Hà Giang tích cực chăm lo đời sống cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn

Ngọc Long

16/12/2021 13:23

Theo dõi trên

Là tỉnh khó khăn và có tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với cả nước, Hà Giang đã có những chính sách đầy nhân văn trong công tác xóa đói, giảm nghèo để tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Một trong những chính sách đó là việc thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 1953-QĐ/TƯ của tỉnh ủy Hà Giang.

Hiện nay toàn tỉnh Hà Giang có khoảng 850 nghìn người, trong đó có trên 750 nghìn người là dân tộc thiểu số (DTTS), thuộc 22 thành phần dân tộc, với diện tích tự nhiên 7.945 km2. Hầu hết, đồng bào các DTTS sinh sống ở địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng cao, núi đá, địa hình bị chia cắt mạnh, độ dốc lớn, thường xuyên xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất. Bên cạnh đó, trong công cuộc bảo vệ tổ quốc, Hà Giang cũng là tỉnh bị ảnh hưởng nhiều nhất  trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Hậu quả đến nay là hàng nghìn người đã ngã xuống, hàng nghìn người mang thương tật suất đời.

Bởi vậy, hiện nay Hà Giang là một trong những địa phương có tỷ lệ người nghèo cao so với cả nước. Việc xóa  đói, giảm nghèo được xem là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của tỉnh Hà Giang trong thời gian gần đây để tạo bước đệm làm động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội cho những năm tiếp theo.

Ngay từ  Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 - 2015) với khẩu hiệu hành động là “Quyết tâm không cam chịu đói nghèo, biến khó khăn thành cơ hội phát triển, vì Hà Giang phát triển hãy làm việc nhiều hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn”. Với quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, sự hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân, đã làm cho Hà Giang - vùng đất của gian khó từng bước vươn lên. 

hinh-1-1639636057.jpg
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh Hà Giang tại buổi lễ Tổng kết giai đoạn 1 thực hiện Quyết đinh 1953

Tỷ lệ hộ nghèo từ 43,65% năm 2016 đến đã  giảm xuống còn 22,29% năm 2020, giảm 21,36% so với đầu năm 2016 (bình quân tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm 4,27% ). Trong đó, 6 huyện nghèo có tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 64,03% xuống còn 33,51%, giảm 30,52% so với đầu năm 2016 (bình quân tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm 6,1%) đời sống của các hộ nghèo ngày càng được nâng cao, tiếp cận đầy đủ hơn các dịch vụ an sinh xã hội cơ bản, đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đây là thành quả rất đáng trân trọng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang. 

Tuy nhiên, tính đến năm 2018 tỉnh Hà Giang vẫn còn hơn 56.000 hộ nghèo, trong đó số hộ nghèo khó khăn về nhà ở chiếm khoảng hơn 10.000 hộ. Trong số hơn 10.000 hộ khó khăn về nhà ở có không ít hộ gia đình thuộc diện người có công, thương, bệnh binh đã có nhiều cống hiến cho quê hương đất nước. 

Nhằm từng bước giúp người dân Hà Giang từng bước xóa đói, giảm nghèo tại Hà Giang phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Hội chữ Thập đỏ Việt Nam đã phát động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong nước, trong tỉnh tích cực hỗ trợ Hỗ trợ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại tỉnh Hà Giang. 

Xuất phát từ thực tiễn của tỉnh và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đó phát động, và chương trình do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hỗ trợ, ngày 25/7/2019 của Tỉnh ủy Hà Giang đã ra Quyết định số 1953-QĐ/TƯ thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đó không chỉ là sự tri ân mà còn có ý nghĩa  nhân văn lớn lao, là trách nhiệm với đồng bào nơi biên cương tổ quốc.

Hưởng ứng lời kêu gọi, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã chung tay ủng hộ với những nghĩa cử rất đáng trân trọng. Trong giai đoạn 1 tỉnh Hà Giang đã vận động được hơn 225 tỷ đồng đóng góp từ mọi nguồn lực, chẳng hạn như Tập đoàn T&T đã tặng 1.000 căn nhà tình nghĩa cho người nghèo, người có công của tỉnh với tổng kinh phí để xây dựng khoảng 60 tỉ đồng.

Theo thống kê từ tháng 7/2019 đến đầu năm 2021 thực hiện giai đoạn 1 của Quyết định 1953 đã có 5.131 hộ gia đình chính sách, người có công nghèo, hộ nghèo ở Hà Giang được hỗ trợ mỗi hộ 60 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Chương trình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng giúp cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có ngôi nhà kiên cố để yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế.

qd-1953-1639636057.png
Quyết đinh 1953 ngày 25/7/2019 của Tỉnh ủy Hà Giang

Sáng 20/3/2021 dưới sự chứng kiến của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tỉnh ủy Hà Giang đã làm Lễ phát động giai đoạn 2 hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Trong giai đoạn 2 thực hiện Quyết định 1953 tiếp tục kêu gọi các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục tham gia đóng góp, giúp đỡ cho các gia đình cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có được ngôi nhà bền chắc, phù hợp với bản sắc văn hóa, lối sống mỗi gia đình, tạo cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững, quyết tâm bám đất, giữ đất, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày một vững mạnh, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Hy vọng, với sự chung tay của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Giang nói riêng, và sự chung tay của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân  cả nước, chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Giang sẽ đạt được những kết quả thiết thực. Đây cũng chính là nền tảng, là bàn đạp giúp người nghèo, trong đó có các đối tượng chính sách của tỉnh vượt khó vươn lên trong cuộc sống. 

Từ chương trình hết sức ý nghĩa của tỉnh Hà Giang chúng ta cũng hy vọng mô hình này sẽ được mở rộng ra toàn quốc, cùng với các chương trình như “đền ơn đáp nghĩa”, “xây dựng nhà tình thương” sẽ góp phần từng bước xóa đói giảm nghèo, giúp người dân vượt lên những khó khăn trong cuộc sống. Đó cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu góp  phần xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, người dân được ấm no, hạnh phúc./.