Hành trình lên "số 1" của VinShop và mục tiêu số hóa 1,4 triệu tạp hóa Việt Nam

Ngọc Quỳnh

13/06/2022 11:11

Theo dõi trên

Tăng trưởng 370% trong năm đầu tiên ra mắt, “lên đời công nghệ” 100.000 tạp hóa tại 22 tỉnh thành phố, VinShop ngược dòng tăng trưởng mạnh mẽ khi cả thị trường ảnh hưởng vì dịch bệnh. Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, mang lại giá trị và gia tăng thu nhập cho toàn bộ chuỗi bán lẻ giúp VinShop nhanh chóng trở thành nền tảng số hóa hàng đầu cho tạp hóa tại Việt Nam.

“Lên đời công nghệ” bán lẻ truyền thống

“Trung bình mỗi ngày có hơn 200 tạp hóa “lên đời công nghệ” từ VinShop để gia tăng thu nhập. Tuy nhiên hơn một năm trước, rất nhiều chủ tạp hóa tại Việt Nam không thể tiếp cận với công nghệ để tối ưu hoạt động kinh doanh, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ đầy tiềm năng", đại diện One Mount (Tập đoàn sở hữu ứng dụng VinShop) cho biết. Bán lẻ truyền thống là thị trường đầy tiềm năng với 1,4 triệu cửa hàng tạp hoá. 88% số lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn được phân phối tới khách hàng qua kênh này.

anh1-1655093184.jpg
VinShop bao phủ 80% thị trường lõi tại Hà Nội và TP.HCM.

Trước đây, chủ tạp hóa phải kết nối với hàng chục đầu mối bán buôn, không chỉ tốn thời gian mà việc tính toán xuất - nhập hàng hóa, hay số lượng tồn kho cũng vô cùng phức tạp. VinShop đã đơn giản hóa điều này bằng các thao tác nhanh gọn trên ứng dụng phục vụ 24/7, giúp người dùng chỉ cần vài thao tác là đặt được cả trăm mặt hàng đa dạng, với giá tốt hơn và chỉ phải nhận một lần duy nhất.

Bên cạnh đó, hàng hóa từ VinShop luôn minh bạch hóa thông tin, được kiểm định chặt chẽ để tránh hàng giả, hàng nhái. Đặc biệt, các chương trình ưu đãi, khuyến mại của nhà sản xuất cũng được cập nhật đầy đủ và kịp thời tới người bán lẻ cuối cùng, đây là lợi thế rõ ràng nhất mà công nghệ mang lại so với kênh phân phối truyền thống.

Chuyên gia kinh tế, TS. Bùi Trọng Phát, Viện Tư vấn và Phát triển kinh tế đô thị nhận định, VinShop đang đi theo mô hình đã rất thành công ở Trung Quốc hay Indonesia - những nơi có nét tương đồng về thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt. “ Để giải quyết bài toán luân chuyển hàng hóa quy mô lớn tới hàng tỷ sản phẩm mỗi năm, chỉ có công nghệ mới là giải pháp tối ưu”, vị chuyên gia cho biết thêm.

anh2-1655093204.jpg
VinShop ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm ra mắt thị trường.

Trong bối cảnh dịch bệnh, sự tăng trưởng của VinShop đã cho thấy ưu việt của những nền tảng số hóa. Số liệu ghi nhận đến hết quý I/2022, VinShop đang là nền tảng nhập hàng trên ứng dụng di động cho hơn 100.000 tạp hóa truyền thống tại Việt Nam. Số lượng này đưa VinShop lên vị trí số 1 trong các nền tảng chuyển đổi số cho chủ tiệm tạp hóa - nhiều hơn 40.000 tạp hóa so với ứng dụng xếp thứ 2.

