15 món đặc sản không thể bỏ lỡ ở Cà Mau

Hằng Nga

17/08/2023 14:49

Theo dõi trên

Cà Mau, miền đất cuối cùng cực Nam của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ mà còn là thiên đường của những món đặc sản hấp dẫn. Du lịch Cà Mau không chỉ đưa bạn lạc vào thiên nhiên xanh mát mà còn khiến bạn đắm chìm trong hương vị độc đáo của những món ăn đặc sản không thể bỏ lỡ.

Bạn có thể tham khảo các tour du lịch đến Cà Mau để thưởng thức các món đặc sản này: Tour Cần Thơ Cà Mau 2 ngày 1 đêm

Dưới đây là danh sách 10 món đặc sản Cà Mau hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua khi đặt chân đến vùng đất này.

1. Cua Cà Mau

Cua Cà Mau là đặc sản nổi tiếng nhất tại Cà Mau. Với vị ngọt tự nhiên và thịt săn chắc, cua Cà Mau thường được chế biến theo nhiều cách khác nhau để tạo ra những món ăn ngon hấp dẫn. Một trong những món ăn phổ biến là cua rang muối. Thịt cua sau khi được tách vỏ sẽ được rang lên với muối và gia vị tạo nên vị giòn, thơm đặc trưng. Ngoài ra, cua Cà Mau cũng được chế biến thành nhiều món hấp dẫn khác như cua xào sả ớt, cua hấp bia, cua sốt tắc, cua nướng mỡ hành, và cả món cua hấp sả nước dừa độc đáo.

cua-ca-mau-1283-1-1692344740.jpg

2. Cá Thòi Lòi

Cá Thòi Lòi là một trong những món đặc sản độc đáo và hấp dẫn nhất ở Cà Mau. Tuy "ngoại hình xấu xí", nhưng cá thòi lòi là một món ăn hấp dẫn với thịt ngon ngọt giàu chất dinh dưỡng. Một trong những món phổ biến là cá hấp sốt me, cá được hấp chín mềm kết hợp với sốt me chua ngọt đậm đà. Ngoài ra, cá Thòi Lòi cũng được chế biến thành các món như cá kho tộ, cá chiên giòn, hay cá nướng mỡ hành, tạo nên những hương vị đa dạng và thú vị cho thực khách.

ctl-1692344740.jpeg

3. Ốc len xào dừa

Ốc len là một trong những món đặc sản thu hút nhiều thực khách khi đến với Cà Mau. Với kích thước tuy nhỏ nhưng khi chế biến ốc len mang lại sức cuốn hút không thể chối từ. Trong đó, món ốc len xào dừa là món nhất định phải thử bởi vì khi xào cùng với dừa, thịt ốc sẽ giữ được độ giòn dai tự nhiên, kết hợp cùng vị béo ngậy và thơm ngon của dừa, tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo của các hương vị tự nhiên. Món ăn này không chỉ làm hài lòng những thực khách khó tính nhất mà còn mang trong đó hương vị đặc trưng và văn hóa ẩm thực độc đáo của vùng đất Cà Mau.

4. Vọp nướng chấm muối tiêu chanh

Đến Cà Mau đừng bỏ qua món Vọp nướng muối tiêu chanh. Nhờ vào nguồn nước ngọt giàu dưỡng chất và môi trường sống tự nhiên, thịt vọp có vị ngọt tự nhiên và độ giòn dai đặc trưng. Điểm đặc biệt và làm nên sự khác biệt cho món ăn này là chấm muối tiêu chanh - một hỗn hợp muối, tiêu và chanh tươi. Hương vị mặn mà của muối, vị cay của tiêu, và chua thanh của chanh tạo nên sự kết hợp hoàn hảo, làm nổi bật vị ngọt và hấp dẫn của thịt vọp.

5. Tôm tích

Cà Mau nổi tiếng với nhiều loại hải sản như cua, tôm đất, tôm sú, hàu,.... Trong đó, tôm tích cũng là một trong những loại hải sản tươi sống với tên gọi độc đáo do có vị ngọt đặc trưng, khiến ai thưởng thức cũng khó lòng cưỡng lại. Tôm được chế biến thành nhiều món ngon như tôm rim mặn, tôm rang muối, hay tôm nướng sa tế. Mỗi món ăn mang một hương vị đặc trưng riêng, nhưng vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên và độ giòn dai đặc trưng của tôm Tít.

6. Cá Khoai

Cá khoai là một trong những đặc sản nức tiếng của Cà Mau, với thân hình thuôn dài, chứa nhiều thịt và ít xương, tạo nên hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Tháng 3 và tháng 4 âm lịch hàng năm thường là thời điểm cá khoai được đánh bắt với số lượng lớn. Tuy nhiên, cá khoai lại khá khó bảo quản vì vậy người dân Cà Mau đã nghĩ ra cách làm cá khoai phơi khô để ăn được quanh năm. Khô cá khoai còn chế biến được các món cá khoai khô là nướng, chiên giòn, hay nấu kho với các loại gia vị đặc trưng của vùng đất Cà Mau.

7. Cá Kèo nướng muối ớt

Cá Kèo - món ăn đặc biết khi đến Cà Mau bạn phải thử bởi vì đặc điểm độc đáo của cá kèo ở Cà Mau chính là kích thước lớn, thịt chắc và béo ngậy. Điều này là kết quả của môi trường sống tốt và dinh dưỡng dồi dào mà cá kèo tận hưởng. Cá kèo được chế biến thành nhiều món ăn như nấu canh chua, nấu cháo, chiên giòn, kho gừng, kho tộ, và cả làm khô,...Tuy nhiên, món cá kèo nướng muối ớt chính là sự hoà quyện giữa muối ớt thơm ngọt, thịt cá béo ngậy càng tăng thêm sự cuốn hút cho món ăn này.

cakeo-1692344740.jpeg

8. Mắm Ba Khía Rạch Gốc

Khi nhắc đến đặc sản Cà Mau, không thể không đề cập đến món mắm ba khía Rạch Gốc. Ba khía là một loài cua đặc biệt, thường sinh sống trong những khu rừng ngập mặn của Cà Mau.  Ba Khía sau khi được muối hay làm mắm, vẫn giữ được độ trong của thịt như khi còn sống. Đối với những người dân địa phương, cách thưởng thức ba khía thường là kết hợp với cơm nguội. Hương vị ngọt ngào của cơm nguội hòa quyện với hương vị mặn mặn của ba khía cùng với sự bùi bùi của gạch son, tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo và độc đáo.

9. Bánh tầm cay Cà Mau

Bánh tầm gà cay là một món đặc sản nổi tiếng của Cà Mau, ngon không thua gì những món hải sản. Món bánh tầm là sự kết hợp giữa độ dai dai của thịt gà thơm ngon hài hòa với những sợi bánh tầm mềm mịn, cùng vị cay nồng của nước cà ri. Bánh tầm gà cay thường được ăn kèm với giá và rau thơm. Khi du lịch đến Cà Mau, đừng quên không thưởng thức món bánh tầm gà cay đặc biệt này.

banhtamcay-1692344740.jpeg

10. Dưa bồn bồn

Dưa bồn bồn đã trở thành một phần không thể thiếu trong thực đơn ẩm thực của Cà Mau. Với vị giòn ngon, hương thơm đặc trưng và sự hòa quyện của các loại gia vị, dưa bồn bồn chắc chắn sẽ khiến bạn phải thưởng thức khi đặt chân đến Cà Mau. Ngoài ra, dưa bồn bồn còn làm nguyên liệu chính để chế biến các món ăn đặc trưng như xào tép, xào vọp, chấm ba khía, cá kho khô và nhiều món khác.

duabonbon-1692344740.jpeg

Với danh sách 10 món đặc sản hấp dẫn, Cà Mau hứa hẹn đem đến cho du khách một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời và không thể quên.

Hãy cùng khám phá vùng đất này, cảm nhận sự phong phú của thiên nhiên và tận hưởng những hương vị độc đáo chỉ có ở Cà Mau!

Tham khảo thêm Tour Cần Thơ Cà Mau 3 ngày 2 đêm

Bạn đang đọc bài viết "15 món đặc sản không thể bỏ lỡ ở Cà Mau" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn