Hệ thống làm mềm nước từ tính: Giải pháp “sinh tồn” cho nhà nông trong mùa hạn mặn

Trung Hoàng

30/11/2023 16:18

Theo dõi trên

Năm 2024 sắp tới đây Đồng bằng Sông Cửu Long được dự báo tình trạng hạn nghiêm trọng, xâm nhập mặn sẽ diễn ra phức tạp hơn do tác động của hiện tượng El Nino. Trước hoàn cảnh đó, sẽ tốt hơn nếu nhà nông tự chủ động các giải pháp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho mình.

Nước từ hóa - giải pháp trong mùa hạn hán và xâm nhập mặn

Ở ĐBSCL, thực tế hiện nay đa số nguồn nước khai thác ngoài tự nhiên chưa qua lọc đa số đều không đạt chất lượng. Phổ biến là nước thường bị nhiễm phèn, vôi, nồng độ kim loại nặng cao (sắt, chì, thủy ngân, thạch tín asen,…). độ pH thấp và đặc biệt là nhiễm khuẩn cao, đặc biệt là nhiễm mặn do mức nước biển cao hơn nước sông do biến đổi khí hậu. Ngoài việc không đảm bảo an toàn cho sức khỏe ra, loại nước này cũng không đảm bảo chất lượng cho việc chăn nuôi lẫn tưới tiêu, nhất là vào mùa khô. 

1-1701330250.jpg

Làm mềm nước bằng từ tính trở thành phương pháp hiệu quả nhất thay thế cho các loại lọc nước truyền thống hiện nay

Trong lĩnh vực chăn nuôi, nước nhiễm phèn gây ảnh hưởng và làm mất chức năng hoạt hóa của các enzyme. Điều đó thể hiện rõ nhất ở việc nước nhiễm phèn làm chậm tăng trưởng ở heo và chất lượng thịt và làm gà đẻ trứng không đạt. Đối với thủy sản, nước nhiễm phèn nặng còn làm giảm khả năng gắn kết giữa ôxy và Hemoglobin trong máu. Nó khiến quá trình hô hấp tăng cao làm cho tôm cá và vi sinh vật mất nhiều năng lượng hơn. Từ đó giảm khả năng sinh trưởng, sinh sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất nuôi.

Còn đối với lĩnh vực nông nghiệp, nước nhiễm phèn, nước nhiễm mặn làm cây không hấp thu hoặc khó hấp thu chất dinh dưỡng thậm chí khiến cây bị nhiễm độc, héo và chết. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng phèn, muối có trong nước bám rất chặt với rễ cây thành một lớp áo bên ngoài rễ. Khiến rễ không hấp thu được các chất dinh dưỡng ở trong đất, cây không phát triển và năng suất kém. 

3-1701330290.jpg

2-1701330290.jpg

Ứng dụng tưới khử mặn 3 ‰ tại trang trại rau sạch ở Huyện Nhà Bè

Hầu hết các phương pháp lọc xử lý nước khử mặn hiện nay chi phí khá đắt đỏ, chi phí bảo trì cao và đặc biệt khó vận hành, chi phí đầu tư cao nếu phục vụ cho nhu cầu tưới tiêu. Do đó, phương pháp làm mềm nước bằng từ tính có thể khử mặn đối với nước lợ có độ mặn từ 5‰ có thể tưới tiêu giống như nước ngọt bình thường và trở thành lựa chọn hiệu quả nhất thay thế cho các loại lọc nước RO truyền thống hiện nay.

Phương pháp này có thể xử lý mọi nguồn nước như: sông hồ, giếng khoan bị nhiễm mặn, canxi, nước có axit cao, … được sử dụng trong sản xuất và tưới tiêu, nhất là ở những vùng có hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng.

Công nghệ làm mềm nước bằng từ hóa của REWA Việt Nam

Công nghệ xử lý nước bằng từ tính nghĩa:  tích hợp nam châm tạo ra từ tính mạnh từ 5,000-10,000G với lực từ cao và tốc độ chảy của dòng nước, làm cho cấu trúc phân tử nước thay đổi tạo thành nước có nhiễm từ, đồng thời kích hoạt các ion hóa những phân tử nước tạo thành nước có cấu trúc phân tử hình lục giác. Với cấu trúc lục giác này gần tương đồng với cấu trúc tế bào và dễ dàng thẩm thấu vào tế bào thực vật hay động vật, điều này giúp tăng cường tổng hợp và phân hủy protein ở rễ cây, bão hòa quá mức canxi, cân bằng nội môi Ca2+, giảm stress nhiệt, tăng cường trao đổi chất tế bào, làm mềm nước (khử phèn, vôi,…) và đặc biệt khả năng hòa tan muối, đẩy nhanh quá trình đông tụ và kết tinh muối trong đất. 

4-1701330290.jpg

Thạc Sỹ Trần Quốc Duy, Giám đốc Công ty TNHH SX KD Xuất nhập khẩu REWA Việt Nam trình bày giải pháp tại Hội thảo tư vấn phản biện cơ chế phối hợp cấp vùng cho liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL được tổ chức tại TP.Cần Thơ

Sở hữu công nghệ lọc nước bằng từ tính hàng đầu hiện nay, RW-SW22 là thiết bị xử lý nước được công ty REWA Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc và độc quyền phân phối tại Việt Nam. Có 2 dòng sản phẩm là hệ thống lọc dân dụng RW-SW22 phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt có công suất 1-3m3/h và hệ thống lọc công nghiệp RW-SW30 có công suất 10m3/h. Quá trình xử lý nước được thực hiện khép kín, tích hợp trong một hệ thống duy nhất.

Ưu điểm của hệ thống đó là không dùng điện, không sử dụng lõi lọc phù hợp với xu hướng sản xuất xanh toàn cầu. Nước được xử lý bằng từ tính bằng cách cho nước chảy qua từ trường là nam châm vĩnh cửu được tích hợp trong thiết bị. Công nghệ từ tính còn được đánh giá là thân thiện với môi trường khi giúp chủ đầu tư tiết kiệm các chi phí phát sinh với tuổi thọ >15 năm.

Với tính năng độc đáo như trên, hệ thống xử lý nước của REWA Việt Nam mang đến một giải pháp tối ưu, tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro hiệu quả nhất. Đây sẽ là lựa chọn tốt cho bà con nhà nông ở miền tây trong bối cảnh ĐBSCL bước vào một mùa hạn hán và xâm nhập mặn lớn sắp tới.

Bạn đang đọc bài viết "Hệ thống làm mềm nước từ tính: Giải pháp “sinh tồn” cho nhà nông trong mùa hạn mặn" tại chuyên mục Nông nghiệp - Nông thôn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn