Hà Giang: Bắc Quang xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm “Chơi mà học, học bằng chơi”

Đình Thơm

20/05/2023 10:26

Theo dõi trên

Huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã có nhiều cách làm, bước đầu đạt được kết quả tích cực trong thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 – 2025, tạo điều kiện cho trẻ có thể “chơi mà học, học bằng chơi”.

dt1-2023-05-20t093428571-1684552650.jpgLễ đón nhận danh hiệu Trường mầm non Việt Vinh đạt chuẩn Quốc gia

Trường Mầm non Hoa Mai thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) có trên 400 học sinh, đã được đầu tư đầy đủ phòng học, phòng chức năng theo tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia. Thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 – 2025, trường đã xây dựng kế hoạch theo lộ trình từng năm, triển khai đến cán bộ giáo viên, tích cực tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học, gắn với khai thác sử dụng hiệu quả môi trường vật chất trong lớp, ngoài trời theo hướng tận dụng tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn. Các lớp học được thiết kế theo cách tận dụng không gian để cho trẻ hoạt động đảm bảo phù hợp, linh hoạt, đa dạng và phong phú, các góc học tập mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đổ chơi cho thực hành, trải nghiệm.

dt2-2023-05-20t093541082-1684552741.jpgGiờ hoạt động của cô và trò trường mầm non Hoa Mai

Trường chỉ đạo các tổ chuyên môn duy trì sinh hoạt chuyên đề theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí phụ trách các tổ, hướng dẫn giáo viên đăng ký nội dung giảng dạy và phân lịch dạy, hàng tháng tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề theo nghiên cứu bài học với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ban giám hiệu trường còn tổ chức cho giáo viên giao lưu với các trường trên địa bàn huyện và một số trường mầm non của các tỉnh lân cận để học tập kinh nghiệm trong chuyên môn, từ đó không chỉ giúp giáo viên củng cố kiến thức mà còn được tiếp cận với phương pháp giáo dục Steam. Hoạt động đó giúp giáo viên tự tin hơn khi giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ, giữa giáo viên với giáo viên, củng cố phương pháp bộ môn từ đó đưa ra những hình thức giáo dục phù hợp với môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Cô giáo Đào Thị Thủy, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Mai cho biết: Trong các hoạt động giáo dục thể chất trường luôn chỉ đạo giáo viên tích cực lồng ghép giáo dục dinh dưỡng với giáo dục phát triển vận động, chú trọng vào những trẻ có thể trạng đặc biệt như suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì, phối hợp, trao đổi với cha mẹ trẻ để có chế độ dinh dưỡng hợp lý phù hợp với thể trạng của trẻ. Do ở lứa tuổi này trẻ rất hiếu động, thích tìm tòi khám phá những điều mới lạ, song trẻ chưa có kinh nghiệm trong việc phòng tránh tai nạn và đảm bảo an toàn cho chính mình. Do vậy trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn phòng chống tại nạn thương tích trong trường học, khi tổ chức các hoạt động hàng ngày giáo viên lồng ghép các nội dung này vào chương trình học để trẻ có những kiến thức cơ bản và biết cách phòng tránh, bảo vệ bản thân.

dt3-2023-05-20t103837946-1684554011.jpgGiao lưu với các trường đến tham quan Trường mầm non Hoa Mai

Đến trường mầm non Việt Vinh, xã Việt Vinh mới thấy sự thay gia đổi thịt khi trường đã khoác lên mình một chiếc áo mới khang trang sạch đẹp, trường mới đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mưc độ1, toàn trường có 325 học sinh với 15 nhóm lớp, qua hơn 2 năm thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 – 2025, trường mầm non Việt Vinh đã tạo được môi trường an toàn cho trẻ theo phương châm “đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao. Giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động, tăng cường khuyến khích trẻ chủ động, sáng tạo, đảm bảo cho trẻ được chơi mà học – học bằng chơi, xây dựng được kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của trường, lớp và độ tuổi của trẻ, giai đoạn theo chương trình giáo dục mầm non. Đồng thời tích cực đánh giá từng cá nhân trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày và đánh giá sự tiến bộ của trẻ dựa trên mức độ đạt mục tiêu từng lĩnh vực, từ đó xây dựng kế hoạch hay điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Có thể nói trường mầm non Việt Vinh đã tạo lên một môi trường sạch sẽ, gần gũi, thân thiện, an toàn về mặt thể chất và tinh thần đối với trẻ, trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.

dt4-52b-1684553037.jpgHọc sinh trường mầm non Việt Vinh chăm sóc rau xanh.

Cô giáo Lương Thị Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Việt Vinh cho biết: Môi trường vật chất của trường có sự bố trí các khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo, là môi trường mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên: bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh góc chơi... Phong phú các góc vui chơi, học tập trong lớp và ngoài trời, học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Giáo viên cần tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương để có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động. Giáo viên trò chuyện và chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy và điều quan trọng là trẻ có thể chủ động, tích cực để vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác và chia sẻ ý tưởng. Khuyến khích những sáng tạo và tận dụng điều kiện sẵn có của địa phương trong tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại các trường mầm non nhằm thúc đẩy sự phát triển phù hợp với nhu cầu.
Mặc dù mới chỉ đi được hơn nửa chặng đường của chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025, các trường trên địa bàn huyện Bắc Quang đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đây là tiền đề để các trường tiếp tục chỉ đạo cán bộ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp thực hiện chuyên đề, trao đổi nghiệp vụ giữa các trường, cụm trường trên địa bàn huyện và chuyên môn của bản thân để có nhiều hoạt động đa dạng trong tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: Bắc Quang xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm “Chơi mà học, học bằng chơi”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn