Hà Giang: Trường tiểu học Tiên Kiều “Dạy tốt, học tốt”- Điểm sáng giáo dục huyện Bắc Quang

Đình Thơm

27/06/2021 14:54

Theo dõi trên

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhưng thầy và trò trường tiểu học Tiên Kiều đã không ngừng nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục huyện Bắc Quang.

Làm được điều đó là do thầy và trò nơi đây luôn thực hiện tốt lời Bác dạy "Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt".

dt-1a-1-1624780422.jpg
Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Tiên Kiều là xã vùng 2 tuy nhiên đời sống của nhân dân còn gặp không ít khó khăn. Trước đây, vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhiều gia đình cha mẹ không quan tâm đến việc học của con cái nên có không ít học sinh bỏ học giữa chừng. Bên cạnh đó, mặc dù đã được các cấp, ngành quan tâm đầu tư, song cơ sở vật chất của nhà trường vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của việc chăm sóc giáo dục học sinh. Các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Trường Tiểu học Tiên Kiều hiện có tổng số 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên với tổng số 372 học sinh.

Trước những khó khăn trên, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Tiên Kiều xác định phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, vươn lên dạy tốt, học tốt, tất cả vì học sinh thân yêu. Hàng năm, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phát động phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"… gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

ddt-1b-1624780352.jpg
Hội thi kể chuyện tuyên truyền theo sách

Ban Giám hiệu nhà trường phân công nhiệm vụ cụ thể, giao chỉ tiêu thi đua cho từng thầy cô giáo, từng khối, lớp. Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó đề cao quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của tập thể và cá nhân. Các cán bộ, giáo viên đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng; tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, kỹ năng sư phạm để ứng dụng vào công việc ngày càng hiệu quả. Hàng năm, 100% số giáo viên được đi học bồi dưỡng do Sở Giáo dục - Đào tạo, Phòng giáo dục huyện tổ chức. Vì vậy, nhìn chung đội ngũ giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn vững vàng, có phương pháp dạy học mới linh hoạt, hiệu quả.

Để khắc phục tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, hàng năm, trước khi bước vào năm học, nhà trường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tiến hành điều tra, khảo sát để nắm vững số lượng học sinh trong độ tuổi cũng như các trường hợp con nhà nghèo, gia đình chính sách… để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, động viên các gia đình cho con đến trường.Nhà trường đã phát động quyên góp, ủng hộ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập hỗ trợ cho những học sinh khó khăn. Ngoài ra, các hội thi tìm hiểu về Đảng, về Bác, các cuộc thi tiếng hát chim sơn ca, thi kể câu chuyện tình huống đạo đức, pháp luật, thi nghi thức đội... được tổ chức thường xuyên đã có tác dụng giáo dục lý tưởng, mục đích, động cơ học tập và rèn luyện cho học sinh.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, nhiều năm trở lại đây, Trường Tiểu học Tiên Kiều không có học sinh bỏ học giữa chừng. Chất lượng giáo dục toàn diện cũng như chất lượng mũi nhọn ngày càng được nâng cao, góp phần thực hiện tốt yêu cầu sự nghiệp giáo dục của địa phương. Năm học 2019 – 2020, Trường vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang tặng Bằng khen về dồn ghép điểm trường giai đoạn 2015 – 2020, đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, 01 giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 02 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 24 giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 21 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 87 học sinh được khen thưởng hoàn thành xuất sắc, 106 học sinh có thành tích vượt trội trong học tập và rèn luyện, đặc biệt năm học 2020 – 2021, có 15 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 90 học sinh được khen hoàn thành xuất sắc, 101 học sinh có thành tích vượt trội trong học tập, rèn luyện và phẩm chất. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của huyện Bắc Quang.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: Trường tiểu học Tiên Kiều “Dạy tốt, học tốt”- Điểm sáng giáo dục huyện Bắc Quang" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn