Hà Nội: Triển lãm cổ vật hoàng cung, hiểu thêm về văn hóa cung đình Huế

Phương Lan (TTXVN)

27/03/2022 15:47

Theo dõi trên

Sáng 26/3, tại Cung Văn hóa Hữu Nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm Cổ vật cung đình Huế.

null
Khách tham quan triển lãm. Ảnh: NH

Triển lãm do Hội sưu tập cổ vật cung đình Huế phối hợp với Công ty Thanh Ngọc tổ chức, với mong muốn giúp công chúng được tận mắt chiêm ngưỡng, tìm hiểu và có cái nhìn rõ rệt hơn về văn hóa cung đình Huế - bản sắc văn hóa độc đáo của một triều đại gắn liền với những biến thiên thăng trầm trong dòng chảy của lịch sử dân tộc.

Nói đến văn hóa Huế là nói đến một vùng đất có nhiều làng nghề truyền thống với những sản phẩm kết tinh giá trị từ lao động, sáng tạo và văn hóa của cộng đồng dân cư sinh sống bao đời như: Làng điêu khắc Mỹ Xuyên, gốm Phước Tích, Hoa giấy Thanh Tiên, Tranh dân gian Làng Sình, tranh thêu cố đô, đan lát Bao La, gót Dã Lê, Đúc đồng Phường Đúc, dệt Zèng A Lưới… và nhiều địa chỉ văn hóa khác.

Trải qua những biến thiên của lịch sử, Huế ngày nay vẫn còn lưu giữ trong lòng những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc Việt Nam. Trong đó cổ vật cung đình Huế là một trong số những di sản văn hóa mang đậm những giá trị truyền thống, mang nhiều hồn cốt tinh hoa của một nền văn hóa dân tộc.

Triển lãm Cổ vật cung đình Huế trưng bày hơn 200 hiện vật, trong đó phần lớn là đồ gốm sứ ký kiểu có niên đại từ triều Nguyễn trải qua các đời vua từ Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Bảo Đại… như đồ Ngự dụng, đồ quan dụng dòng tứ trụ triều đình, đồ vàng bạc, ngà voi dùng trong hoàng cung… các cổ vật này được những người tâm huyết, đam mê và yêu mến cổ vật cung đình Huế sưu tầm trong suốt thời gian dài.

Bên cạnh những hiện vật gốm sứ, triển lãm còn trưng bày một số hiện vật như Long bào, Phượng bào, mãng bào, đồ dùng cho các hoàng tử, công chúa, những bức tranh thêu cung đình vô cùng độc đáo… được tạo nên từ bàn tay tài hoa và tâm huyết của những người thợ dân gian Việt Nam.

Các hiện vật trưng bày tại triển lãm sẽ giúp công chúng có được một góc nhìn toàn diện, khách quan về những giá trị văn hóa nghệ thuật của cung đình Huế, đồng thời cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị về đời sống văn hóa tinh thần đa dạng, phong phú nhưng cũng rất tao nhã của mọi tầng lớp nhân dân dưới các triều nhà Nguyễn được thể hiện trên từng hiện vật.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, bà Thanh Ngọc, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn cổ vật Thanh Ngọc cho biết, trong dòng chảy bất tận của nền văn hóa dân gian các dân tộc Việt Nam, văn hóa cung đình Huế là một trong số những khối di sản độc đáo về tính nghệ thuật và vô cùng phong phú, đa dạng trong cách thức thể hiện mà các nghệ nhân dân gian đã để lại cho hậu thế.

Triển lãm Cổ vật cung đình Huế được tổ chức nhằm giúp công chúng và những người có niềm đam mê với cổ vật nói chung, cổ vật cung đình Huế nói riêng được chiêm ngưỡng, thưởng lãm các cổ vật, qua đó có những cái nhìn đa chiều hơn về một nền văn hóa đã phát triển rực rỡ trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Ban Tổ chức cũng hy vọng, Triển lãm lần này sẽ đóng góp một phần nhỏ để lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam đã truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần khơi lại mạch nguồn văn hóa dân tộc, lan tỏa những giá trị nhân văn, lưu giữ tinh hoa văn hóa dân tộc qua việc trưng bày, giới thiệu các cổ vật hoàng cung đến đông đảo công chúng, đặt biệt là đến với thế hệ trẻ hôm nay.

Triển lãm diễn ra trong hai ngày 26 - 27/3/2022.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Triển lãm cổ vật hoàng cung, hiểu thêm về văn hóa cung đình Huế" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn