Hải Phòng: Đổi mới phương pháp dạy và học, sự thay đổi của giáo dục

Sáng 25-9, tại trung tâm Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố hải Phòng tổ chức hội nghị trực tuyến tới 50 điểm cầu cơ sở Chuyên đề cấp thành phố dạy môn tiếng việt lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông(GDPT) năm 2018

 

b1-1a-1632898510.jpg
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Trung tâm.

 

Tới dự hội nghị có Giáo Sư: Nguyễn Minh Thuyết chủ biên chương trình GDPT 2018, ông Bùi Mạnh Hùng, tác giả bộ sách kết nối trí thức và cuộc sống, cùng  đại diện lãnh đạo sở GD-ĐT, UBND quận Hồng Bàng, phòng GD-ĐT quận, ban giám hiệu, và khối trưởng các khối lớp cùng các giáo viên lớp 2 tại điểm cầu các trường.

b4-15bac-1632899147.jpg
Chú thích ảnh
Cô giáo: Bùi Phương Thảo và học sinh lớp 2A8 Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng)

 

Tại hội nghị, giáo viên các Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Tri Phương và trường tiểu học Đại Hợp (huyện Kiến Thụy) lần lượt lên lớp dạy tiết minh họa nói và nghe kể (Bộ sách kết nối trí thức với cuộc sống) và tập đọc (Bộ sách Cánh diều).

b3q1bc-1632898758.jpg
Chú thích ảnhCô giáo: Nguyễn Bích Chi cùng học sinh lớp 2 Nhật Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Hồng Bàng)

 

Các giáo viên sử dụng nhiều hình thức giảng dạy đa dạng, sinh động trực quan để khơi gợi hứng thú cho học sinh, nêu vấn đề liên quan đến nội dung bài học để các em suy nghĩ, trao đổi, thảo luận và trình bày trước lớp, đồng thời khai thác các học liệu điện tử trình chiếu ảnh chơi trò chơi…

Đồng thời khai thác, sử dụng linh hoạt các tình huống có trong bài học, quan sát và hội ý nhóm học để đưa ra suy nghĩ của nhóm. Kết thúc mỗi tiết học các em tự đánh giá về giờ học, giờ học giúp các em chủ động hào hứng, tham gia học tập tích cực hơn…

b2ab1-1632898652.jpg
Cô giáo: Phạm Thị Hảo và học sinh lớp 2E Trường tiểu học Đại Hợp ( huyện Kiến Thụy)

Chuyên đề cấp thành phố dạy môn tiếng Việt lớp 2 theo chương trình GDPT 2018 nhằm giúp giáo viên phát triển năng lực dạy học, trao dồi được nhiều kiến thức tổ chức các hoạt động giáo dục, bổ sung kiến thức  những vấn đề mới, khó trong giảng dạy, tạo điều kiện để các giáo viên trao đổi, giao lưu học hỏi, rút kinh nghiệm và làm rõ hơn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới về phương pháp đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục…

Để chuẩn bị cho việc giảng dạy chương trình GDPT đối với lớp 2 các trường xây dựng kế hoạch giáo dục, thực hiện chương trình theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn/hoạt động gáo dục. Kế hoạch không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mới, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ ngay tại lớp.

Kết thúc ba tiết giảng dạy thực nghiệm, các đại biểu tiến hành tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, đánh giá toàn diện và được chủ biên và tác giả bộ sách giải đáp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình giảng dạy.