Hiện nay, VinShop đang cung cấp hơn 2.000 mặt hàng tại 22 tỉnh, đặc biệt ở những thị trường trọng điểm như Hà Nội và TP.HCM, “sắc đỏ” của VinShop đã len lỏi mọi ngõ ngách, bao phủ tới 80% thị trường lõi ở hai thành phố đông dân nhất cả nước. Chỉ sau 1 năm ra mắt, VinShop đã ghi nhận mức tăng trưởng tới 370%.

Mô hình B2B2C mang giá trị toàn chuỗi bán lẻ

Dù VinShop không phải nền tảng duy nhất trong cuộc đua số hóa mô hình bán lẻ truyền thống, tuy nhiên nền tảng này đã cho thấy sự vượt trội của mô hình B2B2C - chuyển đổi và hiện đại hóa toàn bộ chuỗi cung ứng hàng FMCG của Việt Nam, thay vì chỉ dừng lại ở mô hình B2B thông thường.

Nhìn nhận về ưu điểm vượt trội của mô hình kinh doanh B2B2C, TS.Bùi Trọng Phát cho biết: “Khi tất cả các thành phần kinh tế tham gia vào chuỗi cung ứng, từ nhà sản xuất, nhà phân phối, các chủ tạp hóa, đến người dùng cuối đều nhận được giá trị và gia tăng thu nhập, tạo thành vòng tuần hoàn thúc đẩy mô hình số hóa phát triển”.

Tiếp cận và nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng, VinShop cho thấy thế mạnh của nền tảng số hóa thông qua khả năng cung cấp dữ liệu nghiên cứu thị trường miễn phí, nhanh chóng theo thời gian thực đến các nhà sản xuất, phân phối. Cùng với năng lực toàn trình tích hợp từ 100.000 tạp hoá, trên 100 kho hàng sức chứa lớn và hệ thống vận tải khắp cả nước của VinShop, “cuộc cách mạng” thông tin từ VinShop giúp các nhà sản xuất và phân phối dễ dàng triển khai hướng kinh doanh tài chính hiệu quả, chính xác hơn trên thị trường tiêu dùng Việt.

anh3-1655093232.JPG
VinShop góp phần hiện đại chuỗi phân phối FMCG, mang lại giá trị cho tất cả các thành phần tham gia.

Bên cạnh đó, VinShop cũng đã mang đến cho các chủ tạp hóa cách thức kinh doanh mới để làm giàu khi tăng tốc độ số hóa thị trường bán lẻ truyền thống. Nhiều tiểu thương cho biết, họ có thể kiếm thêm hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ những lợi ích đặc biệt từ VinShop, bao gồm: nguồn hàng phong phú từ chính các nhà cung cấp; giá cả minh bạch; hơn 100 chương trình khuyến mại mỗi tháng; chính sách khách hàng thân thiết từ VinShop; hay chương trình ứng vốn tới 100 triệu đồng, miễn lãi 40 ngày được đánh giá là sự đột phá của thị trường.

Đặc biệt, mô hình B2B2C còn mang tới nhiều giá trị cho người tiêu dùng. Khách hàng cuối được trải nghiệm mua sắm tiêu dùng hiện đại ngay tại cửa hàng tạp hóa truyền thống như nhận nhiều khuyến mãi và thanh toán không tiền mặt qua VinID Pay, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa chính hãng. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội mua được các mặt hàng với giá tốt hơn tại các tạp hóa liên kết VinShop, khi mô hình này giảm 15-20% tổng chi phí phân phối hàng hoá xuyên suốt chuỗi cung ứng.

“Nhà sản xuất bán được nhiều hàng hóa hơn, nhà bán lẻ xoay vòng vốn nhanh hơn, người tiêu dùng mua được giá tốt hơn, sẽ tạo một guồng xoay thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển. Đó chính là giá trị mà số hóa mang lại”, chuyên gia kinh tế Bùi Trọng Phát nhận định.

Bạn đang đọc bài viết "Hành trình lên "số 1" của VinShop và mục tiêu số hóa 1,4 triệu tạp hóa Việt Nam" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn