hạ

Trong số diện tích rừng bị tàn phá, thì Mang Yang là địa bàn “nóng hơn” cả, mới dây vào ngày 19-8, khi đang tuần tra tại xã Kon Chiêng, Tổ Quản lý Bảo vệ rừng số 6 đã phát hiện tại khoảnh 7 và khoảnh 9 tiểu khu 583 thuộc khu vực rừng sản xuất do công ty quản lý đã bị bọn lâm tặc khai thác gỗ trái phép.Tại hiện trường, tổ công tác đã kiểm tra và xác định có 20 cây gỗ bị khai thác; các đối tượng để lại 19 lóng gỗ với khối lượng hơn 5m3. Đây là vụ khai thác lâm sản trái phép diễn ra phức tạp và quy mô lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lợi của rừng và sự phát triển bền vững của địa phương.

 Theo ông Lê Trọng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mang Yang thì các khu vực rừng giáp ranh với các các huyện Mang Yang, Ia Pa, Kông Chro và Phú Thiện (Gia Lai) luôn là những vùng mà các đối tượng khai thác lâm sản trái phép ở các địa phương lân cận thường xuyên xâm lấn.Kiên quyết không để tình trạng phá rừng kéo dài, Ủy ban Nhân dân huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với chủ rừng và hai huyện Ia Pa và Phú Thiện để điều tra, làm rõ nguyên nhân, quy mô và đối tượng tham gia vi phạm. Trên tinh thần là sẽ xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm, qua đó rà soát và chấn chỉnh công tác quản lý bảo vệ rừng của các chủ rừng khi tình trạng khai thác lâm sản trái phép vẫn còn diễn ra tại lâm phần được giao phụ trách.

Đến nay, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 71 vụ, phạt tiền 685,25 triệu đồng; xử lý hình sự 10 vụ; đang điều tra, xử lý 85 vụ.