Hà Giang: Chất lượng giáo dục các trường học xã Tân Bắc (Quang Bình) được nâng lên

Các trường học trên địa bàn xã Tân Bắc, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang đã có nhiều nỗ lực vượt khó, sáng tạo trong dạy và học, chất lượng giáo dục các cấp học trên địa bàn xã ngày càng nâng lên.
dt1-2024-05-26t203240326-1716731016.jpgTrường Tiểu học Tân Bắc đoan nhận Bằng công nhận trường đạt Chuẩn quốc gia Mức độ 2

Kế thừa sự nghiệp giáo dục trong hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, với đội ngũ cán bộ giáo viên tâm huyết, yêu nghề, Trường Tiểu học Tân Bắc đã nâng cao năng lực quản lý,tích cực, đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành giáo dục được trường quan tâm triển khai sáng tạo, có hiệu quả. Qua đó đã làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh, tạo sự đồng thuận trongtổ chức các hoạt động giáo dục. Mối quan hệ thầy trò ngày càng thêm gần gũi, thân thiết, các em học sinh biết yêu thương mái trường, gắn bó, có trách nhiệm hơn đối với ngôi nhà thứ hai của mình.

Năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Tân Bắc có 20 lớp với tổng số 499 học sinh; 35 cán bộ giáo viên, nhân viên. Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành GD&ĐT, cơ sở vật chất trường lớp củatrường được đầu tư ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp, đáp ứng với yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Ngày 5/1/2024, Trường Tiểu học Tân Bắc được UBND tỉnh Hà Giang công nhận trường đạt Chuẩn quốc gia Mức độ 2; Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang chứng nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 3.

Những cố gắng không ngừng, sự tận tâm, tận lực của tập thể cán bộ, giáo viên và những nỗ lực hết mình của các em học sinh đã góp phần nâng cao thành tích của trường. Năm học vừa qua, tham dự giao lưu nội dung các môn học và hoạt động trải nghiệm cấp huyện đạt 47 em; tham gia dự thi viết chữ đẹp cấp huyện đạt 14 em; tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt năng lực, phẩm chất đạt trên 99%; học sinh được khen thưởng hoàn thành xuất sắc 80 em, đạt tỷ lệ 16%; 207 học sinh (41,5%) được khen thưởng có thành tích tiêu biểu - vượt trội trong học tập và rèn luyện: 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học.

dt2-2024-05-26t203316259-1716731106.jpgTrường THCS Tân Bắc chú trọng giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh

Trường THCS Tân Bắc có tổng số 10 lớp với 387 học sinh; 27  cán bộ,giáo viên. Năm học 2023 - 2024, tỷ lệ chuyển lớp của trường đạt 100%; tốt nghiệp lớp 9 là 76/76 học sinh, đạt 100%. Trường có 37 học sinh giỏi cấp huyện. Đánh giá học sinh theo Thông tư 22:  Học sinh đạt xuất sắc là 2 em; học sinh khá là 86 em. Đánh giá theo Thông tư 32: Học sinh giỏi là 2 em; học sinh tiên tiến là 30 em.

Để có được kết quả trên, Trường THCS Tân Bắcđã chủ động xây dựng kếhoạch dạy học ngay từ đầu năm; bố trí đội ngũ giáo viên đảm bảo phát huy đượcnăng lực, sở trường của mỗi người. Ban giám hiệu luôn quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trìnhđộ chuyên môn, nghiệp vụ,góp phần nâng cao chất lượng giáodục.

Công tác giáo dục văn hóa truyền thống tại Trường THCS Tân Bắcluôn được quan tâm thực hiện thông qua dạy học lồng ghép với các môn học chính khóa hoặc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm. Qua đó đã giúp cho học sinh hiểu biết về truyền thống, bản sắc, tôn trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống văn hóa của dân tộc mình, tôn trọng bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em.

dt3-2024-05-26t203337656-1716731175.jpgGiờ học của cô trò Trường Mầm non Tân Bắc

Trường Mầm non Tân Bắc luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ, nhất là thực hiện thành công chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.Hằng năm, ban giám hiệu đã tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương về đầu tư xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất các phòng học, phòng chức năng. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tăng cường đầu tư bổ sung, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, tài liệu, học liệu cần thiết cho nhóm, lớp. Trường chú trọng xây dựng bố trí các khu vực hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời một cách khoa học và phù hợp như: Thư viện của mẹ và bé, khu vui chơi phát triển vận động, khu sân chơi tập thể dục, khu vực vườn hoa, vườn rau, thảm cỏ, vườn cổ tích, mô hình siêu thị của bé…Trang trí phòng lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý linh hoạt đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ.

Năm học 2023 - 2024  trường có 14/14 nhóm lớp thực hiện thực hiện “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” với tổng số 381 học sinh.Thực hiện chuyên đề, trẻ được trực tiếp trải nghiệm khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, biết suy nghĩ, liên tưởng phù hợp khả nãng của trẻ làm trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự mình khám phá, tự mình tham gia thực hành theo ý tưởng của trẻ đủ cả 5 lĩnh vực phát triển.Được tham gia các hoạt động học tập, vui chơi dưới nhiều hình thức tổ chức khác nhau với phương châm “học mà chơi, chơi bằng học” giúp  trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động; các kỹ năng học tập cần thiết được rèn luyện thường xuyên tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào lớp 1.

Qua khảo sát đánh giá sự phát triển của trẻ, 91% trẻ đến trường có kỷ năng giao tiếp với cô giáo, ông bà, bố mẹ, người lớn và bạn bè. Đối với giáo viên và cán bộ quản lý, 100% giáo viên đã chủ động lựa chọn chủ đề phù hợp với học sinh của mình. Giáo viên đã biết xây dựng kế hoạch áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đồng thời tổ chức được các hoạt động giáo dục theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chủ động, linh hoạt trong thiết kế bài dạy, trang trí môi trường trong và ngoài lớp học, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động.